Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201407/phong-canh-sat-dieu-tra-toi-pham-ve-ma-tuy-cong-an-nghe-an-nhung-tran-danh-xuyen-rung-512033/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201407/phong-canh-sat-dieu-tra-toi-pham-ve-ma-tuy-cong-an-nghe-an-nhung-tran-danh-xuyen-rung-512033/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những trận đánh xuyên rừng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/07/2014, 09:56 [GMT+7]
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy Công an Nghệ An

Những trận đánh xuyên rừng

(Congannghean.vn)-Hộ khẩu ở thành thị, nhưng với những cán bộ chiến sĩ Phòng CSĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An lại thường xuyên sống tại các bản làng để cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân, được dân tin yêu, dân giúp đỡ. Qua đó, để điều tra, bóc gỡ các đường dây ma túy lớn, kết hợp với công tác triệt xóa các tụ điểm về ma túy đúng với tư tưởng chỉ đạo của Bộ Công an và Công an tỉnh Nghệ An. Nhờ đó, trong những năm qua, Công an Nghệ An đã tập trung đánh trúng, đánh mạnh vào các đối tượng đầu nậu, bọn chủ mưu cầm đầu về ma túy, bọn hoạt động xuyên quốc gia và có yếu tố người nước ngoài.  
 
Săn lùng “thú hoang”
 
Ngoài bắt Trần Văn Hợi (còn gọi là Hợi chim cú) quê ở Hưng Nguyên và một số đậu nậu ma túy khác ở Nghệ An lẩn trốn tại Lào để mua bán hàng nghìn bánh hêrôin đã bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật, trong những năm gần đây, đã có hàng nghìn vụ án, với hàng nghìn đối tượng phạm tội về ma túy bị lực lượng Công an Nghệ An triệt xóa và bắt giữ. 
 
huyên án bắt Lô Văn Tuấn (SN 1954), nguyên Trưởng bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, các trinh sát đã phải đầu tư nhiều công sức, trí tuệ. Tuấn có 3 lệnh truy nã liên quan đến các vụ án khác, bởi vậy việc tổ chức bắt Tuấn chẳng khác nào như bắt con thú hoang hết sức gian nan. Ngoài Tuấn còn có Lô Văn Luân và Vi Văn Công đều trú tại xã Lượng Minh cũng là những đối tượng trốn truy nã, chúng câu kết với nhiều đối tượng khác tổ chức mua bán hêrôin với số lượng lớn. Sau khi nắm được quy luật hoạt động, kế hoạch bắt Tuấn được triển khai. Sau nhiều đêm mật phục giữa núi rừng hiểm trở, vào một đêm, tận dụng trời mưa, các trinh sát đã áp sát lán trại của Tuấn trên đỉnh núi Pu Canh, xã Lượng Minh.
Các bị cáo trong đường dây mua bán 255 bánh hêrôin
Các bị cáo trong đường dây mua bán 255 bánh hêrôin
Khoảng 2 giờ sáng, lúc trời tạnh mưa, nghe tiếng động từ sau lán trại vọng đến, Tuấn nhổm dậy vác súng ra ngoài chĩa về hướng các trinh sát đang mật phục. Khi Tuấn chưa định hình được vị trí và tiếng động lạ phát ra từ hướng nào thì từ phía sau, một mũi trinh sát nhanh như sóc lao đến quật ngã Lô Văn Tuấn, thu 1 khẩu súng có đủ cơ số đạn, trong đó có 1 viên đã lên nòng, 1 quả lựu đạn mỏ vịt. Quá trình điều tra mở rộng, Ban chuyên án bắt tiếp 4 đối tượng khác, chúng khai nhận đã bán 200 kg thuốc phiện, 152 bánh hêrôin. Chuyên án thành công, xóa được tụ điểm “nóng” về ma túy tại xã Lượng Minh mà bọn tội phạm ma túy cho là “thánh địa” của chúng. 
 
