Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201501/bo-tien-vao-gio-nao-de-ga-de-trung-vang-579813/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201501/bo-tien-vao-gio-nao-de-ga-de-trung-vang-579813/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bỏ tiền vào giỏ nào để gà đẻ trứng vàng? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 16/01/2015, 10:19 [GMT+7]

Bỏ tiền vào giỏ nào để gà đẻ trứng vàng?

Trần lãi suất tiền gửi ngắn hạn đã hạ xuống mức 5,5%. Hiện các nhà băng lớn chỉ còn niêm yết lãi suất ngắn hạn ở mức 4,5% và vẫn đang được dự báo sẽ tiếp tục hạ nữa, khiến không ít người dân "rầu lòng" muốn tìm kênh đầu tư khác. Tuy nhiên, tìm địa chỉ mới cho dòng tiết kiệm không hề đơn giản, đặc biệt với những người không có "gan làm giàu", thì đây vẫn là kênh được lựa chọn: dù ít lãi, nhưng sẽ an toàn.
 
Gửi tiết kiệm: Lãi ít nhưng an toàn
 
Theo chuyên gia ngân hàng- TS Cấn Văn Lực thì để giải bài toán bỏ tiền vào đâu, mỗi nhà đầu tư phải xác định rõ tiềm lực của chính mình, từ đó tìm cho mình chiến lược thích hợp. Theo TS Lực, ngân hàng vẫn luôn là kênh đầu tư an toàn và nó đảm bảo mức độ lợi nhuận, thu nhập dương nhất định đối với người dân, đặc biệt là với các cụ hưu trí có tiền nhàn rỗi, thì nó khá thuận lợi.
 
Phân tích theo hướng dự đoán lãi suất, chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng hiện tại, trần lãi suất tiền gửi cho đến 6 tháng là 5,5%, kéo xuống từ mức gấp đôi 12-14% cách đây 3, 4 năm. "Vậy chúng ta sẽ đi về đâu với lãi suất trong năm tới? Dự báo của tôi là ít nhất lãi suất sẽ giảm thêm 0,5 hoặc 1%, nếu chỉ số lạm phát ở mức 3% - 4%, vì nếu lạm phát là 4%, thì khi lãi suất kéo xuống 4,5%, chúng ta vẫn có lãi suất thực dương, đó là cái ngân hàng mong muốn, vì ngân hàng chỉ lo lãi suất thực âm, khi đó người dân sẽ rút tiền ở ngân hàng đi đầu tư các kênh khác, nhưng tôi cho rằng lạm phát ở mức thấp nên lãi suất sẽ còn kéo xuống mức thấp nữa".
 
Đồng quan điểm, TS Lê Thẩm Dương cho rằng nếu gửi tiền tiết kiệm thì đạt được: thanh khoản cao, lãi suất thực dương, mặc dù không lớn và không bị áp lực, vì có bao nhiêu gửi bấy nhiêu, duy chỉ có yếu tố lãi suất thì cần phải tính đến, dù hiện nay, lạm phát đã nằm trong tầm kiểm soát. "Nói cách khác, lạm phát thấp hoặc cao mà không nằm trong tầm kiểm soát thì mọi dự đoán sẽ thành võ đoán.
 
Nhưng lãi suất không thuần chỉ là giá cả của quyền sử dụng tiền mà nó còn là công cụ quản trị kinh tế vĩ mô. Do đó, sự ổn định của lạm phát chỉ là một yếu tố để dự báo, nhưng nếu nhìn vào các yếu tố khác thì tiết kiệm bằng tiền đồng theo tôi vẫn được hưởng mức lãi suất thực dương. Vấn đề là thực dương cao hay thấp so với các kênh đầu tư khác, còn khả năng lãi suất thực âm (mặc dù điều này là bình thường, chứ không phải bất thường như người ta thường nghĩ) là khó có khả năng xảy ra. Bởi trên thực tế hiện nay và thời gian tới, khủng hoảng nói chung cũng đã được quản trị" - TS Dương chia sẻ.
 
Vàng, USD: Rủi ro rình rập
 
Riêng với kênh đầu tư vàng, đây được xem là kênh "truyền thống" vì hàng ngàn đời nay, người dân vẫn giữ thói quen tích trữ vàng như là "của để dành". Tuy nhiên, khi kinh tế thị trường ồ ạt đổ vào, vị thế bản vị của vàng bị thay đổi, đồng tiền được định giá bằng khả năng sinh lời khi luân chuyển trong nền kinh tế, thì việc tích vàng gần như chỉ còn lại trong tiềm thức của những người lớn tuổi, còn hầu hết với người trẻ, vàng bây giờ cũng chỉ là một kênh đầu tư để sinh lãi mà thôi. 
 
