Thứ Tư, 04/12/2019, 10:18 [GMT+7]

Nêu gương sáng 'Bộ đội cụ Hồ' trong công tác đảm bảo trật tự ATGT

(Congannghean.vn)-Trong chiến tranh, những người lính 'Bộ đội cụ Hồ' không tiếc xương máu, chiến đấu để giành, giữ độc lập tự do cho đất nước. Ngày hòa bình thống nhất, may mắn trở về với cuộc sống đời thường, họ lại là tấm gương tiên phong, nòng cốt trong công tác đảm bảo trật tự An toàn giao thông (ATGT), đem lại sự bình yên cho toàn xã hội.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Ban ATGT tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2014 – 2019
Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Ban ATGT tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2014 – 2019

Nhiều mô hình hay

Về phường Thu Thủy, TX Cửa Lò, chúng tôi nhận thấy cảnh quan môi trường nơi đây xanh, sạch, đẹp. Đường thông hè thoáng, thu hút đông du khách về tham quan, nghỉ dưỡng. Để làm được điều đó, phải nhắc đến vai trò của Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Thu Thủy, TX Cửa Lò.

Ông Trịnh Xuân Tương, Chủ tịch Hội CCB của phường cho biết, phường Thu Thủy nằm ở vị trí Đông Bắc, TX Cửa Lò. Đây là địa bàn có nhiều nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng, bến xe. Hàng năm đón gần 1 triệu khách du lịch về tham quan, tắm biển, nghỉ dưỡng. Với 3 tuyến đường ngang, đường dọc xuyên thị xã thì lưu lượng người, phương tiện vào mùa du lịch tăng cao, nhất là dịp lễ, Tết. Với cương vị là Chủ tịch Hội CCB, được chính quyền và nhân dân tin tưởng giao làm Đội trưởng Đội quản lý ANTT du lịch phường, bản thân ông Tương luôn tâm niệm dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải hoàn thành nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Ngoài công tác tuyên truyền, chỉnh trang đô thị, thời gian qua, Hội CCB phường Thu Thủy đã xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến, hoạt động có hiệu quả như mô hình tuyến đường CCB tự quản về trật tự ATGT, mô hình Hội CCB tự quản về ANTT, gắn với an toàn giao thông, mô hình dân vận khéo về quản lý ANTT du lịch…Thông qua các mô hình này,  ANTT trên địa bàn được đảm bảo, tai nạn giao thông giảm đáng kể, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, tạo tiền đề cho các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch phát triển và xây dựng đô thị văn minh.

Cùng với Cựu chiến binh trong cả nước, thời gian qua, Cựu chiến binh Nghệ An đã thực hiện cuộc vận động “Cựu chiến binh Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự An toàn giao thông” giai đoạn 2014 – 2019 đạt được những kết quả cao. Đặc biệt, tại sơ kết 5 năm phối hợp thực hiện cuộc vận động “Cựu chiến binh Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự ATGT” giữa hội CCB tỉnh và Ban ATGT tỉnh Nghệ An, các cấp hội đã báo cáo thành tích thông qua xây dựng các mô hình, có sức cuốn hút và phát huy tác dụng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí.

Hiện, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xây dựng được 6.892 mô hình các loại. Trong đó có 3.935 “Tổ ANTT và ATGT”, 2.029 đoạn đường “Sáng, xanh, sạch, đẹp, ATGT”, 925 “Cổng trường an toàn “, 3 tổ về mô hình “Đường tàu an toàn “ với tổng số 21.350 đồng chí CCB tham gia. Trong số các mô hình, loại hình nêu trên, mỗi tổ chức Hội cơ sở xây dựng từ 1 – 2 mô hình điển hình tiêu biểu, nổi bật là mô hình “Tổ tự quản ANTT và ATGT” của Hội CCB phường Thu Thủy (TX Cửa Lò), xã Bảo Thành (huyện Yên Thành), xã Diễn Kỷ, Diễn Thọ (huyện Diễn Châu), xã Châu Quang (huyện Qùy Hợp), xã Bồng Khê (huyện Con Cuông)…;mô hình “Đoạn đường sáng, xanh, sạch, đẹp” ở xã Thanh Lĩnh (huyện Thanh Chương), xã Nghĩa Đồng (huyện Tân Kỳ), thị trấn Tân Lạc (huyện Qùy Châu)...;mô hình “Cổng trường an toàn” ở trường tiểu học, THCS thị trấn Quán Hành và xã Nghi Mỹ (huyện Nghi Lộc); mô hình “Đường tàu an toàn” của Hội CCB xã Quỳnh Tân, xã Quỳnh Văn (huyện Quỳnh Lưu), xã Nghi Long, xã Nghi Trung (huyện Nghi Lộc); xã Nghi Kim (TP Vinh)…

