Chủ Nhật, 22/09/2019, 19:08 [GMT+7]
Tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh

Nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét nhất đó là tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 3 tiêu chí. Có được kết quả trên không thể không nhắc đến sự nỗ lực của cơ quan chức năng và các cấp, ngành liên quan trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về TTATGT. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, để công tác này mang lại hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới thì vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần giải pháp khắc phục.

Các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc ký cam kết hưởng ứng thực hiện các tiêu chí “Năm An toàn giao thông 2019 và những năm tiếp theo”
Các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc ký cam kết hưởng ứng thực hiện các tiêu chí “Năm An toàn giao thông 2019 và những năm tiếp theo”

Số liệu của Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2019 (từ ngày 16/12/2018 - 15/6/2019), toàn tỉnh xảy ra 102 vụ TNGT, làm chết 71 người, bị thương 67 người. So với cùng kỳ năm 2018 giảm 14 vụ (12,06%), 8 người chết (10,12%) và 23 người bị thương (25,5%). Công tác tuyên truyền, PBGDPL về TTATGT đã nhận được sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các cấp, ngành liên quan.

Theo đó, với chức năng là cơ quan Thường trực của Tiểu ban tuyên truyền pháp luật giao thông tỉnh, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thực hiện sinh hoạt “Ngày pháp luật” hàng tháng nhằm tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức các văn bản pháp luật về giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt; hình thức triển khai thường xuyên được đổi mới, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Phối hợp với UBND các huyện Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương tổ chức một số cuộc tuyên truyền pháp luật về ATGT cho thanh, thiếu niên, với hơn 500 lượt người tham gia.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống giáo dục tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo TTATGT như: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo giáo dục ATGT. Hàng tuần đưa thông tin liên quan đến TTATGT vào nội dung sinh hoạt đầu tuần, lễ chào cờ… Tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết thực hiện các quy định về TTATGT nhằm giảm đến mức thấp nhất các vụ TNGT. Tiếp tục phát động và tham gia cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” do Bộ GD&ĐT tổ chức. Năm 2019, Nghệ An tiếp tục là 1 trong 10 đơn vị xuất sắc với thành tích 2 giải Nhất, 2 giải Nhì và 3 giải Ba. Cùng với đó, các trường học đã và đang phát huy có hiệu quả mô hình “Cổng trường ATGT”. Công tác tuyên truyền, PBGDPL về TTATGT trong trường học ngày càng được quan tâm, chỉ đạo, triển khai đồng bộ với nhiều biện pháp đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức.

6 tháng đầu năm, nhiều mô hình về ATGT đã được xây dựng và nhân rộng như Câu lạc bộ “Gia đình không có người vi phạm về TTATGT”, “Khu phố an toàn”, “Khu dân cư không có người vi phạm ATGT”, “Đoạn đường xanh, sạch, đẹp”, “Tự quản về ATGT”… Công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT tiếp tục được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú: Phát hành 1.000 cuốn sổ tay tuyên truyền “Đã uống rượu, bia, không lái xe”; 145 băng rôn, 70 panô áp phích. Tham gia Cuộc thi “Giao thông học đường” do Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức, Nghệ An đạt giải Nhất tập thể và có 1 cá nhân đạt giải Đặc biệt.

Văn phòng Ban ATGT tỉnh đã đôn đốc UBND các huyện, thành, thị đồng loạt tổ chức Lễ ra quân thực hiện “Năm ATGT 2019” và “Ra quân giải tỏa hành lang ATGT, vỉa hè đô thị”. Thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh ở khối, xóm, khu dân cư về tình hình TNGT gia tăng do vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm… Mở đợt cao điểm vận động nhân dân tự giác chấp hành nghiêm pháp luật về TTATGT, tháo dỡ các công trình vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ với số lượng đoàn viên, thanh niên đông đảo, thời gian qua, Tỉnh đoàn Nghệ An thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin, báo chí, mạng xã hội. Chỉ đạo duy trì hoạt động có hiệu quả các mô hình như: “Sơ ứng cứu TNGT tại các huyện, thành, thị”; “Cổng trường ATGT, điểm giao cắt đường bộ - đường sắt an toàn”; “Bến đò ngang an toàn”.

Phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Công an tổ chức “Hành trình theo dấu chân Bác” với nhiều hoạt động ý nghĩa tại 2 xã biên giới Tam Hợp và Tam Quang thuộc huyện Tương Dương: Tuyên truyền đảm bảo ATGT, phòng, chống tội phạm ma túy bằng hình thức sân khấu hóa với các tiểu phẩm tuyên truyền ý nghĩa; tuyên truyền lưu động và trao mũ bảo hiểm cho người dân và nhiều hoạt động ý nghĩa khác, với tổng giá trị gần 350 triệu đồng. Ngoài ra, đã tổ chức hơn 650 buổi sinh hoạt Đoàn, sinh hoạt toàn Đoàn, gần 45 buổi truyền thông, diễn đàn gắn với nhiều chủ đề, trong đó có chủ đề “Thanh niên với ATGT”.

Đoàn Thanh niên Bộ Công an phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức “Hành trình theo dấu chân Bác”, tuyên truyền lưu động về an toàn giao thông, phòng, chống ma tuý tại xã Tam Hợp, huyện Tương Dương
Đoàn Thanh niên Bộ Công an phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức “Hành trình theo dấu chân Bác”, tuyên truyền lưu động về an toàn giao thông, phòng, chống ma tuý tại xã Tam Hợp, huyện Tương Dương

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nổi bật nói trên, công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, mặc dù đã được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo quyết liệt song hiệu quả tuyên truyền vẫn chưa cao. Đối tượng được tuyên truyền chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước, học sinh, sinh viên chứ chưa chú trọng nhiều đến tầng lớp công nhân trong các doanh nghiệp, người lao động ở các vùng nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số.

Cùng với đó, hình thức tuyên truyền tuy đã có nhiều đổi mới song vẫn chưa đa dạng, chủ yếu tuyên truyền bằng áp phích, băng rôn, qua hệ thống loa phát thanh, báo, đài… Chưa xây dựng các buổi tuyên truyền lồng ghép bằng hình thức sân khấu hóa để thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, hưởng ứng; chưa xây dựng mô hình chỉ đạo điểm tuyên truyền pháp luật về TTATGT. Công tác sơ, tổng kết chưa được chú trọng, do đó chưa phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến; thiếu sự kịp thời trong việc khen thưởng các cá nhân, tập thể, mô hình tiêu biểu đảm bảo TTATGT ở địa bàn khu dân cư.

Ngoài ra, vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT chưa được quan tâm nên hiệu quả tuyên truyền còn hạn chế, chưa đáp ứng được xu thế phát triển trong giai đoạn hiện nay. Công tác xã hội hóa trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT chưa được triển khai nên đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát huy nguồn lực xã hội.

Đoàn Thanh niên Bộ Công an phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức
Đoàn Thanh niên Bộ Công an phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức "Hành trình theo dấu chân Bác", tuyên truyền lưu động về an toàn giao thông, phòng, chống ma túy tại xã Tam Hợp, huyện Tương Dương

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nói trên nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT trong thời gian tới, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác tuyên truyền, PBGDPL nói chung và tuyên truyền pháp luật về TTATGT nói riêng. Xây dựng chương trình, kế hoạch phù hợp với từng địa bàn, từng nhóm đối tượng nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền. Đổi mới phương thức, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân để nâng cao ý thức tự giác chấp hành khi tham gia giao thông. Tăng cường tuyên truyền qua các tài liệu trực quan, ứng dụng khoa học - công nghệ bắt kịp làn sóng cách mạng 4.0.

Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, PBGDPL về TTATGT cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Tổ chức kiểm tra, đánh giá một số địa phương trong việc triển khai kế hoạch đảm bảo TTATGT. Ngoài ra, thực hiện xã hội hóa công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT. Huy động sự vào cuộc của các tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh các phương tiện giao thông, dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh tham gia các hoạt động tuyên truyền pháp luật về TTATGT.

.

Ngọc Anh

.