Thứ Sáu, 24/10/2025, 12:20 [GMT+7]

Công an Nghệ An đẩy mạnh chuyển đổi số, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn

(Congan.nghean.gov.vn)-Thời gian qua, Công an Nghệ An đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác, hướng tới mục tiêu phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Từ việc đơn giản hóa thủ tục, xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử, đến phát triển các ứng dụng tiện ích trực tuyến, Công an Nghệ An không ngừng đổi mới để mang lại sự thuận tiện, minh bạch và hiện đại trong từng khâu, từng việc.

Công an xã Tân Châu tăng cường các hoạt động phối hợp với Trung tâm hành chính công xã trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên thông nhằm giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện nhất, giảm thời gian đi lại cho người dân
Công an xã Tân Châu tăng cường các hoạt động phối hợp với Trung tâm hành chính công xã trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên thông nhằm giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện nhất, giảm thời gian đi lại cho người dân

Nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, Công an xã Tân Châu, tỉnh Nghệ An đã xây dựng phần mềm ứng dụng Chatbot AI với thiết kế giao diện thân thiện, dễ sử dụng, giúp người dân dễ dàng tra cứu, thực hiện các thủ tục hành chính và phản ánh thông tin ngay tại nhà. Ứng dụng được tích hợp đầy đủ các nội dung công khai, cần thiết như hướng dẫn các thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, lịch tiếp dân, biểu mẫu giấy tờ, số điện thoại trực ban… Toàn bộ dữ liệu được xây dựng, cập nhật thường xuyên trên nền tảng số, đảm bảo chính xác, bảo mật và thân thiện với người dùng.

Đặc biệt, hệ thống còn có khả năng tự động trả lời, hướng dẫn theo từng nhu cầu cụ thể, giúp người dân không phải trực tiếp đến trụ sở Công an xã, giảm thời gian, chi phí đi lại. Đây cũng là công cụ hữu hiệu để Công an xã nắm bắt phản ánh, kiến nghị của người dân, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của Nhân dân.

Một số câu hỏi người dân gửi trong ứng dụng Chatbot AI được giải đáp tận tình, cụ thể
Một số câu hỏi người dân gửi trong ứng dụng Chatbot AI được giải đáp tận tình, cụ thể

Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác phục vụ dân của Công an xã Tân Châu không chỉ thể hiện tư duy đổi mới, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ mà còn khẳng định quyết tâm hiện đại hóa nền hành chính Công an, đưa chuyển đổi số thực sự đi vào đời sống, gần dân và vì dân hơn.

Tại phường Quỳnh Mai, nơi người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy hải sản xa bờ, cuộc sống gắn liền với những chuyến ra khơi dài ngày, nên việc tiếp cận công nghệ thông tin, mạng Internet còn nhiều hạn chế. Nhiều hộ gia đình không có điều kiện trang bị điện thoại thông minh, hoặc do thường xuyên lênh đênh trên biển nên khó nắm bắt thông tin, ít có cơ hội tiếp xúc với các ứng dụng số. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân lớn tuổi vẫn ngại thay đổi thói quen, chưa quen với việc thực hiện thủ tục hành chính trên nền tảng trực tuyến.

Công an phường Quỳnh Mai, tỉnh Nghệ An tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng VNeID tại Bộ phận một cửa...
Công an phường Quỳnh Mai, tỉnh Nghệ An tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng VNeID tại Bộ phận một cửa...
… và phối hợp với các đoàn thể trực tiếp xuống tận nhà…
… và phối hợp với các đoàn thể trực tiếp xuống tận nhà…
…đến tận các bến cá, khu neo đậu tàu thuyền
…đến tận các bến cá, khu neo đậu tàu thuyền

Trước thực tế đó, Công an phường Quỳnh Mai đã chủ động phối hợp với các đoàn thể trực tiếp xuống tận các bến cá, khu neo đậu tàu thuyền để tổ chức tuyên truyền lưu động, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng VNeID. Cán bộ, chiến sĩ vừa tuyên truyền, vừa “cầm tay chỉ việc”, giúp bà con hiểu rõ lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến hay khai báo thông tin ngay trên điện thoại.

