Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201706/hon-1-nam-gian-kho-triet-pha-xuong-ma-tuy-lon-nhat-viet-nam-741101/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201706/hon-1-nam-gian-kho-triet-pha-xuong-ma-tuy-lon-nhat-viet-nam-741101/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hơn 1 năm gian khổ triệt phá xưởng ma túy lớn nhất Việt Nam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 04/06/2017, 09:52 [GMT+7]

Hơn 1 năm gian khổ triệt phá xưởng ma túy lớn nhất Việt Nam

Sau một thời gian trốn chui trốn nhủi do bị lực lượng Công an phát lệnh truy nã quốc tế đặc biệt về tội vượt ngục, Dương tiếp tục móc nối và hình thành một xưởng sản xuất thuốc lắc, ma túy đá gồm toàn họ hàng, người tình và bạn thân.

Ông trùm Văn Kính Dương và chiếc siêu xe trị giá 25 tỷ.
Ông trùm Văn Kính Dương và chiếc siêu xe trị giá 25 tỷ.

Chuyên án triệt phá đường dây sản xuất ma túy đá, thuốc lắc lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay do Văn Kính Dương, một đối tượng chỉ mới 36 tuổi cầm đầu bị Công an quận Bình Thạnh và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP HCM phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ địa phương như Hà Nội, các tỉnh miền Tây triệt phá cho thấy đối tượng cầm đầu này ma mãnh, lọc lõi dường nào.

Tuy nhiên, với quyết tâm loại trừ các băng nhóm, đối tượng sản xuất và tiêu thụ ma túy, gieo rắc cái chết trắng cho nhiều người, Công an quận Bình Thạnh và các đơn vị phối hợp đã khám phá chuyên án này với một quyết tâm cao, ngăn chặn một lượng ma túy khổng lồ đến tay con nghiện…

Chân dung ông trùm

Trước 26 tuổi, Dương đã là một đối tượng cộm cán, nằm trong sổ đen của Công an các tỉnh phía Bắc vì nằm trong đường dây vận chuyển và tiêu thụ ma túy trái phép.

Năm 2008, đường dây ma túy của Dương bị Công an Thanh Hóa triệt phá, Dương cùng đồng bọn hầu tòa và lĩnh án 6 năm tù giam. Bóc lịch được hơn 2 năm, Dương cùng 3 phạm nhân khác do Mã Thành Phương (47 tuổi, một đối tượng dính đến hàng loạt tội danh nguy hiểm) cầm đầu tổ chức vượt ngục.

Phương chỉ đạo Dương và 2 đối tượng còn lại cưa song sắt trại giam và đào thoát ra ngoài. Công an tỉnh Thanh Hóa huy động 600 người vây bắt. 2 đối tượng bị bắt, riêng Dương và Phương thoát được. Dương bị Công an Thanh Hóa phát lệnh truy nã quốc tế đặc biệt.

Một thời gian trốn chui trốn lủi, Dương tiếp tục móc nối và hình thành một xưởng sản xuất thuốc lắc, ma túy đá gồm toàn bà con trong họ, người tình và bạn thân. Đầu tiên Dương thay tên đổi họ, sử dụng giấy tờ giả mang tên Trần Ngọc Hiếu.

Dây chuyền sản xuất thuốc lắc và ma túy đá của Dương khép kín đến không ngờ. Tất cả các thành viên dù là họ hàng thân thuộc cũng chỉ biết nhiệm vụ của mình, ngoài ra không biết nhiệm vụ của những người khác trong đường dây.

Lò sản xuất thuốc lắc của Dương được đặt tại nhiều tỉnh thành, bởi vậy sau "mẻ hàng" đầu tiên thành công, Dương từ một kẻ trốn truy nã đã tậu cho mình nhiều biệt thự, siêu xe. Ngoài các biệt thự mua mang tên Dương, Dương còn thuê các biệt thự cao cấp ở quận 7 (TP HCM), ở Đồng Nai, Nha Trang (Khánh Hòa) và Hà Nội để làm điểm chế xuất, giao dịch mua bán ma túy. Mỗi điểm sản xuất Dương không bao giờ hoạt động trong thời gian dài mà cứ mỗi mẻ ma túy thành công, Dương lại chỉ đạo đàn em dời xưởng.

Mẻ ma túy đầu tiên được sản xuất tại Bình Chánh, 10kg thuốc lắc hoàn chỉnh được tung ra thị trường. Tuy nhiên, lo sợ bị lộ, Dương yêu cầu đồng bọn dời xưởng xuống Vũng Tàu. Sản xuất được một tuần, cảm giác bị theo dõi, Dương chuyển xưởng về Nha Trang.

