Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201203/18723-nhung-vu-an-chan-dong-vung-cao-398637/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201203/18723-nhung-vu-an-chan-dong-vung-cao-398637/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những vụ án chấn động vùng cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 03/03/2012, 13:59 [GMT+7]
18723

Những vụ án chấn động vùng cao

Và nguyên nhân chúng ra tay, đôi khi chỉ xuất phát từ những va chạm tẹp nhẹp hay chỉ vì máu tham trước… vài đồng bạc lẻ.  

Gã hung thủ giết con để trả thù bố

Trong số các vụ án giết người đã từng xảy ra trên địa bàn tỉnh, các trinh sát Phòng PC45-Công an tỉnh Lào Cai nhắc đến vụ án của Lùng Văn Triều. Vụ án này xảy ra vào giữa năm 2010, đây có thể coi là vụ án giết - hiếp hy hữu với động cơ kỳ lạ nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Lùng Văn Triều sinh năm 1995, là người thuộc xã Nàn Sán huyện Si Ma Cai (Lào Cai). Thời điểm này, Triều có quen với một cô gái cùng bản tên Lùng Thị Vàn, sinh năm 1996. Vụ án đáng tiếc này có lẽ sẽ không bao giờ xảy ra nếu khi giữa Triều và bố của Vàn là ông Lùng Lìn Thường không xảy ra mâu thuẫn. Bi kịch bắt đầu khi Vàn kể với bố mình về việc trong lần đi giặt quần áo ở suối đã bị Triều trêu ghẹo và dùng đá ném vỡ cái chậu nhựa. Khi nghe thấy con gái kể như vậy, ông Thường đã mang chiếc chậu nhựa tìm gặp Triều. Lúc này, Triều đang chơi bi-a với một số thanh niên trong bản. Thấy Triều, ông Thường chạy tới hỏi lý do ném vỡ chậu nhựa. Triều chối đây đẩy việc ném vỡ chậu cũng như trêu ghẹo con gái nhà ông Thường. Trước thái độ đó, ông Thường đã lấy chiếc chậu vỡ chụp lên đầu Triều và chửi mắng vài câu sau đó bỏ về.

Sự việc diễn ra tại quán bi-a hôm đó đã dấy lên trong lòng Triều một nỗi hận thù. Trước mặt đám bạn trong làng mà ông Thường “cả gan” úp chậu lên đầu và “sỉ nhục” Triều. Trong suy nghĩ của Triều dự định đến một thời điểm nào đó sẽ trả thù ông Thường vì đã xúc phạm mình. Tuy nhiên, vì ông Thường là người lớn, to cao hơn mình nên Triều đã không nghĩ ra cách gì để trả thù. Nghĩ lại sự việc bị sỉ nhục của mình, Triều còn cho rằng, nguyên nhân khiến ông Thường chửi mắng là do Vàn đã kể lại. Và như vậy, Triều mang thêm mối hận thù với cô gái Vàn. Trong đầu Triều lúc nào cũng hiển hiện suy nghĩ sẽ tìm cách trả thù hai bố con ông Thường để hả giận. Suy nghĩ đó đã theo Triều từ ngày này qua ngày khác và càng tăng lên theo thời gian.

Cho đến ngày 21/10/2010, vào buổi chiều Triều cùng với mẹ mình lên nương để làm rẫy. Trong lúc chờ mẹ nhổ cây đậu tương ở rẫy thì Triều xuống phía dưới để lấy rau cho lợn. Lúc này Triều thấy khát nước nên đã ngược lên trên để lấy ổi ăn. Đúng  lúc lên tới nơi thì Triều nhìn thấy Vàn đang lấy cây khô một mình. Với suy nghĩ hận thù ở trong đầu cộng với việc nhìn thấy Vàn ở một nơi hoang vắng, Triều đã nghĩ ra ý định sẽ trả thù. Với suy nghĩ của một chàng trai mới lớn, lúc đó, dục vọng trong con người của Triều trỗi dậy nên gã đã nghĩ thêm ra ý định sẽ hiếp Vàn trước rồi mới giết. Tuy nhiên, khi suy tính về việc Vàn sẽ kêu la và mọi người sẽ biết nên Triều quyết định sẽ giết trước rồi hiếp sau.