Hoặc vụ bắt Vi Văn May ở Kỳ Sơn (Nghệ An) và đồng bọn tại Hà Nội cũng không kém phần hiểm nguy. Sau khi ra tù, Vi Văn May đã cùng Nguyễn Hữu Nam (bạn tù với May); Nguyễn Văn Hòa, đều trú tại Tây Tựu, Từ Liêm và Lê Xuân Quang trú tại Thanh Liệt, Thanh Trì (Hà Nội) thành lập một đường dây mua bán ma túy. May có nhiệm vụ tìm nguồn hêrôin. Khi có hàng, May liên lạc với Nam, Hòa và Quang để vào nhận. Để thực thi “hợp đồng”, May vào rừng sâu biên giới liên hệ các đối tượng đầu nậu ma túy ở nước ngoài tập kết hêrôin, sau đó chuyển về cất dấu tại bản Bà, xã Hữu Kiệm, Kỳ Sơn.
 
Cùng với việc mua bán ma túy, May còn mua súng, lựu đạn phục vụ hoạt động phạm tội. Nắm chắc ý đồ, thủ đoạn trên của May và đồng bọn, Ban chuyên án được thành lập. Vào một ngày cuối tháng, qua công tác nghiệp vụ, Công an Nghệ An nhận được tin báo Lê Xuân Quang chuẩn bị điều khiển xe 4 chỗ chở Nam và Hòa vào gặp Vi Văn May nhận 8 bánh hêrôin đã được đặt “hàng” trước đó, 2 tổ trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An nhận được lệnh tức tốc lên đường phá án. Sau 1 đêm kiên trì mật phục, 4 giờ ngày 16/11, phát hiện đồng bọn nhận đủ 8 bánh hêrôin tại khu rừng gần nhà May xong, Quang điều khiển xe chở Nam và Hòa lao nhanh từ hướng Kỳ Sơn về Quốc lộ 1A. Khi chạy đến thị trấn Anh Sơn thì Quang phát hiện phía trước có một xe ôtô bị hỏng máy nằm chắn ngang giữa đường.
 
Cùng lúc, các trinh sát trong chuyên án lao đến bắt giữ Nam, Hòa và Quang. Bất ngờ, Nam dùng dao nhọn chống trả lực lượng chức năng, nhưng đã bị các trinh sát vô hiệu hóa. Khám xét trong xe, các trinh sát thu giữ 8 bánh hêrôin. Từ lời khai của bọn chúng, Công an Nghệ An tiến hành lệnh bắt khám xét khẩn cấp Vi Văn May tại nhà riêng. Nghe tiếng chân lạ bước vào nhà, May ôm 2 đứa con làm con tin và rút lựu đạn mỏ vịt ra cố thủ. Khi biết Công an vào vây bắt, May ngoan cố chống đối, tìm mọi cách thoát khỏi vòng vây để trốn vào rừng.
 
Y trắng trợn tuyên bố sẽ dùng lựu đạn sát hại vợ và 2 đứa con trên tay nếu lực lượng chức năng không để May trốn thoát. Với tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên trì thuyết phục, đặc biệt sau khi một cán bộ trinh sát chấp nhận nguy hiểm tiếp cận đối tượng thuyết phục, kêu gọi May hạ vũ khí ra đầu hàng, sau 34 giờ cân não, Vi Văn May đã chấp nhận trao quả lựu đạn mỏ vịt và cho tay vào còng số tám, tránh được mọi thương vong có thể xảy ra.  
 
