Chủ Nhật, 24/11/2019, 05:34 [GMT+7]

Hiệu quả từ mô hình camera cộng đồng

(Congannghean.vn)-Trước thực trạng tình hình ANTT, TTATGT trên địa bàn thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc diễn biến phức tạp thì việc triển khai mô hình camera cộng đồng đã phát huy hiệu quả… Thực tế cho thấy, các hình ảnh, dữ liệu thu được trong việc trích xuất dữ liệu camera đã phục vụ có hiệu quả cho công tác điều tra, khám phá, xử lý cũng như công tác phòng ngừa tội phạm.
Mô hình camera cộng đồng bước đầu góp phần đảm bảo ANTT,  giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh
Mô hình camera cộng đồng bước đầu góp phần đảm bảo ANTT, giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh
 
Thị trấn Quán Hành là khu vực trung tâm, nơi giao lưu, kinh doanh buôn bán của huyện Nghi Lộc, vì vậy dễ phát sinh các tệ nạn xã hội. Trên địa bàn có nhiều trường học nên tiềm ẩn nhiều phức tạp về TTATGT, trật tự công cộng. Đặc biệt, thời gian gần đây xảy ra tình trạng mất trộm tài sản tại các cơ quan, đơn vị và nhà dân, gây tâm lý bức xúc trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Hoạt động của các loại tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn, khó phát hiện, đấu tranh; xuất hiện nhiều thủ đoạn mới để đối phó với sự phát hiện của nhân dân và đấu tranh xử lý của lực lượng chức năng. Trước tình hình đó, Ban Công an thị trấn đã tham mưu cho UBND thị trấn triển khai lắp đặt camera cộng đồng giám sát an ninh trên địa bàn nhằm xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại thị trấn Quán Hành cũng như huyện Nghi Lộc.
 
Đồng chí Nguyễn Đình Bình, Trưởng Công an thị trấn Quán Hành cho biết: Tuy mới triển khai nhưng mô hình camera cộng đồng đã đóng góp tích cực vào công tác quản lý địa bàn, phòng ngừa tội phạm tại địa phương. Quá trình triển khai lắp đặt hệ thống camera trong khu dân cư tạo được sự nhất trí, đồng thuận cao trong chỉ đạo điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; sự phối hợp hiệu quả của các ngành, đoàn thể, các cơ quan đơn vị, trường học đóng trên địa bàn. Việc lắp camera cộng đồng nhằm làm cho nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa, tấn công, tố giác tội phạm. Đồng thời, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp, cán bộ, nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.
 
Hệ thống camera cộng đồng được lắp đặt tại đường phố, các ngõ, ngách trên địa bàn được đấu nối vào đầu ghi chung đặt tại văn phòng UBND thị trấn, đảm bảo quản lý, vận hành và khai thác sử dụng một cách có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, thường xuyên kiểm tra bảo trì, duy tu, bảo dưỡng trong quá trình vận hành an toàn kể cả mạng truyền dẫn.
 
Theo quy hoạch đề án, hiện, thị trấn Quán Hành lắp đặt 8 mắt camera triển khai đồng bộ trong tất cả các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và trong khu dân cư, tạo thành mạng lưới camera theo dõi giám sát trên khắp địa bàn. Ngoài các “điểm nóng” được Ban Công an chọn ra để lắp đặt thì trên địa bàn có đến 30% hộ dân lắp đặt camera tại nhà. 
 
Để mô hình camera cộng đồng được triển khai sâu rộng và phát huy có hiệu quả, theo đồng chí Nguyễn Đình Bình, cần tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về tác dụng của mô hình, để nâng cao ý thức phối hợp với Ban chỉ đạo trong việc lắp đặt, duy trì hoạt động của mô hình; nâng cấp hệ thống mạng tại máy chủ phục vụ quá trình hoạt động và trích sao dữ liệu hình ảnh được linh hoạt và rõ nét hơn, rà soát các điểm trong các ngõ để dự kiến lắp đặt trong giai đoạn tiếp theo…
.

Phan Tuyết

.