Tiến lại gần chỗ Vàn đang nhặt cây khô một cách nhẹ nhàng từ phía sau, Triều lấy tay bóp cổ nạn nhân để tránh việc kêu cứu. Sau khi Vàn đã bất tỉnh, Triều đã đưa cô gái lên một hang đá cách rẫy 200 mét để thực hiện hành vi hiếp dâm cũng như phi tang dấu vết. Sau khi hiếp Vàn xong, thấy nạn nhân vẫn còn thở, Triều đã dùng chiếc thắt lưng của mình để siết cổ cho đến chết. Triều lấy cuốc đào một hố nhỏ ngay trong hang rồi ném nạn nhân xuống đó và ung dung trở về nhà như không có chuyện gì xảy ra. Ngay sau khi về nhà, Triều đã liên hệ với người chị gái đang làm ăn ở bên Trung Quốc, thực hiện hành vi lẩn trốn, đề phòng trường hợp Công an phát hiện ra.

Khi người nhà của Vàn tìm thấy xác cô ở trong hang, lực lượng trinh sát của Phòng PC45 lúc đó đã ngay lập tức có mặt để nắm bắt tình hình. Mọi chi tiết, chứng cứ đều được thu lượm rất cẩn thận. Và trong số những vật chứng còn rơi vãi tại hiện trường, các trinh sát đặc biệt chú ý đến chiếc thắt lưng quấn vào cổ nạn nhân. Bằng kinh nghiệm nghề nghiệp, tổ điều tra đã xác định chiếc thắt lưng đó chính là của hung thủ và nó sẽ trở thành chìa khóa để bóc gỡ vụ án. Kiểm tra kỹ lưỡng chiếc thắt lưng, tổ điều phát hiện một mẩu giấy nhỏ đệm ở chỗ khóa thắt lưng. Trong mẩu giấy này có ghi dòng chữ “Kính mời Bạn Hà Nàn Sán”. Lần theo dấu vết này, lực lượng điều tra đã khoanh vùng được đối tượng nghi vấn.

Trên cơ sở những thông tin thu nhận từ quần chúng nhân dân, tổ điều tra tiếp tục đấu tranh mở rộng những mối quan hệ của nạn nhân. Bên cạnh đó, những lời khai của ông Thường cũng giúp ích rất nhiều cho công tác sàng lọc đối tượng nghi vấn của tổ điều tra. Hướng điều tra chính nằm ở việc xác minh mẩu giấy trong khóa của chiếc thắt lưng. Với việc thu thập thông tin từ quần chúng nhân dân, lực lượng trinh sát đã biết được khoảng thời gian trước, một số thanh niên trong thôn đã đi ăn cưới bạn ở khu vực Nà Sán. Từ việc này, các trinh sát sàng lọc những người có tham gia đám cưới đó. Việc xác minh lại các mẫu giấy mới cũng giúp tổ điều tra nhanh chóng kết luận được đối tượng nghi vấn ban đầu. Một điều trùng khớp là mẩu giấy ở trong khóa chiếc thắt lưng hoàn toàn trùng khớp với vết xé nằm ở thiếp mời nằm ở gia đình ông Lùng Lìn Vinh là bố của Lùng Văn Triều.

Với những chứng cứ như vậy, tổ điều tra bước đầu đã xác định được Triều là hung thủ giết chết nạn nhân Vàn. Quá trình bắt giữ Triều được triển khai đồng bộ. Sau khi đã bắt tạm giam Triều, cơ quan điều tra đã tiến hành đầu tranh khai thác cũng như lấy tóc của hung thủ để đi xét nghiệm AND. Các mẫu xét nghiệm lấy từ cơ thể của nạn nhân và mẫu lấy từ Triều đều hoàn toàn trùng khớp. Với những chứng cứ không thể chối cãi được, Triều đã phải cúi đầu thú nhận hành vi giết người man rợ của mình.

Khi vụ án đã được kết thúc, nhìn nhận và đúc rút kinh nghiệm, các trinh sát điều tra nhận thấy rằng, chính mảnh giấy trong chiếc thắt lưng đã mở khóa cho toàn bộ quá trình điều tra. Chi tiết này đã giúp các trinh sát đi đúng hướng điều tra và nhanh chóng tìm ra chân dung của hung thủ giết người.

