Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201404/vu-an-ga-viet-kieu-giet-nguoi-dot-xac-469159/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201404/vu-an-ga-viet-kieu-giet-nguoi-dot-xac-469159/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vụ án gã Việt kiều giết người đốt xác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/04/2014, 15:12 [GMT+7]

Vụ án gã Việt kiều giết người đốt xác

12 năm trước, đêm 11 rạng sáng 12-12-2002, tại huyện Thuận An, Bình Dương xảy ra vụ án mạng giết người đốt xác. Chỉ trong 11 tiếng đồng hồ, cơ quan điều tra đã bắt giữ hung thủ tại TPHCM. Hồ sơ vụ án khép lại, nhưng các trinh sát, điều tra viên Công an tỉnh Bình Dương vẫn thấy câu chuyện như vừa mới xảy ra bởi cái ác vẫn đang hiện hữu trong cuộc sống từng ngày.

VỤ CHÁY TRONG ĐÊM

Khoảng 2 giờ sáng 12-12-2002, anh Phạm Minh Tám đang làm công việc đốt lò nung gốm sứ tại Công ty K.H thì nghe nhiều tiếng nổ phát ra từ buồng ngủ của người quản lý cơ sở tên Hồ Việt Quốc. Đến nơi thấy ngọn lửa đang cháy lớn nhưng cửa phòng đóng kín nên anh Tám tri hô và chạy báo chủ nhà cùng tham gia cứu hộ. Hơn nửa giờ sau, ngọn lửa đã bị lực lượng chữa cháy tại chỗ dập tắt. Khi lực lượng phòng cháy chữa cháy đến nơi chỉ hỗ trợ làm công tác phòng ngừa ngăn cháy trở lại và tiến hành khám nghiệm làm rõ nguyên nhân. Phát hiện bên trong phòng ngủ bị cháy có một tử thi, nghi ngờ là vụ án mạng nên lực lượng chữa cháy, Công an huyện Thuận An và công an xã nhanh chóng khoanh vùng, báo cáo về trực ban chỉ huy xin chi viện lực lượng nghiệp vụ để phối hợp làm rõ.

Khám nghiệm hiện trường cho thấy: xác nạn nhân bị cháy sém nhiều nơi, nhưng thi thể còn nguyên vẹn nhờ chiếc tủ ngã chèn lên người cùng một số giấy báo và vải vóc chưa kịp cháy. Nạn nhân tên Hồ Việt Quốc (SN 1968, ngụ phường Chánh Nghĩa, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương) là người phụ trách giao dịch mua bán và quan hệ trao đổi sản phẩm, hàng hóa của Công ty K.H với các công ty bạn. Đúng như phán đoán, vụ cháy không phải đơn thuần là bất cẩn hay chập điện, bởi trên thi thể nạn nhân còn lưu lại nhiều thương tích, nhất là vùng đầu bị dập nát. Lúc này, người thân trong gia đình còn phát hiện mất xe “A còng” cùng tư trang và tài sản của anh Quốc. Rõ ràng đây là một vụ giết người cướp tài sản.

 


Hung thủ Đinh Sơn Hải 

TRUY TÌM HUNG THỦ

Hồ Việt Quốc có mối quan hệ rộng và phức tạp, thường hay đi TPHCM để vui chơi cùng bè bạn thâu đêm. Gia đình đã nhiều lần góp ý nhưng Quốc không sửa đổi, nhất là việc giao du với một số bạn không rõ lai lịch.

Khoảng 20 giờ 30 ngày 11-12-2002, một thanh niên tay xách túi nylon xưng là bạn của Quốc đến cửa công ty gọi tìm. Nghe anh Phạm Minh Tám báo lại, Quốc cho biết đó là bạn từ TPHCM lên chơi rồi đưa chìa khóa cổng để Tám mở cho bạn vào. Khi vụ cháy xảy ra thì người thanh niên này đi đâu không ai rõ.

Trong khi Tám trình bày sự việc với công an thì Hồ Việt Cường (anh ruột Hồ Việt Quốc) cho biết thêm người thanh niên theo mô tả tên Phi, bạn mới quen của Quốc tại vũ trường và cũng chơi chung với đám bạn của Quốc là Thanh, Trung “đồ cổ” tại TPHCM. Nhưng hiện tại những thanh niên này nhà ở đâu thì Cường cũng không rõ, chỉ biết một vài số điện thoại di động. Từ thông tin này, đồng chí Phan Thanh Nam - Giám đốc và Võ Thành Đức - Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương lập tức chỉ đạo trinh sát hình sự lên đường, tức tốc truy tìm hung thủ.

Xác minh mối quan hệ của Quốc qua một số tay ăn chơi, trinh sát được biết Quốc và Phi quen nhau từ tháng 8-2002 nhưng rất khắng khít. Nhiều đêm Quốc đi chơi tại TPHCM không về Bình Dương mà cùng Phi đến nhà thuê chung nghỉ ngơi và tâm sự. Phi là Việt kiều ở Nga mới về, do không quen thuộc đường sá nên mỗi khi có cuộc vui Phi thường đến bằng xe ôm hoặc taxi. Thông qua một người bạn của Quốc và Phi tên Thanh, trinh sát biết thêm Phi hiện đang ở tại Công ty A.V.A. Nhưng khi trinh sát đến thì được trả lời Phi đã không còn ở đây hơn một tháng qua. Như vậy là hướng truy tìm về tên Phi gần như bế tắc.