Để không bị mất cả chì lẫn chài, Xưởng sản xuất và kho hóa chất Dương cất giấu tại 2 điểm cách nhau hàng chục km.

Tại Nha Trang, xưởng của Dương đã sản xuất được 70kg thuốc lắc và chuyển vào TP HCM ép khuôn đưa ra thị trường. Căn nhà Dương thuê tại Nha Trang nằm tại khu vực đồi núi, thường xuyên bị mất điện nên Dương chuyển hẳn xưởng về Đồng Nai. Xưởng sản xuất có quy mô lớn của Dương chính là căn nhà tại một lô cao su, hồ tiêu rộng hơn 100ha, luôn có đàn chó cả chục con bảo vệ. Nơi đây, Dương và đồng bọn đã sản xuất hơn 200kg thuốc lắc.

Như vậy chỉ trong vòng 2 năm, Dương cùng đồng bọn đã sản xuất ra hơn 300kg thuốc lắc với số tiền bán được lên đến vài trăm tỷ đồng.

Nhiều chiến sĩ bị thương trong quá trình phá án

Bắt đầu từ tháng 3-2016, Công an quận Bình Thạnh, TP HCM xác định, phía trên Sơn là một tổ chức sản xuất và cung cấp thuốc lắc rất lớn. Để triệt phá đường dây cũng như bắt con “cá mập” này, hàng chục trinh sát của Công an quận Bình Thạnh đã lần theo các dấu vết, bám theo các đối tượng ròng rã hơn 1 năm.

Mật phục tại các tỉnh thành, phối hợp với Công an địa phương bám sát từng "chân rết" nhỏ để thu thập chứng cứ về đường dây sản xuất ma túy của Dương. Kế hoạch triệt phá đường dây sản xuất thuốc lắc do Dương cầm đầu được Ban giám đốc Công an TP HCM phê duyệt.

Để tránh bứt dây động rừng và có đủ lực lượng phá án tại nhiều điểm, Công an quận Bình Thạnh đã phối hợp với Phòng PC47, Trung đoàn Cảnh sát cơ động với quân số được huy động tới trên 200 cán bộ, chiến sĩ.

Quá trình trinh sát, ngoại tuyến, nhiều chiến sĩ bị thương do địa hình đặt xưởng sản xuất thuốc lắc của Dương hiểm trở. Sau một năm đeo bám chuyên án, xác định đường dây này là đường dây sản xuất thuốc lắc lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay, Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng Công an quận Bình Thạnh nhận lệnh từ Ban giám đốc Công an TP HCM tiến hành đồng loạt triệt phá.

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ được điều động tập kích tại 13 điểm sản xuất, tập kết, giao dịch ma túy trong đường dây của Dương. Trong lúc Dương vẫn còn ở ngoài Hà Nội chưa biết chuyện gì đang diễn ra thì 15 đối tượng trong đường dây của Dương và những đối tượng liên quan đã xộ khám. Khi Dương đinh ninh là đường dây của mình vẫn ổn, hắn đáp máy bay vào TP HCM thì bị một tổ cảnh sát khống chế.

Một khối lượng thuốc lắc khủng, một lượng hóa chất khổng lồ dùng để sản xuất ma túy, nhiều xe sang, biệt thự, tiền mặt bị niêm phong, ước tính giá trị tài sản lên đến trên 200 tỷ đồng.

Chiến công này, ngoài chủ công là Công an quận Bình Thạnh thì nhiều đơn vị khác đã phối hợp tác chiến chặt chẽ, đồng bộ, thông tin không bị lọt ra ngoài và kế hoạch tiếp cận các đối tượng hoàn hảo khiến các đối tượng không kịp trở tay.

Hai đầu mối của Dương là Lê Hương Giang (đối tượng cung cấp thuốc lắc cho các đại lý) và Nguyễn Bá Thành (anh họ Dương, đối tượng cung cấp hóa chất cho xưởng sản xuất thuốc lắc của Dương tại Hà Nội) đã bị Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội bắt giữ, thu 21kg thuốc lắc, ôtô, laptop và một số tiền mặt. Công an các tỉnh miền Tây cũng lần lượt bắt giữ các “chân rết” trong đường dây của Dương.

Có được chiến công này, các lực lượng, đặc biệt là Công an quận Bình Thạnh đã chịu nhiều vất vả, hy sinh để triệt phá đường dây sản xuất ma túy lớn chưa từng thấy từ trước tới nay ở Việt Nam.

.

Theo Báo CAND

.