Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201803/hanh-trinh-tro-ve-cua-co-gai-mien-son-cuoc-bi-ban-sang-trung-quoc-785968/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201803/hanh-trinh-tro-ve-cua-co-gai-mien-son-cuoc-bi-ban-sang-trung-quoc-785968/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình trở về của cô gái miền sơn cước bị bán sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/03/2018, 14:24 [GMT+7]

Hành trình trở về của cô gái miền sơn cước bị bán sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Sau nhiều lần tìm cách liên lạc, trốn thoát khỏi Trung Quốc không thành, được 1 người cho số điện thoại của luật sư Nguyễn Đình Thái Hùng, L.T.H. đã nhắn tin và điện thoại trên zalo cầu cứu, mong được về Việt Nam. Qua những tin nhắn của H., anh Hùng biết được quê quán, địa chỉ gia đình H. nên đã chủ động nhắn tin, liên lạc qua địa chỉ facebook Công an huyện Quỳ Hợp, nhờ Công an huyện phối hợp với các cơ quan chức năng giúp đỡ, tìm cách đưa H. từ Trung Quốc về quê hương.

Những ngày này, căn nhà nhỏ của mẹ con em L.T.H. (23 tuổi) ở bản Thắm, xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp rộn rã tiếng cười, trong bản kẻ ra người vào liên tục đến chúc mừng cô trở về sau hơn 1 năm bị lừa bán sang Hà Bắc, Trung Quốc.

Bà con xóm bản đến chung vui với gia đình H. sau khi cô trở về
Bà con xóm bản đến chung vui với gia đình H. sau khi cô trở về

Bị người thân nhà chồng lừa bán sang Trung Quốc

Theo trình bày của nạn nhân: Khoảng tháng 10/2016, H. đang ở nhà chồng tại xóm bản Xết thì có 1 người tên Duyệt (chị dâu của mẹ chồng) và 1 người tên Trường (con bà Duyệt) đến nhà chơi, hỏi bà Vi Thị Quế (mẹ chồng H.) tìm người cho bà Duyệt đưa sang Trung Quốc làm việc, nếu tìm được sẽ trả công. Sau đó, bà Duyệt hỏi H. đi Trung Quốc bán hàng tạp hóa sẽ được trả lương cao, mỗi tháng 6 triệu đồng. Tại thời điểm đó, bố đẻ H. bị ung thư, để có tiền chữa bệnh cho bố, H. đã đồng ý.

Khoảng 10 ngày sau đó, con trai bà Duyệt lên Quỳ Hợp đón H. ra Hà Nội, đưa lên Móng Cái, Quảng Ninh rồi gọi em gái là Sáu đón về. Sau đó, Sáu cho người đưa H. sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Sang tới nơi, H. nói với Sáu muốn đi làm lấy tiền gửi về cho gia đình chữa bệnh cho bố, nhưng Sáu nói sang Trung Quốc là phải lấy chồng. H. không chịu thì Sáu đe dọa nếu không lấy chồng sẽ bán vào động mại dâm nên đành phải đồng ý theo sự sắp đặt của Sáu. Sáu đã bán H. cho 1 người đàn ông Trung Quốc với giá 9,5 vạn nhân dân tệ (tương đương khoảng 300 triệu đồng) song không cho H. một đồng nào.

Cuộc sống tủi nhục nơi xứ người

Cứ tưởng sẽ kiếm được một công việc để có tiền phụ giúp gia đình, có tiền chữa bệnh cho bố, nhưng H. đã bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ 1 người đàn ông ở khu vực miền núi heo hút thuộc tỉnh Hà Bắc. Do bất đồng ngôn ngữ, lại bị gia đình chồng quản thúc nên những ngày tháng làm dâu “chui” ở xứ người là những tủi nhục, đắng cay.

Những ngày đầu tiên, H. vô cùng hoảng loạn, tìm mọi cách cự tuyệt chồng. Cô càng chống cự thì càng bị chồng, nhà chồng nhốt trong nhà, không cho ra ngoài tiếp xúc với mọi người. H. sợ cứ tiếp tục thế này rồi không biết chừng chết bỏ xác ở xứ người, mà không có cơ hội tìm về nước nên cô đã tính toán tìm cách trốn khỏi nhà chồng.

Thời gian sống ở xứ người, không liên lạc được với người thân, vì vậy H. không hề hay biết, sau hơn 1 tháng cô bị bán sang Trung Quốc thì bố cô đã mất do căn bệnh ung thư gan quái ác.

Lau vội dòng nước mắt, H kể, những ngày sau đó, cô đã ngoan ngoãn, không tìm cách cự tuyệt chồng nên không còn bị nhốt trong nhà nữa. Hàng ngày, cô theo gia đình nhà chồng đi làm nông. Bất đồng về ngôn ngữ, lối sống nên cô không biết nói gì và cũng không hiểu họ nói gì, chỉ biết làm việc quần quật như đứa ở. Thời gian đầu, chồng cô không cho đi đâu vì sợ cô bỏ trốn. Nhưng sau này, khi đã ngoan ngoãn nghe lời, không cự tuyệt nên chồng cũng tin. Vả lại, thấy cô làm việc chăm chỉ, không còn tỏ ý muốn về quê nhà, gia đình chồng đã không còn quản chặt và mua điện thoại cho cô dùng.

H. nghẹn ngào nói trong nước mắt: “Em còn may mắn gặp được nhà chồng tử tế, không bị đánh đập. Chứ sang đó, nhiều chuyện kinh khủng lắm. Gần nơi em ở có rất nhiều phụ nữ Việt Nam. Họ bị bán về làm vợ nhưng lại là vợ chung của 3 - 4 anh em trong 1 gia đình, lại thường xuyên bị đánh đập. Em rất may mắn khi chưa có con với người chồng bên Trung Quốc, chứ nhiều phụ nữ Việt Nam ở đó có con rồi muốn về nước thì bị nhà chồng giữ con lại để làm tin”.

Sau hơn 1 năm bị bán sang Trung Quốc, H. nghĩ đến việc bằng mọi giá bỏ trốn khỏi đây. Thế rồi, sau nhiều lần cầu cứu luật sư Nguyễn Đình Thái Hùng, H. đã nhận được hồi âm từ phía Việt Nam. Sau gần 1 tháng cầu cứu trợ giúp, H. đã được các cơ quan chức năng Việt Nam và Tổ chức trẻ em Rồng Xanh giải cứu thành công và đưa về Việt Nam an toàn.

Chiều 11/3, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an huyện Quỳ Hợp bàn giao L.T.H. về cho gia đình ở xóm bản Thắm, xã Châu Lý sau hơn 1 năm bị lừa bán sang Trung Quốc.

Được biết, H. hiện có chồng, 2 đứa con gái gần 6 tuổi và gần 4 tuổi sống với gia đình chồng ở bản Xết, xã Châu Lý. “Đó là niềm vui giúp em nhanh chóng lấy lại tinh thần và có động lực làm việc. Đi làm, chăm con, với em bây giờ thế là đã may mắn và hạnh phúc hơn nhiều người phụ nữ khác cùng rơi vào cảnh ngộ bị lừa bán”, H. tâm sự.

.

Phan Giang

.