Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201310/31675-hai-ba-vo-mot-noi-dau-414772/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201310/31675-hai-ba-vo-mot-noi-dau-414772/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Hai bà vợ, một nỗi đau' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/10/2013, 14:30 [GMT+7]
31675

'Hai bà vợ, một nỗi đau'

Và vì sao một người có đến 2 giấy kết hôn cùng một lúc? Đó là câu hỏi mà đến nay cơ quan chức năng, chính quyền phường Phước Vĩnh (TP Huế) và xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) vẫn chưa trả lời được cho báo chí và dư luận trong những ngày vừa qua…
Chị Thủy vợ ông Giàu, người đi tố cáo cô Kim Quy cướp chồng
 
Kiếp chung chồng, 2 giấy kết hôn với "chính chủ"
 
Sự việc được phát giác khi chị Tôn Nữ Bích Thủy (trú tại Phan Đình Phùng - TP Huế) uất ức, tố cáo sự việc đến cơ quan chức năng và báo chí vào những ngày đầu tháng 10/2013. Theo chị Thủy, chị và ông Võ Văn Giàu (SN 1966, trú 58/8 Phan Chu Trinh - TP Huế), hiện là tổ trưởng lái xe, Công ty Scavi Huế đã tự nguyện đi đến hôn nhân, có đăng ký kết hôn vào năm 1993 do UBND phường Phước Vĩnh (TP Huế) cấp. Vợ chồng Thủy - Giàu suốt 20 năm luôn trong êm ngoài ấm, hạnh phúc trọn vẹn cùng 2 cậu con trai. Nhưng gần đây, một lần tình cờ từ chỗ làm về nhà, chị Thủy phát hiện chồng mình đèo sau một phụ nữ, có nhiều cử chỉ, hành động rất thân mật.
 
Kiên trì và âm thầm theo dõi, chị Thủy chua chát biết được sự thật, ông Giàu phản bội vợ con, ăn ở như vợ chồng, đã có một đứa con gái 14 tuổi với người đàn bà tên Trần Thị Kim Quy (SN 1975, hiện là giáo viên THPT Hương Thủy - tại tỉnh Thừa Thiên - Huế). Càng tá hỏa hơn, thay vì cô Kim Quy là kẻ “thứ ba” phá hoại hạnh phúc gia đình và vi phạm pháp luật về Luật Hôn nhân và gia đình, thì chính cô Kim Quy lại “tố ngược”. Cô khẳng định và chứng minh mình là vợ danh chính ngôn thuận, bằng tờ giấy đăng ký kết hôn với ông Giàu có đóng dấu đỏ, mực đen được chính quyền xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế kí xác nhận vào năm 1999.
 
“Ớt nào mà ớt chẳng cay”… quá đau đớn, mù quáng đã khiến chị Thủy không dưới 12 lần lôi kéo cả em gái ruột tìm đến nhà, hoặc chặn đường “tình địch”, để trả đòn ghen bằng cách lăng nhục, đánh chửi cô giáo Kim Quy. Vì hành động hành hung, xúc phạm nhân phẩm người khác của chị Thủy đã gây ảnh hưởng đến ANTT địa phương, buộc lực lượng Công an phường Thủy Xuân, nơi cô giáo Kim Quy đang sinh sống phải nhiều lần mời cả “hung thủ” và “bị hại” lên Công an phường để can thiệp giải quyết. Nhưng sự việc không chấm dứt mà vẫn cứ tiếp diễn, chị Thủy sau khi dạy dỗ tình địch bằng “động tay động chân”.
 
Chị đã làm đơn khắp nơi, gửi đến chính quyền địa phương, Ban Giám hiệu (BGH) Trường THPT Hương Thủy để tố giác cô giáo Kim Quy vi phạm pháp luật, vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình. Đồng thời cũng yêu cầu các cấp thẩm quyền làm rõ sự việc một người lại được chính quyền xã Phước Vĩnh (TP Huế) và xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) cùng lúc cấp 2 giấy đăng ký kết hôn với 2 người phụ nữ?...!
 
