Thứ Tư, 15/01/2020, 15:32 [GMT+7]
Sự hy sinh của 3 chiến sĩ trong bảo đảm ANTT tại Đồng Tâm

Các anh ngã xuống cho trời xanh, xanh mãi...

(Congannghean.vn)-Cảm phục, tự hào xen lẫn sự bàng hoàng, sửng sốt, xót xa là cảm nhận chung của mọi người khi biết thông tin 3 cán bộ Công an TP Hà Nội và Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Thủ đô hy sinh khi bảo đảm ANTT tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Các anh ra đi, trọn vẹn với ngành, với lý tưởng của người chiến sĩ Công an, để lại nỗi tiếc thương vô hạn cho đồng đội, người thân, bạn bè.
 
Dang dở những ước mơ…
 
Theo thông báo của Bộ Công an, từ ngày 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn, TP Hà Nội theo kế hoạch. Trong quá trình xây dựng, sáng 9/1/2020, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả 3 CBCS Công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương. Các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật. 
 
Quá trình truy bắt, khống chế, bắt giữ nhóm đối tượng chống đối đặc biệt nguy hiểm nêu trên, 3 CBCS đã anh dũng hy sinh, gồm: Đại tá Nguyễn Huy Thịnh (SN 1972) Phó Trung đoàn trưởng, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Thủ đô, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động; Đại úy Phạm Công Huy (SN 1993), cán bộ Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ số 3, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an TP Hà Nội; Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân (SN 1992) Tiểu đội trưởng, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Thủ đô, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động. 
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an ân cần bế con nhỏ của Đại uý Phạm Công Huy
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an ân cần bế con nhỏ của Đại uý Phạm Công Huy
Người dân không khỏi xót xa và xúc động khi biết rõ hơn về gia đình của 3 đồng chí hy sinh. Đại uý Phạm Công Huy là chỗ dựa chính trong gia đình, anh ra đi khi con thơ mới 6 tháng tuổi. Khi biết tin, vợ anh đã không thể trụ vững. Mới ngày nào, chị còn cùng chồng hứa hẹn sẽ cùng chăm sóc con khôn lớn. Thế rồi, các chuyến công tác cứ cuốn anh đi. Bố anh, ông Phạm Công Lâm, người đàn ông cả một đời hy sinh, phấn đấu chỉ mong các con khôn lớn, trưởng thành. Ngày anh Huy được vào ngành, ông đã từng thở phào nhẹ nhõm, từ nay, có người cùng mình gánh vác sẻ chia, đỡ đần công việc gia đình. Vậy mà, ngày hôm nay, người đầu bạc tiễn người đầu xanh. 
 
Dù đau đớn, nhưng bố của Đại uý Phạm Công Huy mạnh mẽ khẳng định: “Cháu hy sinh khi còn trẻ quá và nhiều hoài bão còn dang dở. Con thơ vẫn đang đợi bố về. Con tôi đã thực hiện đúng lời thề thiêng liêng của người chiến sĩ Công an nhân dân khi sẵn sàng trong mọi tình huống để phục vụ nhân dân”. Còn con trai lớn của Đại tá Nguyễn Huy Thịnh tâm sự: “Con sẽ mãi tự hào về cha! Đó sẽ là động lực để con cố gắng hết sức để trưởng thành, để chăm mẹ, dạy em, để xứng đáng là con trai của bố”. Còn Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân mồ côi bố từ bé. Thương mẹ tảo tần, Quân ngoan hiền, chăm chỉ học hành với ước mơ phấn đấu rèn luyện vào được ngành Công an để đền đáp công ơn của mẹ. Điều đó đã trở thành sự thật khi Hoàng Quân thi đỗ đại học ngành Công an, trong niềm hạnh phúc của gia đình. Thượng uý Dương Đức Hoàng Quân ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, để lại mẹ hiền với những dự định không bao giờ thành. Tết này, mẹ Quân đã định nấu bữa cơm chờ Quân về, đang mong ước được bồng bế đứa cháu nội. Thế nhưng, mọi việc chỉ có thể là giá như… 
 
