Chủ Nhật, 28/04/2024, 16:40 [GMT+7]

Vận động thành công các hộ dân gây cản trở thi công tuyến cao tốc Bắc – Nam

(Congan.nghean.gov.vn)-Sau khi lực lượng chức năng vận động, giải thích về các quyền lợi và nghĩa vụ, các hộ dân tại xã Diễn Phú (Diễn Châu) đã đồng ý với phương án đền bù và cam kết không có các hoạt động cản trở thi công trên tuyến cao tốc Bắc Nam (cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt).

Trước đó vào trưa ngày 26/4/2024, một số người dân ở Diễn Châu đem theo cây cối và các vật dụng ngăn cản thi công để phản đối việc đền bù chưa thỏa đáng thiệt hại nhà cửa bị nứt, lún khi nổ mìn làm đường. Đồng thời, người dân yêu cầu được đối thoại với chính quyền địa phương, cùng đơn vị thi công. Sự việc xảy ra tại gói thầu XL03, đi qua đồi Xuân Dương. Khi thi công đoạn đường đi qua đồi Xuân Dương thuộc xóm 2 xã Diễn Phú, Diễn Châu (đường dẫn vào hầm Thần Vũ), do có khu vực núi đá nên các đơn vị thi công buộc phải nổ mìn hạ độ cao nền đường. Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 và chi nhánh Vật liệu nổ miền Trung thực hiện việc nổ mìn.

Công an huyện Diễn Châu vận động người dân tháo dỡ vật cản chắn đường
Công an huyện Diễn Châu vận động người dân tháo dỡ vật cản chắn đường

Chiều ngày 26/4/2024, Công an huyện Diễn Châu đã tham mưu UBND huyện tổ chức làm việc với công ty cổ phần Phúc Thành Hưng (chủ đầu tư dự án), đơn vị thi công và đại diện 05 hộ dân trên. Tại buổi làm việc, chủ đầu tư dự án đã công bố kết quả kiểm định và mức bồi thường do Trung tâm kiểm định xây dựng Nghệ An thực hiện đối với 05 hộ dân (trong đó 04 hộ dân có mức đền bù cao hơn phương án trước đó, 01 hộ dân có mức đền bù thấp hơn phương án trước đó).

Quá trình làm việc, các đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền, giải thích các quy định và đề nghị các hộ dân tôn trọng kết quả kiểm định do Trung tâm kiểm định xây dựng Nghệ An thực hiện; đối với 01 trường hợp có kết quả kiểm định và mức bồi thường thấp hơn phương án trước đó, Công an huyện Diễn Châu đã tham mưu, đề nghị lựa chọn phương án đền bù hợp lí hơn để áp dụng cho người dân.

Hầm Thần Vũ có tổng chiều dài 1,13km xuyên qua núi Thần Vũ (ảnh tư liệu mô tả)
Hầm Thần Vũ có tổng chiều dài 1,13km xuyên qua núi Thần Vũ (ảnh tư liệu mô tả)

Kết thúc buổi làm việc, các hộ dân đồng ý với phương án đền bù đưa ra, thống nhất ngày 03/5/2024 sẽ tiến hành nhận tiền đền bù và cam kết không có các hoạt động cản trở thi công trên tuyến cao tốc Bắc Nam. Hiện, Công an huyện đang tiếp tục nắm tình hình liên quan đến an ninh trật tự phục vụ lễ thông xe cao tốc đoạn nút giao QL7A đến nút giao QL46 vào ngày 28/4/2024.

.
Quỳnh Trang