Lúng túng trong cách xử lý
Thầy Ngô Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường THPT Hương Thủy lúng túng vì cả “nguyên đơn tố cáo” và “bị đơn” đều đưa ra bằng chứng tờ giấy đăng ký kết hôn

Trao đổi sự việc trên với PV CSTC, thầy Ngô Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường THPT Hương Thủy cho rằng: “Chính nhà trường cũng không biết xử lý giáo viên của mình như thế nào cho hợp lý. Mặc dù, cô giáo Kim Quy đã viết bản tường trình và thừa nhận có quan hệ tình cảm với ông Võ Văn Giàu chồng của chị Thủy. Nhưng vì cả cô giáo Kim Quy và người tố giác cô Quy là chị Tôn Nữ Bích Thủy đều có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Nên không thể xử vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình với chế độ một vợ một chồng được. Hiện tại nhà trường chờ chính quyền xử lý, nếu như giáo viên sai phạm thì tùy vào mức độ sai phạm để có hình thức xử lý kỷ luật giáo viên. Cũng không loại trừ khả năng giấy kết hôn sau của cô Quy với ông Giàu có dấu hiệu gian dối...
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi thì cô giáo Kim Quy có đăng kí kết hôn với ông Võ Văn Giàu, thế nhưng giữa hai người này không hề tổ chức đám cưới. Và cô Quy cũng thừa biết ông Giàu đã có vợ con, nhưng vẫn quyết theo ông Giàu về làm vợ. Cô Quy cũng tiết lộ: “Lúc Quy còn là sinh viên Trường Đại học Sư phạm Huế, ông Giàu thường xuyên lái xe ôtô đến trường cùng với một chuyên viên làm việc tại một dự án do nước ngoài đầu tư. Bấy giờ, vẻ lịch lãm, phong độ của ông Giàu đã khiến Kim Quy cô giáo tương lai, học giỏi, xinh đẹp có tiếng của trường mê đắm. Cũng đã hơn 14 năm liền Kim Quy phấn đấu đạt danh hiệu giáo viên dạy Sử giỏi cấp thành phố, thì cũng từng đấy năm Quy biết nhưng phải chấp nhận sống kiếp “chồng chung”.
 
Thậm chí cô Quy đã không có lấy một đám cưới linh đình như người ta. Mà kể từ khi chị Thủy (vợ ông Giàu) tố giác sự việc, cô giáo Kim Quy còn phải chịu rất nhiều áp lực, sự đàm tiếu, dị nghị của dư luận. Rằng một cô giáo lại đi cướp chồng người khác, rằng cô giáo ấy có xứng đáng đứng trên bục giảng để rao giảng đạo đức cho học sinh hay không?
 
“Vì sao một người có 2 giấy kết hôn”? Đó là câu hỏi mà đến nay cơ quan chức năng, chính quyền phường Phước Vĩnh (TP Huế) và xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) vẫn chưa trả lời được cho báo chí và dư luận. Trong buổi làm việc với báo chí, ông Thái Công Sau, Trưởng Công an xã Phong Sơn (nguyên Phó Chủ tịch xã Phong Sơn, người đã kí giấy kết hôn cho 2 vợ chồng ông Giàu và cô giáo Kim Quy cũng không thể lý giải được vì sao mình kí. Ông Sau nói: Sở dĩ mình kí là vì, có cán bộ tư pháp hộ tịch xã kí nháy, chứ có 15 cái đầu mình cũng không dám kí".
 
Và khi PV đặt câu hỏi: Chữ kí này là của ai, thì ông Sau thừa nhận đó là chữ kí của chính mình. Trước câu hỏi: Vì sao chính quyền xã Phong Sơn không xác minh kỹ rồi kí, ông Sau không thể trả lời được. Ông Sau tỏ ra rất lúng túng khi làm việc với báo chí... Và ông này cho rằng, có lẽ do có giấy độc thân của phường Phước Vĩnh (TP Huế) cán bộ xã mới dám kí, nhưng chừ giấy tờ lũ lụt 99 trôi hết rồi.
 
Trước câu trả lời thiếu trách nhiệm của ông Sau, chúng tôi tiếp tục làm việc với ông Phan Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Vĩnh, ông này cũng cho rằng, bây giờ giấy tờ đã thất lạc hết, nên hiện tại chưa tìm ra và hứa 3 ngày sau sẽ thông tin đến báo chí. Dư luận người dân cho rằng, để làm được giấy kết hôn, người đi làm phải mất rất nhiều thời gian, thậm chí họ phải được xác minh rất rõ ràng. Nhưng chính việc làm tắc trách của chính quyền địa phương đã tạo cho đối tượng xấu “phá vỡ hạnh phúc người khác”; "Đây rõ ràng là chính quyền cơ sở làm sai, nhưng chưa biết xã, phường nào sai" - ông Bình nhấn mạnh.
 
