Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201311/31866-con-bi-benh-hay-cha-hoang-tuong-414626/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201311/31866-con-bi-benh-hay-cha-hoang-tuong-414626/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Con bị bệnh hay cha hoang tưởng? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/11/2013, 13:50 [GMT+7]
31866

Con bị bệnh hay cha hoang tưởng?

Sau những nỗ lực giải cứu của các cơ quan chức năng huyện Lâm Hà, ngày 22/10, chị Hoàng Thị Bích Dung (21 tuổi) bị chính cha đẻ của mình là ông Hoàng Văn Minh (51 tuổi, trú thôn Tân Lợi, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) nhốt biệt lập trong nhà gần 3 tháng qua đã được đưa đi khám bệnh tổng quát. Tuy nhiên, sau khi từ bệnh viện trở về, cô gái 21 tuổi này lại tiếp tục bị người cha bắt nhốt trở lại…
 
Ông bố "không bình thường"
 
Cho rằng con gái mình bị bệnh tâm thần, ông Hoàng Văn Minh đã thuê người về hàn kín tất cả các cửa sắt của gia đình, bắt nhốt cô con gái vừa tròn 21 tuổi trong phòng tối rộng chưa đầy 10m2 suốt gần 3 tháng qua. Không chỉ bắt nhốt con gái trong phòng tối, sợ có người đến giải cứu con mình, hằng ngày người đàn ông kỳ quặc Hoàng Văn Minh lăm lăm con dao phát rẫy trên tay, sẵn sàng hăm dọa, tấn công bất cứ ai có ý định "đột nhập" vào nhà ông. Không ít người dân địa phương đã tới động viên ông Minh thả tự do cho cô gái tội nghiệp này liền bị ông chửi mắng, dùng gạch đá ném tới tấp buộc họ phải bỏ chạy.
 
Bà Chu Thị Hương, cán bộ phụ nữ thôn Tân Lợi cho biết, từ khi biết chuyện, đã rất nhiều lần cán bộ thôn và xã tới khuyên ông Minh thả chị Dung nhưng ông Minh nhất quyết không chịu. Lý do người đàn ông này đưa ra là chị Dung đang mắc bệnh tâm thần, nếu thả ra ngoài sẽ bị kẻ xấu lợi dụng, hãm hiếp. Theo bà Hương, trong một lần hiếm hoi được tiếp xúc với mọi người, chị Dung hoàn toàn không có biểu hiện của một người đang mắc bệnh điên giống như lời ông Minh lý giải.
 
Ông Minh đang gia cố cổng để ngăn người ngoài vào giải cứu con gái

Chị ruột ông Hoàng Văn Minh là bà Hoàng Thị Niệm (58 tuổi) nhớ lại, vào năm 1993, ông Minh kết hôn và sinh được cô con gái đầu lòng đó là chị Hoàng Thị Bích Dung. Từ ngày sinh con, hai vợ chồng ông Minh thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, hai năm sau họ ly hôn, mỗi người sống một nơi. Cũng từ đó, ông Minh bỏ đi đâu không rõ. Cô con gái được ông bà nội đem về nuôi cho ăn học đến lớp 8 thì nghỉ. Năm 2007, ông Minh đột ngột quay về, từ đó chị Dung cũng chuyển về nhà chung sống với ông Minh để tiện bề chăm sóc cho cha. Do hoàn cảnh cha con quá khó khăn, đã có thời điểm chị Dung phải lên nương nhờ cửa Phật nhưng không lâu sau bị ông Minh lên bắt trở về nhà. Một gia đình ngoài xã thấy hoàn cảnh đáng thương của chị Dung nên đã nhận chị về làm con nuôi, ông Minh lại đến hăm dọa, buộc chị Dung quay trở về nhà sống chung với mình. Cách đây khoảng 2 năm, do quá khó khăn, chị Dung phải xuống Tp HCM làm công nhân, đều đặn gửi tiền về cho cha tiêu dùng. Theo bà Niệm, Dung là cô gái hoàn toàn bình thường, ngoan ngoãn chứ không mắc bệnh tâm thần giống như ông Minh viện dẫn để nhốt chị vào trong phòng kín.
 
