Thứ Ba, 10/12/2019, 14:33 [GMT+7]

Chinh phục tấm HCV: Ý chí Việt Nam và niềm tin của người hâm mộ

Tối nay, người hâm mộ cả nước sẽ hướng sự tập trung về sân vận động Rizal Memorial ở TP Manila để theo dõi trận đấu giữa Đội tuyển U22 Việt Nam và đội U22 Indonesia trong cuộc chinh phục tấm huy chương vàng (HCV) môn bóng đá nam của SEA Games.

Nỗi ám ảnh dai dẳng

Kể từ khi hội nhập với sân chơi SEA Games năm 1991 cũng trên đất Philippines, thể thao Việt Nam đã có những bước tiến rất dài, thậm chí lột xác. Từ chỗ tham dự với tâm thế cọ xát, học hỏi, chúng ta đã vươn lên trở thành 1 thế lực của khu vực. Sau SEA Games 2003 được tổ chức trên sân nhà, thể thao Việt Nam đã liên tục góp mặt trong Top 3 tại mỗi kì đại hội.

Từ chiến lược phải “đi tắt đón đầu” với các môn ít quốc gia theo đuổi, thể thao Việt Nam đã cạnh tranh sòng phẳng, sở hữu những kỷ lục ở những môn cứng của các kì Olympic như điền kinh và bơi lội. Duy chỉ có một điều khiến các chiến công ở các kì SEA Games của thể thao Việt Nam chưa trọn vẹn. Đó là chúng ta vẫn chưa 1 lần giành được HCV ở môn thể thao vua: bóng đá nam.

Hoàng Đức và các đồng đội sẽ tái lập chiến thắng trước U22 Indonesia để giành tấm HCV lịch sử?
Hoàng Đức và các đồng đội sẽ tái lập chiến thắng trước U22 Indonesia để giành tấm HCV lịch sử?

Tấm HCV bóng đá nam giống như một lời nguyền khó hiểu đối với chúng ta. Trong khi đội tuyển bóng đá nữ đã có lần thứ 6 đứng trên bục nhận HCV, thì đội tuyển nam lại nhiều lần bỏ lỡ dù đã đứng trước ngưỡng cửa “thiên đường”.

Tính đến trước trận đấu tối nay, chúng ta đã có 5 lần lọt vào chung kết bóng đá nam SEA Games. Nhưng tất cả đều là những kỷ niệm buồn. Bất kể là đội tuyển quốc gia hay sau này là U23 rồi U22 thì chúng ta vẫn đều phải nhận chung 1 kết cục là thất bại.

Vì thế, tấm HCV SEA Games thực sự nỗi ám ảnh dai dẳng với nhiều thế hệ cầu thủ Việt Nam. Liệu sau trận đấu với Indonesia tối nay, chúng ta có quên đi được nỗi đau ấy?

Chương mới của bóng đá Việt Nam

Câu trả lời là không phải lúc này thì còn lúc nào. Có ý kiến lo ngại U22 Việt Nam có thể đi vào vết xe đổ của kì SEA Games 2009. Khi ấy, chúng ta cũng tràn trề hi vọng vô địch. Bởi đối thủ trong trận chung kết chỉ là Malaysia bị đánh giá yếu hơn và đã thua Việt Nam tâm phục khẩu phục ở vòng bảng.

Tuy nhiên, rốt cuộc các chàng trai Việt Nam khi ấy lại bất ngờ gục ngã đầy tiếc nuối ở trận đấu cuối cùng, sau những sai lầm không đáng có ở hàng thủ.

Hành trình của thày trò HLV Park Hang-seo tại Philippines khá giống với 10 năm trước. U22 Việt Nam được xem là đội bóng mạnh nhất giải. Đồng thời cũng đã hạ Indonesia ở vòng bảng. Và cũng như 10 năm trước, lần này chúng ta lại tham dự SEA Games sau khi vừa chinh phục thành công chức vô địch AFF Cup.

Chính những sự trùng hợp ấy khiến không ít người hâm mộ cảm thấy lo lắng, e ngại cái dớp “chết” trước cửa thiên đường sẽ lặp lại. Nhưng thực tế, U22 Việt Nam hiện nay là một đội bóng có bản lĩnh thi đấu rất tốt. Đây là một tập thể đã được trui rèn ở nhiều giải đấu ở nhiều cấp độ từ thế giới, châu lục cho đến khu vực như World Cup U20 thế giới, ASIAD, ASIAN Cup, giải U23 châu Á, AFF Cup...

Ở bất kì sân chơi nào, các chàng trai dù còn rất trẻ vẫn chứng tỏ được bản lĩnh, ý chí và khí phách của con người Việt Nam.

Chẳng đâu xa, ở SEA Games 30, các học trò của thầy Park cũng đã nhiều lần vượt khó thành công. Họ luôn biết chứng tỏ đẳng cấp một cách đúng lúc. Điển hình như những cú lội ngược dòng ngoạn mục trước Indonesia rồi Thái Lan, hay chiến thắng 1-0 nghẹt thở trước Singapore.

Bản lĩnh và sự chững chạc ấy là thứ mà người hâm mộ Việt Nam ít được thấy trong quá khứ. Thế nên, chẳng có lí do gì mà không tin vào một chiến thắng cho U22 Việt Nam. Nhất là khi thiên thời, địa lợi, nhân hòa đều thuộc về đoàn quân của HLV Park Hang-seo. Indonesia đã phải trải qua trận bán kết kéo dài 120 phút rất mất sức trước Myanmar. Trong khi đó, các CĐV Việt Nam hứa hẹn sẽ nhuộm đỏ khán đài sân Rizal Memorial như thường lệ để tiếp sức cho đội nhà.

Indonesia là một đối thủ đáng gờm.Nhưng không phải là khó chơi đối với U22 Việt Nam. Sự lợi hại của Indonesia nằm ở khả năng khoan phá tại 2 biên. Nhưng các đội bóng được HLV Park Hang-seo dẫn dắt luôn có khả năng phòng ngự ở cánh rất tốt. Chỉ cần là chính mình, U22 Việt Nam sẽ đi đến tận cùng khám phá, mở ra 1 cột mốc mới cho bóng đá Việt Nam. Chắc chắn là như thế...

HLV Park Hang-seo: “Tôi muốn cả đội nam và nữ Việt Nam trở về với HCV SEA Games”

Phát biểu trong cuộc họp báo trước trận chung kết SEA Games 2019 giữa U22 Indonesia và U22 Việt Nam, ông Park Hang-seo tuyên bố muốn cả đội nam và nữ trở về Hà Nội với tấm HCV SEA Games.

“Hôm qua tôi và các trợ lý đã đi xem trận đấu của đội tuyển nữ để cổ vũ họ. Tôi xin gửi lời chúc mừng tới chiến thắng của đội tuyển nữ. Tôi tự hào về thành tích đó. Tôi có một mong muốn đội tuyển nam và đội nữ sẽ cùng trở về Hà Nội với tấm HCV SEA Games”, ông Park nói.

Đáng chú ý, thầy Park cũng tiết lộ ông và toàn đội đã phân tích rất kỹ băng hình của Indonesia.

 

.

Nguồn: Tất Đức/Báo Công an nhân dân

.