Giết người chỉ để lấy… 33 nghìn đồng

Vụ án này xảy ra cách đây khá lâu nhưng những người tham gia phá án đều nhớ rất rõ. Nó giống như một màn bi kịch của kẻ giết người rơi vào cảnh “cố đấm ăn xôi”. Vụ án xảy ra vào khoảng tháng 7-2006 tại một nhà nghỉ trên địa phận thành phố Lào Cai. Nạn nhân là một cô gái hành nghề bán dâm.

Vụ án này bắt đầu bằng cái tên Trương Công Thành, một thanh niên có lý lịch rất sạch sẽ. Thành sinh ra trong một gia đình khá nền nếp ở thành phố Lào Cai. Được ăn học đầy đủ và khi ra trường Thành xin vào làm việc tại một nhà máy ở khu công nghiệp Hòa Xá, tỉnh Nam Định, nhưng chỉ sau một thời gian, bản thân không thỏa mãn với mức thu nhập ở đó, Thành bỏ việc, tìm kiếm một công việc khác có mức thu nhập cao hơn. Ngày 4/7/2006, Thành trở về thành phố Lào Cai để tìm việc. Khi về đến thành phố, trong túi không có tiền nên Thành đã nghĩ ra việc đi giết người để kiếm tiền tiêu xài. Do trước Thành đã một vài lần đi mua dâm nên biết được một số cô gái này thường xuyên có tiền cũng như vật dụng quý giá trong người. Với suy nghĩ này, Thành đã nghĩ ra một kế hoạch sát hại khá chi tiết để thực hiện hành vi của mình.

Để thực hiện hành vi phạm pháp, Thành thuê một căn phòng nhỏ tại một nhà nghỉ ở gần khu vực ga Lào Cai. Thành bắt đầu tìm đầu mối cung cấp gái bán dâm hòng tìm cách tiếp cận con mồi. Trưa ngày 5/7/2006, Thành đến quán café của một người tên Oanh để “tìm hàng”. Mục tiêu của Thành là những cô gái nào có nhiều tiền và đeo trang sức đắt tiền trên người. Tại quán café đó, Thành đã làm quen được với một cô gái tên Thèn Thị Hòa (tên gọi khác là Hà). Thành và Hà đã mua bán dâm ngay trong buổi trưa hôm đó. Trong lúc quan hệ tại nhà nghỉ, Thành đã quan sát được Hà có rất nhiều trang sức bằng vàng nên đã nảy sinh ý định sẽ sát nạn nhân để cướp số tài sản đó. Thành xin số điện thoại thì Hà cho số của Oanh để liên lạc.

Để chuẩn bị cho hành vi tội ác của mình, sáng hôm sau (ngày 6/7), Thành trả nhà nghỉ rồi đi ra chợ mua một chiếc búa đinh với mục đích sát hại nạn nhân. Tối hôm đó, Thành chọn một nhà nghỉ khác làm địa điểm gây án. Sau khi đã thuê được phòng, Thành lấy điện thoại của nhà nghỉ gọi theo số máy mà Hà đã đưa hôm trước để “điều hàng”. Khi Thành gọi đến quán café thì người chủ quán nói rằng Hà chưa đến và hẹn 15 phút sau gọi lại. Đợi một lát Thành bấm số gọi lại nhưng nhầm số nên không thể liên lạc được. Quyết thực hiện hành vi của mình, Thành bắt xe ôm chạy ra một bưu điện ở khu vực chợ Mới rồi gọi vào số của quán café. Thành yêu cầu “điều” một em xinh đẹp đến nhà nghỉ để phục vụ sếp, chủ quán đồng ý và hẹn 15 phút sau sẽ có người đưa gái đến.

Đúng như lịch hẹn, sau gần 20 phút, người chủ quán đã đưa một cô gái tên Đặng Thị Kết đến phòng. Khi Kết lên phòng nghỉ nơi Thành đang nằm, để thực hiện hành vi của mình, hung thủ đã bảo cô gái là đi tắm trước để chờ sếp về. Kết nghe theo và từ phía sau Thành nhìn thấy phía túi quần của cô gái phồng lớn, trong đầu hắn lúc này nghĩ rằng đó là tiền của cô gái để ở đó. Khi Kết vào phòng tắm, Thành cũng tiến theo phía sau và dùng búa đập nhiều nhát vào đầu Kết. Cú đập quá mạnh khiến cho Kết không thể kêu cứu mà chỉ kịp lết ra phía ngoài.

