Thứ Ba, 07/05/2024, 15:51 [GMT+7]

Nghệ An: Tuyên truyền pháp luật cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

(Congan.nghean.gov.vn)-Ngày 06/5, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Tòa án Nhân dân tỉnh,Viện Kiểm soát nhân dân tỉnh và Sở Giáo tục và đào tạo tổ chức đồng loạt phiên tòa giả định tại trường THPT thuộc các huyện, thành thị nhằm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024 cho hàng chục ngàn học sinh trên địa bàn.

Sân khấu hóa tái hiện lại vụ án trong phiên tòa giả định
Sân khấu hóa tái hiện lại vụ án trong phiên tòa giả định

Trước khi bước vào phiên tòa giả định, các đại biểu cùng các em học sinh đón xem tiểu phẩm được dàn dựng, tái hiện về một vụ án có thật trước khi đưa ra xét xử. “Phiên tòa giả định” diễn ra với đầy đủ thành phần, trình tự, thủ tục xét xử sơ thẩm hình sự theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự bao gồm: phần bắt đầu phiên tòa, phần xét hỏi, tranh luận và tuyên án. Bằng kịch bản chặt chẽ, dễ hiểu cùng sự vào vai của các diễn viên: thẩm phán, kiểm sát viên, thư ký phiên tòa, bị cáo, người làm chứng ... đã giúp các em học sinh hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, tội danh, áp dụng mức hình phạt, biện pháp tư pháp cũng như hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng. Đồng thời truyên truyền, phổ biến, giáo dục, phòng ngừa cho đoàn viên, thanh niên trong việc bài trừ, đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy. Qua đó thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật và đạt được mục đích giáo dục, tuyên truyền. Sau khi phiên tòa kết thúc, các em học sinh được tham gia trò chơi dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm tìm hiểu pháp luật.

Phiên tòa giả định sinh động
Phiên tòa giả định sinh động

Qua “Phiên tòa giả định” đã phổ biến, tuyên truyền pháp luật và giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, tệ nạn ma tuý đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ len lỏi, xâm nhập vào học đường, “Phiên toà giả định” góp phần nâng cao nhận thức cho các em học sinh về tác hại, hậu quả nghiêm trọng của việc sử dụng ma tuý và những quy định về tội phạm hình sự, đồng thời giúp các em hình thành những kĩ năng cần thiết trong phòng, chống ma tuý nhằm đẩy lùi tệ nạn ma tuý xâm nhập học đường.

Học sinh giao lưu trả lời câu hỏi kiến thức về tìm hiểu pháp luật.
Học sinh giao lưu trả lời câu hỏi kiến thức về tìm hiểu pháp luật.

 

.

Quỳnh Trang – Vương Linh