Cái hay của vàng là tính thanh khoản cực kỳ cao: tay phải mua, tay trái có thể bán ngay mà không hề sợ bị "ngâm vốn". Với những người giỏi, và dĩ nhiên là cả may mắn nữa, thì chỉ phút trước, phút sau đã có thêm tiền đút túi. Tuy nhiên, vàng cũng thường rất "bạc", nên chơi vàng cũng như nghịch con dao hai lưỡi. Ngay cả những chuyên gia sừng sỏ, thâm chí cả những quỹ tín thác hàng đầu thế giới cũng rất dễ "thủng túi" vì vàng.
Mua vàng thanh khoản cao nhưng rất rủi ro.
Mua vàng thanh khoản cao nhưng rất rủi ro.

Thường thì vào đầu năm, Việt Nam có ngày thần tài 10/1 (âm lịch), nhiều người đổ xô đi mua vàng lấy may. Nhưng đa số, mỗi người chỉ mua 1 vài chỉ, còn đầu tư vàng lại là chuyện hoàn toàn khác. Chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Trí Hiếu không mấy lạc quan về các kênh đầu tư này. Ông Hiếu phân tích, giá vàng thế giới hiện đã giảm sâu và có thể tăng trong thời gian tới nhưng không có nghĩa là đầu tư vàng tại Việt Nam có thể kiếm lời. Bởi thứ nhất, giá vàng biến động rất khó lường.

Thứ hai, thị trường vàng trong nước không liên thông với thị trường vàng thế giới. Thứ ba, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới hiện đang rất cao, trên 4 triệu đồng/lượng. Với những yếu tố này, dù giá vàng thế giới tăng, người đầu tư vàng vẫn có thể thua lỗ như thường, chưa kể, thị trường vàng trong nước lâu nay không có nên vàng không còn hấp dẫn. Tương tự, với USD, TS. Hiếu cho rằng, dù đồng USD có khả năng tăng giá trên thế giới, song ở nước ta, Chính phủ chủ trương giữ ổn định tỷ giá, cho nên, mua USD để đầu tư có thể không lỗ, song khả năng sinh lời là không cao.

Bất động sản: Cơ hội khởi sắc

Chuyên gia ngân hàng- TS. Lê Thẩm Dương cho rằng ngành bất động sản là ngành thuộc nhóm ngành chu kỳ, lệ thuộc vào sự thăng trầm của nền kinh tế. Do đó, dự báo BĐS thực chất là dự báo biến động nền kinh tế vĩ mô, mà các chỉ báo vĩ mô cho năm tới ít nhất là không có những nhân tố ngược mà nhiều nhân tố thuận. Trong đó, đặc biệt là nền kinh tế thế giới ổn định hơn và có phát triển, mặc dù không cao. Còn ở trong nước, các cân đối lớn là giữ được, các chính sách được cải thiện. Do đó, giá nhà, đất sẽ ấm lên, thanh khoản cao lên dần, nhưng chú ý điều này sẽ tùy thuộc vào từng phân khúc trong hàng chục phân khúc phải quan tâm.
 
Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến ngần ngại cho rằng có thể trong thời gian tới, lãi suất cũng như thị trường BĐS còn đi xuống nữa, nên không việc gì phải vội vay tiền mua nhà, TS. Lê Thẩm Dương khuyến cáo "Giả sử nếu để muộn hơn nữa hãy vay tiền mua nhà, sao mình không đặt vấn đề lúc đó giá cả lên cũng như lãi suất tăng trở lại, ai bảo điều đó không có khả năng. Ý tôi muốn nói, mọi dự báo hiện nay rất dễ lâm vào tình trạng võ đoán, cảm tính. Do đó, nó tùy thuộc vào động cơ mua BĐS, tùy thuộc vào dòng tiền của mình, tùy thuộc vào thời điểm, mức độ cần thiết hay không cần thiết của chính mình, chứ không hẳn là thời điểm của giá nhà và lãi suất. Còn nếu đầu tư BĐS thì các yếu tố anh quan tâm phải rất chuyên nghiệp, chứ không thể đoán sơ sơ được".
 