Thấy nạn nhân bỏ chạy, Thành đuổi theo và dùng búa đập thêm nhiều nhát vào mặt, mồm, người của Kết. Sau khi nạn nhân đã nằm bất động, Thành bắt đầu lúc soát để cướp đồ thì trong người cô gái chỉ có vỏn vẹn… 33 nghìn đồng, thứ cộm cộm ở trong túi quần lúc trước nhìn thấy chỉ là 2 chiếc bao cao su. Không thể thỏa mãn kiếm được tiền của mình nhưng do đã gây án nên Thành đã tìm cách chạy trốn khỏi hiện trường.

Đêm hôm đó Thành tìm đến nhà một người bạn để ngủ nhờ rồi sáng hôm sau trở về nhà xin tiền bố mẹ với lý do dùng để mua xe đạp đi làm. Sau khi có tiền, Thành mua vé tàu xuôi xuống Hà Nội rồi tiếp tục bắt xe về Nam Định nơi lúc trước làm việc để vay tiền bạn bè. Sau khi đã có tiền, Thành bắt xe lẩn trốn vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, vào thời điểm này, lực lượng điều tra cũng đã xác minh được hung thủ gây ra vụ án và chỉ sau vài ngày, lệnh truy nã Thành trên toàn quốc đã được ban hành.

Vào Vũng Tàu chưa lâu, Thành đã bị lực lượng Cảnh sát của tỉnh bắt giữ theo lệnh truy nã. Khi bị bắt, Thành vô cùng bất ngờ vì kế hoạch được xây dựng rất chi tiết của mình đã bị lực lượng điều tra phát hiện một cách nhanh chóng. Tên tội phạm giết người, cướp của đã nhanh chóng bị đưa ra ánh sáng pháp luật. Khi khai nhận hành vi phạm tội của mình, Thành nói rằng, bản thân hắn không nghĩ rằng trong người nạn nhân chỉ có vỏn vẹn 33 nghìn đồng. Số tiền này chỉ đủ cho hắn gọi một cuộc điện thoại và một cuốc xe ôm để đi ra ga tàu. Hành vi phạm tội nguy hiểm của Thành đã nhanh chóng được khám phá và tên tội phạm mất nhân tính đã được lực lượng trinh sát tóm gọn trong một thời gian rất ngắn.

Cơn cuồng sát của một gã phụ bếp

Cho đến thời điểm này, khi nhắc lại những vụ án nghiêm trọng bậc nhất xảy ra trên địa bàn tỉnh, các trinh sát Phòng PC45, Công an tỉnh Lào Cai vẫn còn nhớ như in về vụ truy bắt tên tội phạm giết người Trương Hoàng Tuệ. Vụ án của Trương Hoàng Tuệ đã gây ra một cú sốc rất mạnh đối với đời sống người dân thành phố Lào Cai, mỗi khi nhắc đến ai cũng có cảm giác sợ hãi và ghê tởm.

Chuyện bắt đầu từ khi Trương Hoàng Tuệ trở thành nhân viên phụ bếp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trước khi làm công việc này, Tuệ đã có một quá khứ rất tội lỗi. Từng đi tù vì tội trộm cắp và nghiện ma túy, sau khi ra trại được một người thân xin cho vào làm tại bệnh viện để thay đổi cuộc đời. Khi làm việc tại đây, Tuệ nảy sinh mâu thuẫn với một cô gái tên Yến cũng làm công việc phụ bếp như mình.

Trương Hoàng Tuệ, Lùng Văn Triều, Trương Công Thành.

Yến thường tỏ thái độ không thân thiện với Tuệ trong những lần giao tiếp với nhau. Những lần đối diện căng thẳng như vậy đã khiến Tuệ có suy nghĩ tằng Yến coi thường mình và có một suy nghĩ sẽ “xử lý” khi có cơ hội. Ngày 9/5/2009, sau khi đi uống rượu cùng với bạn về nhà, nằm xuống giường nhưng không ngủ được, trong đầu Tuệ lại hiện ra suy nghĩ về Yến. Lúc này, Tuệ đã chếnh choáng vì hơi men nên nỗi bực dọc trong hắn càng tăng lên. Cho rằng thái độ của Yến như vậy là vô lễ, cần phải trừng trị, Tuệ bật dậy và tiến về khu vực bếp ăn của bệnh viện để tìm gặp nạn nhân.