Mặc dù đã đăng ký kết hôn với chị Thủy vào năm 1993, nhưng để chiều “vợ bé”, ông Võ Văn Giàu đã tìm cách lách luật, lừa dối chị Thủy và cơ quan chức năng, tiến hành thay đổi địa chỉ thường trú để tiếp tục đăng kí kết hôn với cô Trần Thị Kim Quy, giáo viên THPT Hương Thủy - tại tỉnh Thừa Thiên - Huế vào năm 1999. Chính vì thói “trăng hoa”, Võ Văn Giàu đã đẩy 2 người phụ nữ vào cảnh “đi không nỡ bỏ không đành”. Trên khuôn mặt cả 2 người phụ nữ vợ ông Giàu, chúng tôi đều nhận thấy vẻ hốc hác, mệt mỏi khi bên nào cũng muốn chiếm hữu ông Giàu làm chồng. Còn phía ông Giàu vẫn mong được cùng lúc có cả 2 vợ.
 
Nhưng sự đời thì đâu phải cái gì mình muốn cũng có được, cái ông Giàu đã đem đến cho hai người vợ là phải chịu chung một nỗi đau chua chát. Một người vợ đầu vì hạnh phúc gia đình, vì con cái, thanh danh mà sợ mất chồng. Người vợ 2 lại luôn sống trong sợ hãi bởi những trận cuồng ghen và bây giờ phải đối mặt với sự việc được đưa ra ánh sáng, cũng như có dấu hiệu vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình…
 
Bà Nguyễn Thị Ái Vân, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, một người đàn ông mà có đến 2 giấy kết hôn song song và tồn tại như vậy là vi phạm nghiêm trọng Luật Hôn nhân và gia đình đối với chế độ một vợ một chồng. Trong sự việc này, có thể thấy, ông Giàu đã cố tình vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình, khi tiếp tục đăng kí kết hôn với người thứ 2, qua mặt các cơ quan chính quyền địa phương.
 
Nếu ông Giàu là cán bộ công chức, viên chức thì sẽ xử lý theo Luật Công chức, viên chức, theo chúng tôi được biết, ông Giàu là tổ trưởng tổ lái xe của Công ty CP Scavi Huế, vì vậy ngoài việc vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình, cơ quan chức năng còn có thể phạt tù ông Giàu vì đã cố tình làm trái quy định của pháp luật.
 
Trong trường hợp này, có khả năng chính quyền địa phương đã làm sai, khi chứng nhận độc thân cho ông Giàu để xảy ra tình trạng này, chính quyền địa phương nơi ông Giàu sinh sống và nơi ông đến đăng kí kết hôn thêm một lần nữa phải có trách nhiệm và phương án hủy giấy kết hôn ngay. Trong trường hợp này, chị Thủy là người chịu thiệt thòi nhất trong cuộc tình tay ba này, nên chị cần có đơn gửi đến Hội Phụ nữ tỉnh, Hội sẽ can thiệp, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho chị.
 
Bà Nguyễn Thị Ái Vân, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, một người đàn ông mà có đến 2 giấy kết hôn song song và tồn tại như vậy là vi phạm nghiêm trọng Luật Hôn nhân và gia đình đối với chế độ một vợ một chồng. Trong sự việc này, có thể thấy, ông Giàu đã cố tình vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình, khi tiếp tục đăng kí kết hôn với người thứ 2, qua mặt các cơ quan chính quyền địa phương.
 
Nếu ông Giàu là cán bộ công chức, viên chức thì sẽ xử lý theo Luật Công chức, viên chức, theo chúng tôi được biết, ông Giàu là tổ trưởng tổ lái xe của Công ty CP Scavi Huế, vì vậy ngoài việc vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình, cơ quan chức năng còn có thể phạt tù ông Giàu vì đã cố tình làm trái quy định của pháp luật.
 
Trong trường hợp này, có khả năng chính quyền địa phương đã làm sai, khi chứng nhận độc thân cho ông Giàu để xảy ra tình trạng này, chính quyền địa phương nơi ông Giàu sinh sống và nơi ông đến đăng kí kết hôn thêm một lần nữa phải có trách nhiệm và phương án hủy giấy kết hôn ngay. Trong trường hợp này, chị Thủy là người chịu thiệt thòi nhất trong cuộc tình tay ba này, nên chị cần có đơn gửi đến Hội Phụ nữ tỉnh, Hội sẽ can thiệp, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho chị.

CSTC
.