Nhận định về thị trường BĐS từ góc độ tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu, cho biết: BĐS trong những năm trước rơi vào trạng thái đóng băng, tuy nhiên, hiện nay chúng ta đang nhận thấy một sự phục hồi rõ nét. Dự báo năm 2015, tín dụng sẽ tăng 10%, riêng tín dụng BĐS năm 2015 sẽ tăng mạnh với mức là 20%, đây là một con số hết sức khả quan và có lợi rất lớn cho thị trường.
 
Chứng khoán: tiềm năng cho nhà đầu tư chuyên nghiệp
 
Sau khi kết thúc một năm với nhiều biến cố "chưa từng có" do vấn đề biển Đông cũng như khủng hoảng lao dốc của giá xăng dầu, đại diện nhiều công ty chứng khoán nhận định, với tốc độ tăng trưởng lạc quan của thị trường như hiện nay, khả năng thời gian tới sẽ có một lượng nhỏ tiền tiết kiệm chuyển sang kênh chứng khoán…
 
Tuy nhiên, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng dù được coi là kênh đầu tư khả dĩ nhất hiện nay, song lại "kén" nhà đầu tư, đòi hỏi những người chuyên nghiệp, nếu không khả năng thua lỗ là rất lớn.
 
Bởi vậy, TS. Nguyễn Trí Hiếu khuyến nghị nhà đầu tư nên cẩn trọng hơn, phân bổ danh mục đầu tư dàn trải hơn, chứ không nên tập trung vào một mã, và nên xác định rõ mục tiêu đầu tư, có chiến lược và định ra danh mục nào hợp với mình, xu thế thị trường. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp phải có hạn mức cắt lỗ và chốt lời để giảm bớt độ rủi ro. Với các cổ phiếu dầu khí, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, vì thời gian qua giá các mã cổ phiếu này gặp nhiều chao đảo. Năm 2015, nhiều dự báo giá dầu sẽ tiếp tục hạ xuống đến 40 USD nên các nhà đầu tư cần theo dõi tiếp xu hướng của thị trường thế giới và đánh giá lại, tại thời điểm hiện tại thì không nên mua vào.
 
"Hiện nay dù vàng đang giảm sâu, nhưng đây không phải là kênh đầu tư lâu dài, mà chỉ là chỗ trú ẩn an toàn. Muốn đầu tư vào vàng, phải trường vốn, phải dự báo được các tình huống, chính sách, và điều này thì không hề dễ dàng với các nhà đầu tư nhỏ lẻ như người dân, nên kênh này không hiệu quả. Bởi vậy, nếu muốn "nhảy" vào vàng, ngoài việc coi nó như là kênh trú ẩn an toàn, và cũng là truyền thống văn hóa như hồi môn, thừa kế, thì cần cân nhắc kỹ lưỡng nếu muốn mạo hiểm"- TS. Cấn Văn Lực "Nếu tôi có tiền, với điều kiện hiện nay, trong ngắn hạn, tôi sẽ gửi tiền tiết kiệm, nhưng sẽ luôn có ý đồ mua BĐS trong một thời điểm thuận lợi nào đó. Riêng ý tưởng chọn bỏ tiền vào kênh nào, thì được nhìn nhận ở nhiều yếu tố: sức cầu; tuổi của người có nhu cầu; độ mạo hiểm trong tầm chịu đựng của mình; lợi thế của bản thân..., mà các yếu tố đó hoàn toàn khác nhau ở mỗi chủ thể đầu tư"- TS. Lê Thẩm Dương.
 
"Tuỳ thuộc vào mục tiêu của nhà đầu tư: bảo toàn vốn, sinh lời, thanh khoản, số tiền đầu tư… mà các nhà đầu tư sẽ lựa chọn các kênh đầu tư phù hợp với mình. Năm 2015, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm do lạm phát thấp. Đây sẽ là một lựa chọn cho những nhà đầu tư chuộng sự an toàn và thích hợp với những món tiền không lớn, một số đối tượng không biết đầu tư vào đâu, hoặc những nhà đầu tư tạm trú vào tiết kiệm để chờ cơ hội đầu tư vào một kênh nào đó.
 
Về thị trường BĐS, năm tới sẽ tốt lên, xu thế phục hồi rõ nét. Kênh đầu tư này sẽ khởi sắc trong năm tới. Về kênh vàng và ngoại tệ theo tôi trong năm 2015 không nên đầu tư bởi có diễn biến phức tạp, tiềm ẩn rủi ro. Thị trường chứng khoán đang có những biến động mạnh nhưng trong năm tới đây được coi là kênh có tiềm năng sinh lời cao" - TS. 
.

Nguyễn Trí Hiếu