Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201902/nganh-van-hoa-the-thao-mot-nam-nhieu-dau-an-837956/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201902/nganh-van-hoa-the-thao-mot-nam-nhieu-dau-an-837956/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngành Văn hóa - Thể thao Một năm nhiều dấu ấn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/02/2019, 10:07 [GMT+7]

Ngành Văn hóa - Thể thao Một năm nhiều dấu ấn

Khi núi đồi ngàn hoa đua nở, những cánh én chấp chới gọi xuân về cũng là lúc ngành Văn hóa -Thể thao (VH-TT) Nghệ An khép lại một năm đầy dấu ấn với những sự kiện đặc biệt.
 
Giữ gìn bản sắc văn hóa
 
Năm 2018 là năm đầy dấu ấn đối với Sở VH-TT Nghệ An, bởi chưa bao giờ hội tụ nhiều sự kiện lớn trong cùng một năm đến thế. Cùng với sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, năm qua, Sở VH-TT Nghệ An đã có một năm hoạt động sôi nổi, có chiều sâu, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân, khắc họa rõ hơn sự đa dạng của nền văn hóa Nghệ An cũng như những tác động của văn hóa truyền thống đến đời sống nhân dân.
Năm 2018, triển khai Đề án bảo vệ và phát huy giá trị dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh đến năm 2030
Năm 2018, triển khai Đề án bảo vệ và phát huy giá trị dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh đến năm 2030
Năm qua, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa (DSVH) được quan tâm, đạt được kết quả quan trọng. Theo đó, Sở VH-TT đã trình Thủ tướng Chính phủ Đề án bảo vệ và phát huy giá trị dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh đến năm 2030; trình Bộ VH-TT&DL đưa vào danh mục DSVH phi vật thể quốc gia gồm 4 lễ hội, trong đó 2 lễ hội đền Thanh Liệt (huyện Hưng Nguyên) và đền Quả Sơn (huyện Đô Lương) đã được Bộ VH-TT&DL ra quyết định công nhận DSVH phi vật thể quốc gia. Bên cạnh đó, đang hoàn thiện hồ sơ di sản chữ Thái Lai Tay của đồng bào dân tộc Thái miền Tây Nghệ An. Tổ chức công bố quy hoạch hệ thống di tích trên địa bàn tỉnh Nghệ An định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tiếp tục hoàn thiện các dự án, đề án, quy hoạch, kế hoạch và bảo tồn, phát huy bảo tàng, di tích, DSVH phi vật thể; công tác cắm mốc, khoanh vùng bảo vệ di tích, đặt bia dẫn tích, biển chỉ dẫn…
 
Ngoài những sự kiện thường niên như tổ chức các lễ hội đầu xuân, các lễ hội gắn với danh nhân và di tích, trong năm 2018, hoạt động văn hóa quần chúng, văn hóa dân tộc được triển khai sâu rộng và có sức lan tỏa. Trong đó, triển khai Đề án bảo tồn và phát huy nghệ thuật trình diễn dân gian các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2018 - 2025. Mở đầu cho đề án là vào dịp cuối năm, bà con nhân dân bản Na Xai, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong đón nhận niềm vui khi được tiếp nhận thiết bị âm thanh, ánh sáng, trang phục, đạo cụ trình diễn nghệ thuật dân gian giành cho đồng bào dân tộc Thái. Đây là địa phương đầu tiên được khảo sát, lựa chọn thụ hưởng chương trình triển khai theo đề án này. Ngoài ra, triển khai Dự án bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc Ơ Đu tại bản Văng Môn, xã Nga My, huyện Tương Dương; tổ chức thành công lớp tập huấn nâng cao năng lực cho gần 200 người chủ thể văn hóa, nghệ nhân, người có uy tín trong cộng đồng ở 11 huyện, thị, miền núi tỉnh Nghệ An. Hoàn thành Báo cáo đánh giá thực trạng sử dụng tiếng nói, chữ viết, trang phục dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An trong hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, năm 2018 đánh dấu mốc tròn 50 năm kỷ niệm Chiến thắng Truông Bồn. Lễ kỷ niệm gắn với chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Miền đất huyền thoại”, cuộc vận động sáng tác ca khúc về Truông Bồn. Ngoài ra, tổng kết cuộc vận động sáng tác ca khúc về Nghệ An, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giao lưu văn hóa Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam tại huyện Kỳ Sơn, tổ chức Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh từ cấp cơ sở đến liên tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh; tổ chức liên hoan “Tiếng hát làng Sen”… Năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, gắn với việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Công tác gia đình được các cấp, ngành quan tâm triển khai thực hiện đạt hiệu quả.
 