Nhưng dày công nhất là triệt phá thành công đường dây vận chuyển hàng trăm bánh hêrôin do Vũ Đức Mạnh (SN 1964) trú phường Vị Xuyên, TP Nam Định cầm đầu. Mạnh bị bắt quả tang tại khu vực ga Vinh khi cùng Nguyễn Thị Nhung (SN 1976) ở thị xã Thái Hòa, huyện Nghĩa Đàn, đang chuẩn bị vận chuyển 30 bánh hêrôin vào TP HCM tiêu thụ. Từ lời khai của Mạnh và Nhung, Ban chuyên án bắt tiếp Nguyễn Thị Thu (SN 1980), Nguyễn Thị Châu (SN 1968), đều trú xã Tiền Phong, huyện Quế Phong và Trương Thị Huệ (SN 1975) trú phường Hồng Sơn, TP Vinh. Khám xét nhà các đối tượng, Ban chuyên án thu giữ tiếp 40 bánh hêrôin; 2,87 tỉ đồng; 14 cây vàng, 207 nghìn USD, 1 ôtô Fortuner. Quá trình điều tra, đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã mua bán trót lọt 255 bánh hêrôin.   
 
Máu đã đổ nhưng các anh vẫn không lùi bước  
 
Khoảng 0 giờ 30 phút ngày 16/5/2010, hai tổ trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An được lệnh có mặt tại xã Lưu Kiền, huyện rẻo cao biên giới Tương Dương phá chuyên án mua bán ma túy từ nước ngoài xâm nhập vào Nghệ An. Biết rõ đối tượng là những tên khét tiếng, manh động, liều lĩnh nên kế hoạch phá án được tính toán tỉ mỉ. 
Quyết định kết nạp đồng chí Lê Viết Hùng vào Đảng CSVN tại giường bệnh
Quyết định kết nạp đồng chí Lê Viết Hùng vào Đảng CSVN tại giường bệnh
Khoảng 3 giờ, 4 bóng đen xuất hiện, đúng vào tầm ngắm của các trinh sát. Thấy đối tượng cầm đầu người nước ngoài xuất hiện tay cầm lựu đạn, 2 trinh sát nhận được lệnh sẵn sàng chiến đấu. Khi đối tượng cầm đầu lọt vào vòng vây, cũng là lúc đồng chí Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy trực tiếp chỉ huy trận đánh ra hiệu lệnh tấn công. Trong khi vật lộn, quật ngã, tước vũ khí đối tượng, bất ngờ lực lượng phá án bị nhóm đối tượng yểm trợ của chúng từ đỉnh núi xả đạn vào đội hình nhằm giải thoát cho đồng bọn. 
 
Ba cán bộ trinh sát đã trúng đạn, bị thương. Riêng Đại úy Nguyễn Đức Cường bị một viên đạn xuyên qua bụng. Mặc dù trúng đạn, bị thương nhưng với tinh thần dũng cảm, quyết không để đối tượng phạm tội trốn thoát, Đại úy Cường cùng các đồng chí Cao Viết Long, Lê Viết Hùng và đồng đội lao vào quật ngã 3 kẻ phạm tội, tước quả lựu đạn trên tay chúng, thu giữ 2 bánh hêrôin. Lúc này, thấy Đại úy Cường máu đã ra khá nhiều, đồng chí Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm đã xé chiếc áo lót của mình để sơ cứu cho Cường và đồng đội trước khi chuyển ra huyện Tương Dương, đưa về Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An cấp cứu. 
 
Trước hành động mưu trí, dũng cảm đấu tranh chống tội phạm của “tổ công tác đặc biệt” Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An họp, quyết định đề bạt Đại úy Nguyễn Đức Cường, Đội trưởng giữ chức Phó trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy; Quyết định kết nạp quần chúng ưu tú Lê Viết Hùng vào Đảng CSVN khi đang nằm trên giường bệnh và giao cho các phòng chức năng làm hồ sơ đề nghị Hội đồng thi đua các cấp xét tặng Huân chương hạng Ba cho 4 đồng chí. Riêng Đại úy Nguyễn Đức Cường được đề nghị lên Chủ tịch nước xét, phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng VTND. Và niềm vinh dự đó đến nay đã trở thành hiện thực. Các anh thực sự là những con chim đầu đàn trên mặt trận đấu tranh với cái ác, chấp nhận hy sinh vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. 
.

Hữu Trọng