Công an xã Bạch Ngọc tăng cường xuống cơ sở, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện chuyển đổi số và sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Công an xã Bạch Ngọc tăng cường xuống cơ sở, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện chuyển đổi số và sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Đồng thời, Công an xã Bạch Ngọc lồng ghép nội dung phòng ngừa tội phạm công nghệ cao, các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, giúp bà con, nhất là người lớn tuổi nâng cao cảnh giác, tránh bị kẻ xấu lợi dụng chiếm đoạt tài sản
Đồng thời, Công an xã Bạch Ngọc lồng ghép nội dung phòng ngừa tội phạm công nghệ cao, các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, giúp bà con, nhất là người lớn tuổi nâng cao cảnh giác, tránh bị kẻ xấu lợi dụng chiếm đoạt tài sản

Cách làm linh hoạt, sát thực tế này không chỉ giúp người dân vùng biển dễ dàng tiếp cận công nghệ, mà còn góp phần nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, mang lại sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân. Nhờ đó, ngày càng nhiều ngư dân, hộ kinh doanh dịch vụ nghề cá ở phường Quỳnh Mai chủ động thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử…

Tại xã Bạch Ngọc - nơi địa bàn rộng, dân cư sinh sống rải rác ở nhiều xóm, Công an xã đã tăng cường xuống cơ sở, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện chuyển đổi số và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Lực lượng Công an kiên trì hướng dẫn người dân cách đăng ký, sử dụng và khai thác các tiện ích trên tài khoản định danh điện tử như nộp các loại hồ sơ trực tuyến về cấp phiếu lý lịch tư pháp, đăng ký xe lần đầu hay tích hợp các thông tin giấy tờ cá nhân trên điện thoại thông minh.

Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ kỹ thuật, Công an xã còn phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương tổ chức nhiều buổi tuyên truyền lưu động, lồng ghép nội dung phòng ngừa tội phạm công nghệ cao, các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng như: giả danh cơ quan chức năng, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, vay mượn tiền qua mạng xã hội, đầu tư ảo… Đặc biệt, với người cao tuổi và những hộ ít có điều kiện tiếp cận công nghệ, các cán bộ, chiến sĩ Công an xã luôn kiên nhẫn giải thích, hướng dẫn cụ thể từng thao tác, giúp bà con hiểu rõ lợi ích của công nghệ số, đồng thời nâng cao cảnh giác, tránh bị kẻ xấu lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

Nhờ cách làm sâu sát, gần dân, phong trào chuyển đổi số ở xã Bạch Ngọc đã có nhiều chuyển biến tích cực. Người dân dần quen với việc sử dụng ứng dụng VNeID, Cổng dịch vụ công quốc gia, chủ động hơn trong việc thực hiện thủ tục hành chính, góp phần xây dựng chính quyền số, xã hội số ngay từ cơ sở.

Tại Nghệ An, việc lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với thủ tục hành chính đã được triển khai thông qua ứng dụng VNeID, góp phần công khai, minh bạch và tạo kênh phản hồi trực tuyến hiệu quả. Không chỉ giúp người dân thể hiện ý kiến một cách minh bạch, hệ thống còn giúp Công an các đơn vị, địa phương nắm bắt kịp thời phản hồi, từ đó điều chỉnh cách làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ. Một số đơn vị còn chủ động hướng dẫn người dân ngay tại bộ phận tiếp dân, đảm bảo mọi người đều biết cách đánh giá sau khi hoàn thành thủ tục.

Với tinh thần chủ động, sáng tạo trong cải cách hành chính và chuyển đổi số trong Công an Nghệ An ngày càng gần dân hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn. Mỗi tiện ích số được đưa vào cuộc sống chính là một bước tiến trên hành trình xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và vì dân.

.

Phạm Thủy – Trọng Tuấn

.