Bóng đá trẻ Nghệ An lên ngôi
 
Năm 2018 là năm mà phong trào thể dục thể thao (TDTT) Nghệ An có nhiều thành tích đáng tự hào. Đối với phong trào TDTTquần chúng phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng, trong đó tổ chức thành công Đại hội thể thao toàn tỉnh lần thứ VIII, có 23 huyện, thành, thị và ngành tham gia với hơn 10.000 cán bộ, vận động viên ở nhiều bộ môn thi đấu. Ngoài ra, chủ trì và phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương tổ chức thành công 9 giải thể thao quần chúng. Tham gia Đại hội thể thao toàn quốc diễn ra từ ngày 15/11 - 10/12 tại Hà Nội, Đoàn thể thao Nghệ An giành được 8 Huy chương Vàng, 9 Huy chương Bạc và 21 Huy chương Đồng, xếp thứ hạng 19/65 tỉnh, thành, ngành trong cả nước; trong đó các bộ môn như cầu mây, cử tạ… đã khẳng định được vị thế của thể thao Nghệ An tại đấu trường trong nước. Nghệ An là 1/15 tỉnh, thành, trong số 65 tỉnh, thành, ngành tham gia đại hội được Bộ VH-TT&DL tặng Cờ và Bằng khen.
Các cầu thủ xứ Nghệ đóng góp quan trọng trong chức vô địch tại AFF Cup 2018                                       của Đội tuyển Việt Nam
Các cầu thủ xứ Nghệ đóng góp quan trọng trong chức vô địch tại AFF Cup 2018 của Đội tuyển Việt Nam
 
Đặc biệt, sau nhiều năm thăng trầm, năm 2018 đánh dấu sự trở lại của “lò” đào tạo bóng đá Sông Lam Nghệ an (SLNA) với chức vô địch ở các lứa tuổi U11, U13, U15; đội U17 đạt Huy chương Bạc, đội U19 đạt Huy chương Đồng và U21 lọt vào vòng chung kết. Kỷ lục có 3 đội tuyển trẻ giành được Cúp Vàng trong một năm của SLNA là kỳ tích hiếm có mà bất kỳ đội bóng hay trung tâm đào tạo bóng đá trẻ nào cũng mong muốn đạt được. Ngoài ra, 2 em Nguyễn Trọng Tuấn và Nguyễn Phạm Quốc Trung là cầu thủ của SLNA đại diện cho bóng đá trẻ Việt Nam, cùng các cầu thủ nhí xuất sắc trên toàn thế giới, tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2018 tại Liên bang Nga. Đây thực sự là niềm tự hào rất lớn cho bóng đá trẻ Nghệ An. Điều này chứng tỏ bóng đá xứ Nghệ chưa bao giờ thiếu nhân tài và Trung tâm Đào tạo bóng đá SLNA vẫn là một “lò” có thương hiệu hàng đầu trong cả nước. 
 
Năm nay, bóng đá Việt Nam đã làm nên nhiều kỳ tích, mở đầu bằng hành trình kỳ diệu của Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam tại vòng Chung kết U23 châu Á tổ chức tại Thường Châu, Trung Quốc. Đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam đã khiến cho những người yêu bóng đá ngỡ ngàng khi lọt vào tới trận chung kết, giành danh hiệu Á quân U23 châu Á. Trong hành trình  vẻ vang đó, chúng ta không thể không nhắc tới đóng góp to lớn của 2 cầu thủ trẻ xứ Nghệ, đó là Phan Văn Đức và Phạm Xuân Mạnh. 2 cái tên đã trở thành niềm tự hào mới của bóng đá Nghệ An và bóng đá cả nước. Đặc biệt, những ngày cuối năm 2018, Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam đã khiến cho hàng triệu con tim xúc động vì niềm tự hào vô địch. Trong niềm vui chung đó, những cầu thủ xứ Nghệ như Văn Đức, Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Công Phượng… lại tiếp tục góp sức mình cho chiếc cúp vàng bóng đá Đông Nam Á sau 10 năm chờ đợi. Chức vô địch AFF Cup 2018 đã tạo một hiệu ứng “khổng lồ” cho những người yêu bóng đá.
 
Năm 2018 đã khép lại trong những lắng đọng sâu sắc, trong niềm tự hào và ý thức giữ gìn, phát huy. Một năm ghi nhiều dấu ấn, ngành VH-TT đã góp phần tích cực xây dựng hình ảnh tốt đẹp về đất và con người xứ Nghệ.

 

.

Phan Tuyết

.