Thứ Năm, 03/07/2025, 15:02 [GMT+7]

Cải cách hành chính gắn với xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH "Vì nhân dân phục vụ"

(Congan.nghean.gov.vn)-Trong bối cảnh công cuộc đổi mới đất nước đang diễn ra mạnh mẽ, cải cách hành chính (CCHC) trở thành một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong xây dựng nền hành chính phục vụ hiện đại, minh bạch, hiệu quả. Đối với lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Nghệ An, việc đẩy mạnh CCHC không chỉ là yêu cầu nghiệp vụ mà còn là giải pháp quan trọng để xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân tận tụy, trách nhiệm.

Quyết tâm xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và minh bạch

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH thực hiện chức năng quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, hàng ngày, tiếp xúc trực tiếp với người dân và doanh nghiệp thông qua các thủ tục hành chính như thẩm duyệt thiết kế PCCC, nghiệm thu công trình, kiểm tra an toàn PCCC, cấp giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm về cháy, nổ… Việc tinh gọn thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ và công khai, minh bạch quy trình đã góp phần giảm bớt phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

: Đoàn công tác Bộ Công an kiểm tra, thẩm định kết quả cải cách hành chính tại Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Nghệ An
: Đoàn công tác Bộ Công an kiểm tra, thẩm định kết quả cải cách hành chính tại Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Nghệ An
Nâng cao cấu hình hệ thống – nền tảng vững chắc cho chuyển đổi số và cải cách hành chính hiệu quả
Nâng cao cấu hình hệ thống – nền tảng vững chắc cho chuyển đổi số và cải cách hành chính hiệu quả

Trong công tác CCHC, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH duy trì mô hình “Một cửa liên thông”, “Ngày thứ Bảy vì dân”. Đặc biệt, việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tra cứu, nộp hồ sơ và theo dõi tiến độ xử lý thủ tục hành chính mà không cần trực tiếp đến trụ sở, nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số và thích ứng với xu thế công nghệ hiện đại.

Phòng Cảnh sát PCC&CNCH tổ chức các buổi đối thoại: “Lắng nghe người dân, thấu hiểu doanh nghiệp – Hướng tới nền hành chính phục vụ”
Phòng Cảnh sát PCC&CNCH tổ chức các buổi đối thoại: “Lắng nghe người dân, thấu hiểu doanh nghiệp – Hướng tới nền hành chính phục vụ”

Bên cạnh đó, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp. Đây là dịp để lực lượng chức năng lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của cơ sở trong quá trình thực hiện các quy định pháp luật về PCCC, từ đó kịp thời tư vấn, đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Đối thoại lắng nghe ý kiến nhân dân, là cầu nối quan trọng góp phần xây dựng mối quan hệ hợp tác, đồng hành giữa chính quyền và cộng đồng. Mặt khác, là cơ sở để lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp tục rà soát, đề xuất cải tiến quy trình, đơn giản hóa các thủ tục, từng bước hiện đại hóa dịch vụ công, hướng đến nền hành chính phục vụ.

Gắn cải cách hành chính với xây dựng hình ảnh người chiến sĩ “bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH còn chú trọng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức công vụ và kỹ năng giao tiếp, được cụ thể hóa bằng các hành động thiết thực. Cán bộ, chiến sĩ giữ thái độ ứng xử văn minh, lịch sự trong khi tiếp dân, giải quyết công việc đúng quy trình, đúng thời hạn đã tạo dựng niềm tin và sự hài lòng trong nhân dân – một trong những thước đo quan trọng đánh giá hiệu quả cải cách hành chính.

Hằng năm, phong trào thi đua cải cách hành chính được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH phát động nhằm tạo động lực đổi mới trong toàn lực lượng.
Hằng năm, phong trào thi đua cải cách hành chính được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH phát động nhằm tạo động lực đổi mới trong toàn lực lượng.
Mỗi cán bộ là một 'cửa sổ' của chính quyền – mở lòng, gần dân,  giải quyết thấu tình
Mỗi cán bộ là một 'cửa sổ' của chính quyền – mở lòng, gần dân, giải quyết thấu tình

Khi thủ tục được rút gọn, giải quyết đúng hạn, đúng quy định, không gây phiền hà – thì đó cũng là lúc hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH được khẳng định rõ nét: chính trực, tận tụy và chuyên nghiệp. Hình ảnh các chiến sĩ lăn xả cứu người trong hoạn nạn thường ngày giờ đây lại gần gũi, thân thiện trong công tác hành chính, chính là minh chứng sống động cho tinh thần “vì nhân dân phục vụ”.

Không chỉ đơn thuần là thay đổi quy trình, thủ tục, mà sâu xa hơn, đó là sự chuyển biến từ tư duy “quản lý” sang tư duy “phục vụ”. Đối với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, mỗi hành động, mỗi thủ tục hành chính đều là cơ hội để lan tỏa hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an “bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Cải cách hành chính, vì thế, chính là con đường ngắn nhất để đến gần hơn với nhân dân, và cũng là để nhân dân thêm tin yêu, gắn bó với lực lượng Công an nhân dân.

.

Cao Loan - Chu Minh

.