Thứ Ba, 03/12/2019, 07:57 [GMT+7]

Huy chương đồng Sea Games 30 có màu vàng hồng

Bên cạnh thiết kế độc đáo, chất liệu quý hiếm cũng chính là thứ làm nên nét đặc biệt của những tấm huy chương tại kỳ SEA Games 30.

Theo quốc gia chủ nhà Philippines, những tấm huy chương này được thiết kế bởi nhà điêu khắc Daniel dela Cruz với niềm cảm hứng từ lòng tự hào dân tộc.

Ba tấm huy chương Vàng, Bạc và Đồng danh giá tại SEA Games 30.
Ba tấm huy chương Vàng, Bạc và Đồng danh giá tại SEA Games 30.

Mỗi tấm huy chương mà quốc gia chủ nhà trao tặng cho vận động viên tại SEA Games 30 đều có hình ảnh mô phỏng cánh buồm, một trong những nét đặc trưng của quốc gia này. Mặt sau sẽ là địa điểm các vận động viên được vinh danh.

Bên cạnh thiết kế độc đáo, chất liệu quý hiếm cũng chính là thứ làm nên nét đặc biệt của những tấm huy chương tại kỳ SEA Games 30. Theo đó, tấm huy chương này không phải được làm bằng vàng mà được hoàn thiện từ kim loại quý giá nhất thế giới, có giá đắt đỏ hơn cả vàng tới 6 lần.

Thứ kim loại quý báo này mang tên Rhodium, được dùng để làm gợn sóng trên mỗi tấm huy chương. Được biết, Rhodium là kim loại có màu trắng bạc, cứng và bền vì rất ít bị ăn mòn, ít mờ và khó trầy xước.

Thứ duy nhất có thể khiến Rhodium bị ăn mòn là Axit sunfuric (chất lỏng không màu, không mùi và sánh, hòa tan trong nước, trong một phản ứng tỏa nhiệt cao). Đồng thời, Rhodium cũng có đặc tính phản xạ ánh sáng rất cao, nên rất thu hút ánh nhìn.

Do Rhodium không tồn tại dưới dạng nguyên chất mà được tìm thấy dưới dạng hợp chất, pha lẫn với các chất khác trong quặng platinum hay niken với số lượng rất ít, nên giá của Rhodium thường đắt gấp nhiều lần vàng.

Ngoài ra, huy chương đồng SEA Games 30 cũng là huy chương đồng đầu tiên có màu vàng hồng thay vì màu nâu.

“Cho dù bạn giành được huy chương đồng, bạc hay vàng thì đó cũng là thành công. Thông thường, huy chương đồng sẽ có màu nâu. Lần đầu tiên thay vì sử dụng màu nâu, Philippines đã tạo ra tấm huy chương có màu được gọi là vàng hồng”, Daniel dela Cruz cho biết.

.

P.V