Thứ Sáu, 09/08/2024, 20:41 [GMT+7]

Huyện Diễn Châu: Hiệu quả từ Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến "Tìm hiểu Luật Căn cước năm 2023 và dịch vụ công trực tuyến"

(Congan.nghean.gov.vn)-Là địa phương đầu tiên của tỉnh Nghệ An tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Tìm hiểu Luật Căn cước năm 2023 và dịch vụ công trực tuyến” huyện Diễn Châu năm 2024, đây được xem là điểm nhấn trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của huyện Diễn Châu năm 2024. Qua đó, tạo sức lan tỏa rộng rãi, góp phần đưa pháp luật đi vào cuộc sống và đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn.

Ngay sau khi Công an tỉnh ban hành kế hoạch về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật Căn cước, định danh và xác thực điện tử trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Công an huyện Diễn Châu đã tham mưu UBND huyện tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Tìm hiểu Luật Căn cước năm 2023 và dịch vụ công trực tuyến” năm 2024 trên địa bàn huyện. Theo đó, Ban Tổ chức đã chỉ đạo xây dựng, ban hành Bộ câu hỏi và đáp án gồm 203 câu hỏi trắc nghiệm và đưa vào phần mềm chạy thử trước khi phát động thi chính thức. Bộ câu hỏi được xây dựng theo hướng ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, nội dung phong phú, toàn diện, bao gồm những vấn đề mới và cơ bản liên quan đến đời sống của mỗi cá nhân, tổ chức được quy định trong văn bản pháp luật liên quan đến Luật Căn cước năm 2023 và dịch vụ công trực tuyến.

Xác định đây là một hình thức tuyên truyền hiệu quả và là đợt sinh hoạt pháp lý rộng khắp trên địa bàn huyện nên sau khi có kế hoạch triển khai Cuộc thi, các ban, ngành, đoàn thể và và 37/37 xã, thị trấn đã tăng cường quán triệt, đôn đốc cán bộ và quần chúng Nhân dân tích cực hưởng ứng. Đồng thời, Công an huyện cũng đã cử cán bộ tham gia vào quá trình xây dựng trang web, phần mềm phục vụ việc phát động, đăng ký, tham gia Cuộc thi, đảm bảo các tiêu chí thuận tiện, dễ nhìn, dễ hiểu, dễ tham gia, bảo mật tuyệt đối thông tin người thi nhằm thu hút đông đảo người dân tham gia.

Ban Tổ chức trao các giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích cho các cá nhân
Ban Tổ chức trao các giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích cho các cá nhân

Để Cuộc thi được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, ngày 01/7/2024 - ngày đầu tiên Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực, Ban Tổ chức đã tham mưu UBND huyện tổ chức Lễ phát động Cuộc thi với sự tham gia của gần 200 đại biểu. Đặc biệt, để tăng cường các hoạt động thông tin, truyền thông, Ban Tổ chức đã mở banner trên Cổng Thông tin điện tử huyện; đồng thời tăng thời lượng đưa các tin, bài, hình ảnh về quá trình triển khai Cuộc thi. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh, qua hội nghị hoặc lồng ghép trong các buổi học tập chuyên đề, sinh hoạt pháp luật của cơ quan, tuyên truyền qua mạng xã hội facebook, Zalo… nhằm tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Trước khi triển khai Cuộc thi, Ban Tổ chức đã nhiều lần kiểm tra, thi thử để đánh giá phần mềm, phát hiện những sai sót, tiếp nhận các ý kiến đánh giá, góp ý để yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp tục hoàn thiện phần mềm. Trong suốt thời gian diễn ra Cuộc thi, các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị, nhân lực được huy động tối đa, các phương án phòng chống tấn công cũng được xây dựng nhằm đảm bảo an toàn thông tin cho Cuộc thi.

Khen thưởng các  tập thể,  cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia, triển khai, tổ chức Cuộc thi
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia, triển khai, tổ chức Cuộc thi

Cuộc thi diễn ra sôi nổi trong thời gian 03 tuần (từ ngày 01 đến 22/7/2024). Đặc biệt, vào những đợt cao điểm kết thúc các tuần thi, Ban Tổ chức đều tổng hợp kết quả số lượng cụ thể các đơn vị tham gia cuộc thi và có văn bản đôn đốc, nhắc nhở đối với các cơ quan, đơn vị có số lượng tham gia dự thi ít hoặc không có người tham gia dự thi.

Kết thúc Cuộc thi, toàn tỉnh có 171/211 đơn vị, địa phương tham gia (chiếm tỷ lệ 81,04%), có 203.047 lượt thi, trong đó có 144.071 lượt thi đạt điểm tối đa (10/10 điểm) (chiếm tỷ lệ 70,95%). Một số cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai hiệu quả, có số lượt thi cao như: xã Diễn Đồng (16.540 lượt), xã Diễn Thịnh (14.952 lượt), Công an huyện (14.515 lượt), xã Diễn Hạnh (12.105 lượt), xã Diễn Lâm (9.148 lượt), xã Diễn Phong (7.432 lượt), Trường Mầm non Diễn Ngọc (5.975 lượt)...  Đặc biệt, Cuộc thi thu hút số lượt dự thi là người ngoại huyện rất cao với 14.987 lượt (chiếm tỷ lệ 7,38 %). Ban Tổ chức trao 03 giải Nhất, 04 giải Nhì, 09 giải Ba và 12 giải Khuyến khích, với tổng giá trị giải thưởng là 12.900.000 đồng; đồng thời Chủ tịch UBND huyện khen thưởng 05 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia, triển khai, tổ chức Cuộc thi.

Có thể khẳng định, ứng dụng công nghệ thông tin trong đẩy mạnh công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp thiết thực nhất để đưa pháp luật đi sâu vào cuộc sống. Với những kết quả tích cực nói trên, Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Tìm hiểu Luật Căn cước năm 2023 và dịch vụ công trực tuyến” huyện Diễn Châu năm 2024 đã thêm một lần nữa khẳng định sự vào cuộc tích cực, đồng bộ, hiệu quả của cả hệ thống chính trị huyện Diễn Châu trên lĩnh vực này. Thành công của Cuộc thi không chỉ dừng lại ở số lượng, chất lượng bài dự thi mà điều quan trọng hơn là đã tạo nên một phong trào sôi nổi, thu hút mọi tầng lớp Nhân dân tham gia tìm hiểu Luật Căn cước và các quy định của pháp luật về Đề án 06/CP, dịch vụ công trực tuyến.

.

Ngọc Anh

.