Hội CCB phường Thu Thủy, TX Cửa Lò tham gia giải tỏa hành lang ATGT trên địa bàn
Hội CCB phường Thu Thủy, TX Cửa Lò tham gia giải tỏa hành lang ATGT trên địa bàn

Sáng ngời phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”

Gần 15 năm trôi qua, thương binh ¼ Nguyễn Huy Chi (80 tuổi), trú tại xóm 6, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu vẫn tình nguyện làm nhiệm vụ cảnh giới đường ngang qua đường sắt, đảm bảo an toàn cho mỗi người dân khi tham gia giao thông qua đây. Dẫu có vất vả, khó khăn nhưng với ông, việc đảm bảo an toàn cho người dân mỗi lần qua đường ray đó là niềm vui, hạnh phúc.

Trước đây, cung đường ngang Km 253 + 030 nối giữa 2 xã Quỳnh Tân và Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu là điểm đen về tại nạn đường sắt. Để giảm thiểu những vụ tai nạn xảy ra, ngành đường sắt phối hợp với xã Quỳnh Tân tổ chức cảnh giới đường ngang dân sinh và giao cho các tổ chức đoàn thể đảm nhận. Hội CCB xã Quỳnh Tân được giao trọng trách này. Trên cơ sở tự nguyện của người dân, Hội CCB đã phân công 2 người đảm nhận nhiệm vụ cảnh giới đường ngang này, trong đó có cựu chiến binh, thương binh Nguyễn Huy Chi.

Để hỗ trợ công việc của ông, chính quyền địa phương đã xây cho ông một cái chòi nhỏ gần đường. Ròng rã gần 15 năm nay, dù bất kể trời nắng hay mưa, cứ 5 giờ sáng, ông vẫn âm thầm một mình thường xuyên ra cho kịp chuyến tàu sáng đầu tiên. Nhờ có ông, cũng chừng đó thời gian, cung đường sắt qua điểm giao nhau với xã Quỳnh Tân trở nên an toàn hơn. Ghi nhận công lao của cựu chiến binh Nguyễn Huy Chi, hai năm liền 2017 và 2018, ông được Trung ương Hội và Ủy ban ATGT Quốc gia khen thưởng.

Cựu chiến binh Nguyễn Huy Chi chỉ là một trong số rất nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào CCB tham gia giữ gìn trật tự ATGT. Thời gian qua, cùng với những mô hình tiêu biểu, nhiều cán bộ, hội viên cũng đã tích cực hiến kế, hiến công, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới, ngăn chặn và đẩy lùi TNGT. Đó là cựu chiến binh Nguyễn Cảnh Toàn, Chủ tịch Hội CCB phường Lê Lợi, TP Vinh. Ông chính là người tham mưu, đề xuất và trực tiếp xây dựng mô hình “Đoạn đường xanh, sạch, đẹp, không có quảng cáo rao vặt trái phép”; hay cựu chiến binh Cao Tiến Dũng, trú tại xã Đồng Văn (huyện Tân Kỳ) hiến 1.500 m2 đất; Trần Văn Hòa, trí tại xã Lĩnh Sơn (huyện Anh Sơn) hiến 756 m2 đất; Vi Văn Thành, trú tại xã Mường Noọc (huyện Quế Phong) hiến 500 m2 đất. Đặc biệt, có CCB Nguyễn Thị Liễu, trú tại xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương đã vận động gia đình và họ tộc di dời nhà thờ họ hiến đất cho xã làm đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đình Minh, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Nghệ An cho biết: Các cán bộ, hội viên cựu chiến binh không những chỉ gương mẫu, trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật về TTATGT mà còn tích cực tuyên truyền vận động nhân dân, người thân cùng chấp hành và phòng tránh TNGT. Tham gia đảm bảo trật tự ATGT, mỗi cựu chiến binh là một là hình ảnh đẹp giữa đời thường, có sức lan tỏa trong cộng đồng.

Phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, thời gian tới, mỗi cán bộ, hội viên CCB gương mẫu chấp hành pháp luật và các quy định về giữ gìn trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông. Đồng thời, bằng uy tín và trách nhiệm của mình, CCB cần tích cực vận động, tuyên truyền, thuyết phục, trước hết là trong gia đình, người thân của mình, đến cộng đồng và toàn xã hội cùng nhau giữ gìn trật tự ATGT. Gắn thực hiện cuộc vận động “CCB Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự ATGT” với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội và thực hiện các cuộc vận động, các phong trào, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, đô thị văn minh”,  phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc”…

.

Phan Tuyết

.