Trên tay cầm con dao thái thịt sáng loáng, Tuệ đến khu nhà bếp đến tìm Yến với mục đích “lần này sẽ cho con ranh một trận nhớ đời”. Trước khi thực hiện hành vi của mình, để Yến không thể kêu cứu hay gọi báo cho Công an, Tuệ đã cắt hết đường dây điện thoại và lấy cả điện thoại di động của Yến. Sau đó, Tuệ tiến về khu vực Yến đang làm việc một mình, gã điên cuồng cầm dao đâm nhiều nhát vào người cô gái. Đợi Yến bất động, Tuệ nhảy qua phía tường bệnh viện để bỏ trốn.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng trinh sát của Phòng PC45 đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường. Do đã xác định được hung thủ gây án nên tổ trinh sát đã thiết lập ngay phương án bắt giữ đối tượng. Mọi ngả đường của thành phố Lào Cai cũng như các huyện lân cận đều được phong tỏa rất kỹ lưỡng. Tuy nhiên, Tuệ là một kẻ rất tinh ranh nên hắn đã chọn những con đường nhỏ để bỏ trốn lên vùng rừng núi. Do địa bàn hiểm trở nên công tác lần theo dấu vết của Tuệ gặp rất nhiều khó khăn.

Không để lọt lưới tên tội phạm giết người nguy hiểm, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã huy động lực lượng, tổ chức nhiều mũi trinh sát tiến hành vây bắt Tuệ. Đến ngày 14/5, Công an xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn thông báo về việc trên địa bàn xảy ra một vụ án giết người nghiêm trọng, nạn nhân là một người phụ nữ tên Triệu Thị Mắm, dân tộc Dao, bị sát hại ở khu vực nương rẫy. Chắp nối các tài liệu và chứng cứ có được, tổ trinh sát đã xác định việc Tuệ có khả năng rất lớn đang xuất hiện tại khu vực huyện Văn Bàn và rất có thể chính hắn là hung thủ giết chết chị Mắm.

Hướng điều tra được đặc biệt tập trung vào các khu vực của huyện Văn Bàn. Từ những lối đường mòn nhỏ trên núi cũng đều có sự xuất hiện của các trinh sát hình sự. Mọi vòng vây được xiết chặt vào khu vực xã Tân Thượng để ép Tuệ phải ra mặt. Đúng như dự đoán của cơ quan điều tra, 10 giờ sáng hôm sau, Tuệ đã xuất hiện trên một khu vực mỏm núi của xã. Với tính chất manh động của Tuệ, ngoài việc huy động tổng lực Công an huyện, Công an xã, dân quân tự vệ, Công an tỉnh Lào Cai còn điều khoảng 100 trinh sát bủa vây ở khu vực đồi núi của huyện Tân Thượng để truy bắt Tuệ.

Quá trình bắt giữ Tuệ diễn ra đầy cam go và nguy hiểm. Tên tội phạm giết người bị dồn vào đường cùng nên vùng vẫy và chống đối rất quyết liệt. Dù bị dượt đuổi ra sát mép bờ sông nhưng hắn đã liều mình lao xuống dòng nước xoáy hòng thoát thân. Tuy nhiên, mọi phương án bắt giữ Tuệ đã được xây dựng rất kỹ lưỡng và tên tội phạm giết người đã được tóm gọn.

Tuệ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và tự nhận việc mình đã xuống tay sát hại chị Mắm. Trên đường bỏ chạy, khi ẩn náu tại khu vực nương sắn của xã Tân Thượng, Tuệ đã bị chị Mắm phát hiện. Nghĩ rằng, nếu như để chị Mắm rời khỏi khu vực mình ẩn náu thì bản thân sẽ bị phát hiện, sẵn có dao trong người, Tuệ đã xuống tay sát hại. Nạn nhân xấu số vốn chẳng có thù oán gì đối với hung thủ nhưng đã phải bỏ mạng vì cơn cuồng điên của một kẻ mất nhân tính. Vụ án của Trương Hoàng Tuệ đã khiến cho lực lượng điều tra của Công an tỉnh Lào Cai mất rất nhiều công sức. Chuyên án đã thành công nhưng vẫn khiến các trinh sát cảm thấy buồn lòng vì trong vụ án này có tới hai người phụ nữ mất mạng bởi cơn điên dại của gã đầu bếp cuồng sát


CSTC
.