Noi theo tấm gương anh dũng của các anh
 
Vào ngày 11/1, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng Đoàn công tác đã đến thăm, chia buồn và động viên gia đình 3 CBCS Công an hy sinh trong vụ việc chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Gửi lời chia buồn và chia sẻ với gia đình các CBCS về sự mất mát đau xót này, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, đây không chỉ là mất mát riêng của gia đình các anh, mà còn là nỗi đau, sự mất mát của toàn lực lượng Công an nhân dân. Những chiến sĩ Công an giữa thời bình vẫn chịu nhiều hy sinh, gia đình các anh cũng phải gánh nỗi đau quá lớn vì cuộc sống bình yên cho nhân dân.
 
Các đồng chí đã làm tròn trách nhiệm của người chiến sĩ Công an nhân dân, tất cả vì sự bình yên cuộc sống. Bộ trưởng Tô Lâm mong muốn, thân nhân các chiến sĩ cố gắng vượt qua đau thương, mất mát, ổn định cuộc sống; đồng thời đề nghị chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi, quan tâm tạo điều kiện để gia đình các CBCS Công an đảm bảo cuộc sống, trước mắt chăm lo, hỗ trợ để tang lễ 3 CBCS được diễn ra đúng theo quy định của Nhà nước và ngành Công an. Trước những hành động dũng cảm, hy sinh để bảo vệ kỷ cương phép nước, vì bình yên cuộc sống của nhân dân, Chủ tịch nước đã ký Quyết định truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất; Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng "Tổ quốc ghi công"; Bộ trưởng Bộ Công an đã quyết định thăng cấp bậc hàm vượt cấp cho 3 CBCS Công an hy sinh. 
 
Cảm phục, tự hào, xót xa trước sự ra đi của các anh, người dân càng mong muốn các cấp, ngành xử lý nghiêm hành vi của những đối tượng vi phạm, những kẻ đứng đầu trong việc kích động, xúi giục gây ra vụ việc tại xã Đồng Tâm. Cái ác hiện hữu trong sự ích kỷ và nó được nảy mầm bởi những kẻ kích động, cổ vũ nó. Lời khai của những kẻ bị bắt cho thấy, chúng đã coi thường tính mạng người khác, sẵn sàng giết người bằng thủ đoạn đê hèn, dã man nhất để đạt được mục đích. Đó không phải là hành động bột phát, mà là hành vi giết người đến cùng với bản chất thâm độc đã ủ sẵn từ lâu. Chiều 13/1, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 22 đối tượng, đều trú trại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm vào ngày 9/1. Trước đó, ngày 9/1, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án về 3 tội danh để điều tra vụ trọng án xảy ra tại xã Đồng Tâm gồm: “Giết người”, “Tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép” và “Chống người thi hành công vụ”.
 
Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, Đại úy Phạm Công Huy, Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân đã hy sinh để bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Sự anh dũng quên mình của các anh là tấm gương để các CBCS trong toàn lực lượng Công an nhân dân học tập.  Với người thân các anh, họ sẽ mạnh mẽ để viết tiếp truyền thống, sẽ nối dài bản lĩnh cách mạng của người chiến sĩ Công an nhân dân Việt Nam anh hùng: 
 
Mạnh mẽ nhé con, con người lính hồng ca
Hành khúc quên mình vì nhân dân phục vụ 
Bố con ngã xuống, lớp lớp người cha chú
Tiếp bước cùng con giữ lẽ phải muôn dân”...
Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an quyết định tổ chức trọng thể lễ tang 3 liệt sĩ theo nghi thức của lực lượng Công an nhân dân từ 7 giờ 30 phút đến 12 giờ 30 phút ngày 16/1/2020 (tức ngày 22 tháng 12 năm Kỷ Hợi) tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

 

.

MAI HẬU

.