Trong khi đó, những gia đình sống gần nhà ông Minh cho hay, người đàn ông này có tính rất kỳ quặc, trái ngược, đã nhiều năm qua không bao giờ tiếp xúc với những người xung quanh và thường xuyên có những biểu hiện của một người "không bình thường". Cách đây khoảng 3 tháng, ông Minh cấm không cho con gái bước ra khỏi nhà bất kể ngày hay đêm. Bị cha bỗng nhiên giam lỏng trong căn phòng tối om, trong một lần chị Dung bỏ trốn được ra ngoài đi chơi thì bị ông Minh đuổi theo lôi xềnh xệch về nhà như lôi một vật nuôi không biết nghe lời chủ. Cho rằng con gái đã hư hỏng, không nghe lời cha, ông Minh gọi người tới hàn kín tất cả các cửa nhà, nhốt chị Dung vào trong từ đó đến nay.
 
Người thợ hàn có tên gọi là Tư Mến cho biết, sáng ngày 23/8, lúc vào nhà thì thấy chị Dung đầu tóc rũ rượi, nhợt nhạt ngồi co ro trên giường cảm giác không còn sức sống. Thấy anh, cô gái này van nài cầu xin anh tìm cách cứu cô ra khỏi phòng, lúc này ông Minh luôn ở sát bên nên anh Tư Mến không thể làm gì khác ngoài gật đầu. Ngay sáng hôm đó, anh Tư Mến đã đến trình báo sự việc trên với ông Lăng Văn Huy, Trưởng thôn Tân Lợi, xã Tân Văn.
 
Ông Huy cho biết, sau khi nhận được thông tin trên, ngay trong chiều cùng ngày, ông đã cùng bà Chu Thị Hương, cán bộ phụ nữ thôn Tân Lợi, ông Nguyễn Hải Quân, Phó Công an xã Tân Văn cùng một số người khác đã tới gia đình ông Minh để kiểm tra sự việc. Quả đúng như anh Tư Mến trước đó đã trình bày, lúc này chị Dung đang bị ông Minh nhốt trong một căn phòng tối om, rộng khoảng 10m2, duy nhất một lỗ thông hơi hình chữ nhật bằng gang tay, căn phòng không có điện. Mọi sinh hoạt hằng ngày của chị Dung đều được thực hiện ngay tại chỗ. Ông Minh thừa nhận đã nhốt con gái trong căn phòng này từ cuối tháng 7/2013 đến nay với lý do chị Dung bị thần kinh, thả ra ngoài sẽ đi rông, dễ bị kẻ xấu lợi dụng, xâm hại tình dục. Được mọi người thuyết phục, ông Minh đồng ý để cho ông Nguyễn Hải Quân chở con gái ra Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà khám bệnh.
 
Nhiều người dân hiếu kỳ chỉ dám đứng từ xa không dám lại gần nhà
vì sợ ông Minh tấn công

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hải Quân cho biết, vào lúc đó do bị nhốt đã lâu ngày, không được tắm rửa và ăn uống đầy đủ nên người chị Dung đã gầy đét, yếu ớt, da nhợt nhạt, người bốc mùi hôi khó chịu. Trên đường đi, chị Dung tâm sự: "Cháu có bệnh gì đâu mà lại đưa cháu đi bệnh viện khám?". Tới nơi thì Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà không có chức năng khám bệnh về thần kinh nên chị Dung chỉ được các bác sĩ khám tổng quát rồi kê đơn thuốc cho về. Trên đường về nhà, chị Dung đòi ông Quân cho đi chơi, Dung có tâm sự là "rất sợ về nhà bị bố nhốt vào phòng". Từ đó đến nay, cô gái trẻ 21 tuổi này phải sống không đúng nghĩa của một con người trong căn phòng tối om, thức ăn hằng ngày là mỳ tôm để cầm chừng do ông Minh đem đến.
 
Chính quyền địa phương cần giải quyết dứt điểm
 
Vừa qua, chính quyền xã Tân Văn và Công an huyện Lâm Hà lại một lần nữa tới động viên ông Hoàng Văn Minh trả tự do cho cô con gái Hoàng Thị Bích Dung. Kết quả sau gần 5 tiếng thuyết phục mọi người đã phải trở về "tay không", chị Dung vẫn bị người cha mất hết nhân tính nhốt trong căn phòng tối om đầy bí ẩn. Không những không thuyết phục được chủ nhà, các cơ quan, đoàn thể, chính quyền xã Tân Văn và đại diện Công an huyện Lâm Hà còn bị ông Minh dùng hung khí hăm dọa, tấn công.
 