Tìm hiểu thêm mối quan hệ của Quốc và bạn bè tại Bình Dương, may sao có một người cho biết y vừa mới gặp Trung “đồ cổ” tại khu khách sạn - siêu thị Diamond thuộc quận 1. Các trinh sát nhanh chóng trở lại TPHCM, đến một khách sạn trên đường Nguyễn Đình Chiểu với lý do tìm bạn đòi nợ vì Phi còn nợ “mấy chai” (tiếng lóng chỉ số tiền quy ước trong cá độ

bóng đá). Tại đây, người quản lý khách sạn cho biết sau khi nợ hơn 6 triệu đồng tiền thuê phòng, Phi đã không còn ở đây và nghe đâu về nhà Trung “đồ cổ”  nằm trên đường Đồng Khởi, quận 1. Lúc này, trinh sát liên hệ với phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM nhờ hỗ trợ truy tìm và bám chốt đường Đồng Khởi. Khoảng thời gian này Phi không xuất hiện, nhưng Trung “đồ cổ” thì đi về như con thoi. Đến 20 giờ ngày 11-12-2002, trinh sát phát hiện Trung về nhà cùng một thanh niên mà thoạt nhìn rất giống người thanh niên đến Công ty K.H.

Để làm rõ, trinh sát liền liên hệ Công an phường Bến Nghé nhờ hỗ trợ và được biết căn hộ nằm trên đường Đồng Khởi có đối tượng tên Phi với họ tên đầy đủ là Trương Hoàng Phi, nhưng sau này do mâu thuẫn với người chủ hiện tại nên đã bán và đi nơi khác. Hiện Phi đang nghiện và vừa đi cai nghiện tự giác ngày 29-9-2002.

Trong lúc lực lượng ập vào kiểm tra nhà Trung “đồ cổ”, một bóng đen vùng bỏ chạy nhưng không thoát. Qua nhận diện đó không phải là Trương Hoàng Phi mà là một người ngụ không đăng ký tạm trú, tạm vắng. Tại phòng Cảnh sát hình sự, người thanh niên khai tên Hải, xuất trình giấy tờ và hộ chiếu có tên đầy đủ là Đinh Sơn Hải, Việt kiều Nga, sinh ngày 30-11-1981, là sinh viên đang sống tại số 16 Đại lộ Varsapskoe Maxcơva.

ĐẤU TRANH VÀ KHAI NHẬN

Tuy mạnh miệng cãi lý mình không phải là Phi và bị bắt oan, nhưng phía sau sự cứng rắn của Hải như đang chứa đựng một sự đổ vỡ chực trào. Về đến Công an tỉnh Bình Dương, đối tượng có vẻ mềm lòng và xin được nói chuyện với mẹ tại Maxcơva. Lúc điện thoại, y thú nhận là đã phạm tội giết chết bạn, hiện đang bị công an bắt giữ.

Tại Maxcơva, Hải chơi bời lêu lổng không chịu học hành nên bị cha mẹ cho về Việt Nam một thời gian. Vừa nhập cảnh về Việt Nam ngày 23-4-2002, Hải đã bị choáng ngợp bởi sự xa hoa của Sài Gòn nên càng lún sâu vào con đường trác táng và phạm pháp.

Để có tiền tiếp tục ăn chơi, Hải nhắm ngay vào những người bạn mới quen có ít nhiều tài sản. Do vậy, sau khi tính toán kỹ, tối 10-12-2002, Hải gọi điện cho Quốc hẹn lên chơi và sẽ ngủ lại qua đêm tại xưởng. Trên đường về Bình Dương, đến ngã ba rẽ vào Công ty TNHH K.H, Hải bảo tài xế dừng xe ghé mua 4 lon bia. Đến khoảng 0 giờ, Hải uống hết bia rồi cởi áo lên giường ngủ cùng Quốc. Thấy bạn lên giường, Quốc hỏi: “Sao không ở dưới cho khỏe lại lên đây quấy rầy tao hoài vậy?”. Hải không nói gì nhưng quan sát trong phòng thấy trên đầu giường có cây đèn ngủ khá cứng, vừa tầm với nên cầm lấy đập mạnh vào đầu Quốc.

Trong lúc xô xát, cả hai rơi xuống đất, Hải lấy trái cầu bằng thủy tinh trang trí trên đèn đập liên tục vào đầu Quốc cho đến khi tắt thở. Sau đó Hải ôm xác nạn nhân đặt lên giường chùi rửa vết máu, đem hết đồ đạc chất lên người nạn nhân đốt rồi lấy tài sản, giấy tờ tùy thân của Quốc mở cửa cổng tẩu thoát.

Từ lời khai của đối tượng, Công an tỉnh Bình Dương thu hồi chiếc xe “A còng” đã bị Hải cầm tại một tiệm cầm đồ tại phường 9, quận 3, TPHCM với giá 2.000USD; còn nhẫn kim cương, điện thoại cướp được Hải đem cho Trung “đồ cổ”.

.

Nguồn: Báo CATPHCM