Một vụ khai quật hài cốt tại xã Ea Kly, huyện Krông Pắk do thầy Nguyễn Thị Mơ phán và kết quả là con số “0” tròn trĩnh. |
Theo ý kiến của một số cán bộ, chiến sỹ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk trực tiếp chứng kiến cuộc nhập vong của bà Thành thì: "Cách nhập hồn của liệt sỹ vào bà Thành rất lạ vì có những việc rất khó giải thích. Ban đầu, bà Thành có nhiều biểu hiện rất thành thạo của một sỹ quan quân đội. Tuy nhiên, cũng có những mâu thuẫn phi lôgic. Khi nhập hồn, bà Thành xưng lúc thế này, lúc thế nọ. Nhiều người chứng kiến cuộc nhập vong của bà Thành đã phải phì cười vì đang nhập hồn của một bộ đội lại tót lên chỉ huy cao cấp, có lúc bà Thành nhập hồn liệt sỹ này nhưng lại gọi hồn liệt sỹ kia một cách ú a ú ớ".
Không chỉ ở thành phố, nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa ở Đắk Lắk cũng xuất hiện các "thầy tâm linh" rởm làm náo loạn cả vùng quê. Đầu tháng 8-2012, bỗng nhiên ở xã nghèo Ea Ral, huyện Ea H'Leo xuất hiện một phụ nữ không rõ lai lịch tên Bùi Thị Cần tự xưng là "nhà tâm linh", có khả năng nói chuyện với liệt sỹ như nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng. Sau khi khoe danh, bà này đi khắp các thôn, xã quảng cáo khả năng ngoại cảm của mình, nhằm lôi kéo những người dân cả tin. Tiếp đó, bà Cần xông thẳng đến trụ sở UBND xã Ea Ral lên đồng và nói liệt sỹ đang nhập vào bà và đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ tìm hài cốt liệt sĩ Lê Mạnh Toàn.
UBND xã chỉ dẫn bà lên Phòng LĐ-TB&XH. Sau khi tra cứu kỹ giấy tờ, cơ quan chức năng xác định liệt sĩ Toàn hy sinh năm 1968 tại huyện M'Đrắk chứ không phải ở huyện Ea H'leo như bà nói. Tuy nhiên, bà này vẫn luôn miệng nói: "Ta là liệt sỹ Toàn, ta hy sinh ở Ea H'Leo, địa điểm ghi trong giấy tờ là sai, sai thật đấy. Hãy tìm ta về".
Người nhà liệt sỹ Toàn và nhiều người dân vội vã tin vào bà Cần, đã kéo đến chân núi Cư Rê, xã Ea Ral dựng lều bạt để tìm hài cốt liệt sỹ Toàn. Đến đây, bà Cần thắp hương nghi ngút, nói: "Tôi là liệt sỹ Toàn đây, hãy đưa tôi về bên đồng đội đi". Sau đó, dừng lại một lúc, bà này tiếp tục "nói chuyện với người chết" và chỉ tay vào một tảng đá lớn nói: "Có 3 bộ hài cốt nằm sâu dưới tảng đá 4m kia. Ngoài ra, còn có một số vật dụng khác như súng AK, 3 viên đạn, một súng lục... hãy tìm ngay đi". Sau hơn một ngày "chỉ huy" các thân nhân liệt sỹ và người cả tin đào bới, "thầy" Cần nhảy lên một hồi và chỉ vào 3 mẫu xương yêu cầu người nhà liệt sỹ mua 3 cái quách để cải táng.
Ngay trong đêm đó, "tin sái cổ" "thầy" Cần, đoàn người nhà liệt sỹ mang 3 túi nilon đựng 3 mẫu xương, phủ cờ Tổ quốc, rồi lập bàn thờ cúng bái lầm rầm suốt đêm. Bên 3 mẫu xương, bà Cần tiếp tục nói chuyện với liệt sỹ khiến cho hàng trăm người đi đường và người dân địa phương đến thắp hương, đặt tiền cúng cho... "thầy" Cần. Cùng với Ea H'Leo, ở huyện nghèo Ea Kar, Ea Súp còn xuất hiện một "thầy tâm linh" khác tên Nguyễn Thị Mơ. Mới đây, bà này còn kéo theo một đoàn người nói là nhân thân của liệt sỹ đến Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk đòi chuyển một hài cốt liệt sỹ ở huyện Ea Kar về Hà Nội. Bị Sở từ chối, bà này lên đồng, gọi hồn và ngồi "nói chuyện với liệt sỹ" suốt một buổi.
Khi lực lượng Công an tỉnh đến yêu cầu kiểm tra ADN của thân nhân liệt sỹ thì cả thân nhân và "thầy tâm linh" đều vội vã bỏ đi. Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk, thời gian gần đây, Sở nhận được rất nhiều phản ánh rằng, một số người tự xưng là "nhà ngoại cảm", đồng đội cũ đi tìm mộ liệt sĩ đến nhũng nhiễu. Một mặt họ đề nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương ủng hộ tiền và phương tiện tìm kiếm. Mặt khác, họ lôi kéo nhân dân tin vào họ để bỏ tiền của theo họ tìm hài cốt làm náo loạn các vùng quê. Có nhiều trường hợp "nhà ngoại cảm" ở tận Hà Nội gọi điện thoại cho các thân nhân liệt sỹ nói họ đã nhập được hồn liệt sỹ khiến cho người dân hoang mang và rất dễ bị lôi kéo theo.