Theo một cán bộ xã Tân Văn có mặt trong đoàn hôm đó, ông Minh đã không cho bất cứ ai bước vào khuôn viên của gia đình. Với con dao lăm lăm trên tay, người đàn ông này tuyên bố sẽ chém chết bất cứ người nào dám xâm phạm "lãnh thổ" để giải cứu cho chị Dung. Không dừng lại ở đó, ông "trời con" này còn chuẩn bị sẵn những đống gạch đá, ném tứ tung những ai đứng nhòm ngó, chỉ trỏ vào nhà ông trước sự bất lực của những người có trách nhiệm tới "giải cứu". Ông Minh còn biến căn nhà của gia đình mình thành một "chiến lũy bất khả xâm phạm" bằng cách dùng tre, nứa vót nhọn hoắt giống như các thành trì chúng ta được nhìn thấy trong các bộ phim cổ trang Trung Quốc chắn ngang trước cổng ra vào.
 
Ngôi nhà nơi chị Dung bị ông Minh bắt nhốt
 
Một người dân sống gần gia đình ông Minh cho biết, thỉnh thoảng vào đêm khuya có nghe tiếng la hét thất thanh của chị Dung nhưng không dám sang can thiệp bởi tính tình ông Minh rất hung hăng, không cho ai tới gần nhà. Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân địa phương đề xuất chính quyền xã, huyện cần nhanh chóng vào cuộc, giải cứu cho chị Dung thoát khỏi cảnh sống của một con vật chứ không phải là người như hiện nay.
 
Sau nhiều lần thuyết phục, sáng ngày 22/10 vừa qua, các cơ quan chức năng huyện Lâm Hà đã giải cứu, đưa chị Dung đi khám bệnh tổng quát tại Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà. Công an huyện Lâm Hà cũng đã làm việc với ông Minh và bắt cam kết không được nhốt con gái vào phòng kín nữa. Nhưng ông Minh chỉ hứa với điều kiện "nó không được lên cơn điên". Theo một cán bộ y tế huyện Lâm Hà cho biết, tuy chưa khám về thần kinh nhưng qua cách nói chuyện, tiếp xúc chị Dung vẫn hoàn toàn bình thường, không có biểu hiện của một người mắc bệnh tâm thần.
 
Theo nguồn tin từ người dân địa phương cho phóng viên biết, trưa ngày 22/10, sau khi các đoàn thể huyện Lâm Hà ra về, ông Minh đã vứt bỏ hết những thực phẩm, vật dụng mà đoàn đã đem tặng. Chị Dung tiếp tục bị nhốt vào phòng kín như trước đó. Căn phòng lần này chỉ rộng hơn 6m2, có một lỗ thông hơi kích thước 30x20cm. Ông Minh đã thuê người hàn cửa sắt, hằng ngày khóa kín cửa nhốt biệt lập con gái trong phòng. Cụ Ngô Thị Kỷ (84 tuổi), mẹ ông Hoàng Văn Minh cho biết, trước đây đã nhiều lần cụ khuyên nhủ ông Minh thả con gái ra nhưng ông Minh nhất định không chịu. Cụ cho ông Minh 1,9 triệu đồng để hai cha con mua thực phẩm ăn uống nhưng ông Minh đã chi 1,2 triệu đồng thuê người hàn cửa nhốt chị Dung. Hằng đêm, ông Minh lại có những hành động kỳ quặc là nấu nước bồ kết để nguội ngậm phun vào phòng chị Dung. Ông Minh vẫn tiếp tục có những biểu hiện không bình thường. Điều đó cũng đồng nghĩa với sự an toàn của chị Dung chưa được đảm bảo. Không một ai có thể chắc chắn được rằng chị Dung sẽ được sống một cuộc sống bình thường sau khi giải cứu.
 
Cũng theo cụ Kỷ, nhiều tháng qua, ông Hoàng Văn Minh có biểu hiện không bình thường. Cụ có cảm giác ông Minh đang sống trong hoang tưởng. Một số nhân chứng sống gần nhà ông Minh cho biết, lâu lâu lại thấy ông Minh kéo con gái ra giếng sau nhà tắm như kéo một con vật nuôi.
 
Trao đổi với ông Nguyễn Minh An, Chánh Văn phòng UBND huyện Lâm Hà, cho biết sau khi "giải cứu" được chị Hoàng Thị Bích Dung đưa đi khám sức khỏe vào ngày 22/10, huyện đã giao cho các đoàn thể địa phương tổ chức theo dõi, nếu ông Minh tiếp tục nhốt con gái vào phòng kín sẽ có những biện pháp mạnh để xử lý. Hy vọng chính quyền địa phương kiểm soát được việc này, không để xảy ra bất kỳ hậu quả đáng tiếc nào.

CSTC
.