An toàn giao thông
Triển khai hệ thống cân tự động, 'phạt nguội' xe quá tải
Hệ thống cân tải trọng điện tử tự động có camera tự động chụp lại biển số của xe đi qua và đọc ra 15 thông tin như tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng… khi triển khai đồng bộ trên toàn quốc được kỳ vọng sẽ phạt nguội và xóa sổ xe quá tải.
Hệ thống cân tải trọng điện tử tự động được lắp đặt tại Km78 Quốc lộ 5. Ảnh: Báo Giao thông |
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa nhận bàn giao hệ thống cân tải trọng điện tử tự động được xem là hiện đại nhất Việt Nam, đặt trên tuyến Quốc lộ 5 (Hải Phòng), do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ.
Ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho Báo Giao thông biết, hệ thống cân có thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường và có camera tự động chụp lại biển số của xe đi qua, đọc ra 15 thông tin như tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng. Hệ thống sẽ tự động tính toán xe này có vi phạm tải trọng không, vi phạm mức độ như thế nào.
Đây là hệ thống cân có độ chính xác và có vòng đời cao, kiểm soát 100% xe đi trên hệ thống đường bộ, khắc phục nhược điểm chỉ kiểm soát được 2 làn tại các trạm thu phí hiện nay.
Khi xe đi qua hệ thống cân, chỉ mấy giây, ngồi ở bất kỳ đâu, lực lượng kiểm soát chỉ cần vào mạng in phiếu cân sẽ biết được xe đó có vi phạm hay không, có thể biết chính xác các lỗi vi phạm như: Vi phạm quá tải trọng trục hay quá tổng trọng lượng xe, hay quá khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở bao nhiêu tấn, quá tải bao nhiêu phần trăm, đối chiếu với Nghị định 46/2016 có bị phạt hay không.
Cân điện tử này có thể cân xe dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h. Phiếu cân được in ra chỉ trong 3-10 giây. Điều này sẽ giúp lực lượng chức năng nhanh chóng ra quyết định xử phạt tại chỗ hoặc phạt nguội.
Khi có hệ thống cân này, nhân lực dùng để vận hành các trạm cân sẽ giảm đi rất nhiều. Trước đây ở trạm cân Dầu Giây hay ở Quảng Ninh cần đến 40-50 người vận hành. Nhưng với hệ thống này, chỉ cần mỗi ca 1 người bao gồm cả quản lý, trông coi theo dõi.
“Khi lái xe, chủ xe biết được hệ thống cân này chính xác, kiểm soát 100% xe quá tải, nếu vi phạm thì kết quả vẫn được lưu trữ và có thể bị xử phạt bất kỳ khi nào… thì sẽ không dám chở quá tải nữa”, ông Chung chia sẻ và cho biết, sau thời gian thí điểm, Tổng cục Đường bộ sẽ đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu triển khai hệ thống cân này ở các tuyến đường trọng yếu, nơi có các mỏ vật liệu... để ngăn chặn triệt để xe quá tải.
Hiện nay, hệ thống cân này vẫn do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, dự kiến cuối tháng 3 này mới bàn giao về cho Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vận hành.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau 6 tháng trạm cân thí điểm trên Quốc lộ 5, Tổng cục sẽ tổng kết đánh giá và báo cáo Bộ GTVT để đưa vào áp dụng đại trà tại Việt Nam, góp phần duy trì kiểm soát xe quá tải bền vững, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông./.
Nguồn: Chinhphu.vn