Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201812/nhieu-ket-qua-sau-3-thang-ra-quan-xu-ly-xe-qua-kho-qua-tai-831954/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201812/nhieu-ket-qua-sau-3-thang-ra-quan-xu-ly-xe-qua-kho-qua-tai-831954/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều kết quả sau 3 tháng ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 31/12/2018, 11:05 [GMT+7]

Nhiều kết quả sau 3 tháng ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải

Thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về việc xử lý xe ôtô chạy quá tốc độ, chở hàng quá tải, quá khổ trên tuyến đường N5, D4, Khu kinh tế Đông Nam, Tỉnh lộ 538B và Quốc lộ 1A từ Bến xe Bắc Vinh đến cầu Cấm, huyện Nghi Lộc, qua 3 tháng triển khai (từ ngày 5/9 - 15/12), các lực lượng chức năng đã lập biên bản 1.814 trường hợp vi phạm, thu về ngân sách Nhà nước gần 10 tỉ đồng.
 
Ý thức của người dân được nâng cao
 
Tại các tuyến đường mà các tổ công tác đặc biệt của Công an tỉnh Nghệ An vừa ra quân có thể thấy, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) cơ bản đã được kìm giữ. Ý thức của người dân khi tham gia giao thông cũng như lái xe được nâng lên rõ rệt. 
 
Anh Nguyễn Văn Nam trú tại xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc cho biết: “Từ khi làm đường rộng, ôtô, xe tải luôn chạy với tốc độ chóng mặt, trong khi trên tuyến có nhiều đường nhánh, nên rất hay xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản của người dân. Tuy nhiên, từ khi có lực lượng Công an làm nhiệm vụ ở đây thì tốc độ các xe chở hàng đã giảm đi rất nhiều và chạy cẩn thận hơn và không còn xảy ra TNGT. 
 
Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh cho biết: “Trước thực trạng phức tạp về ATGT trên các tuyến đường nói trên, Công an tỉnh đã thành lập 3 tổ công tác đặc biệt, mỗi tổ 10 chiến sỹ gồm lực lượng CSGT, Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát 113, Cảnh sát trật tự… luân phiên tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ. Do lực lượng chức năng đã triển khai, thực hiện nghiêm túc, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm nên tình trạng xe ôtô chở hàng quá tải, quá khổ, xe cơi nới thành thùng, chạy quá tốc độ hoạt động trên tuyến đường N5, D4, Tỉnh lộ 538B cũng như Quốc lộ 1A đoạn từ Bến xe Bắc Vinh đến Cầu Cấm (huyện Nghi Lộc) cơ bản đã giảm hẳn; TNGT từng bước được kìm giữ”.
 
Xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm
 
Theo báo cáo của Phòng CSGT, qua 3 tháng triển khai đợt cao điểm xử lý xe ôtô chạy quá tốc độ, chở hàng quá tải, quá khổ trên tuyến đường N5, D4, Khu kinh tế Đông Nam, Tỉnh lộ 538B và Quốc lộ 1A từ Bến xe Bắc Vinh đến cầu Cấm, huyện Nghi Lộc (từ ngày 5/9 - 15/12), 3 tổ công tác đã tổ chức 354 ca tuần tra, kiểm soát với 3.719 lượt CBCS tham gia. 
Qua đó, tiến hành lập biên bản 1.814 trường hợp; trong đó có 121 xe khách, 1.363 xe tải, 527 xe quá tải, 318 xe con. Về lỗi vi phạm có 512 trường hợp vi phạm quá tải, 112 xe vi phạm quá khổ, 459 xe vi phạm tốc độ, 54 xe tự ý cơi nới thành, thùng xe, 74 trường hợp để rơi đất đá… Lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ 114 phương tiện, thu về ngân sách Nhà nước gần 10 tỉ đồng.
Tổ công tác đặc biệt CSGT, Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát 113, Cảnh sát trật tự phối hợp  với CSGT các huyện có các tuyến đường trọng điểm tiến hành kiểm tra  người điều khiển phương tiện giao thông
Tổ công tác đặc biệt CSGT, Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát 113, Cảnh sát trật tự phối hợp với CSGT các huyện có các tuyến đường trọng điểm tiến hành kiểm tra người điều khiển phương tiện giao thông
 
Đạt được những kết quả trên, bên cạnh sự nỗ lực của các tổ công tác đặc biệt trong công tác tuần tra, kiểm soát còn có sự hỗ trợ, giúp sức của các ngành, đoàn thể, chính quyền các địa phương trong công tác đảm bảo trật tự ATGT ngay tại cơ sở, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy tắc ATGT. Qua đó, giúp mọi người từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT. 
   
Để đạt được mục tiêu kéo giảm TNGT trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lực lượng CSGT đã mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT, tấn công, trấn áp tội phạm. Đợt cao điểm diễn ra từ ngày 16/12/2018 - 15/3/2019. Trong đợt ra quân này, lãnh đạo Phòng CSGT đã yêu cầu các đội, trạm trên các tuyến, tập trung chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, kịp thời động viên CBCS hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Các đội, trạm phải xây dựng phương án, bố trí lực lượng, phương tiện, công cụ hỗ trợ, phân công cụ thể CBCS, thời gian, địa bàn, phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT Công an các huyện đảm bảo trật tự ATGT tại các tuyến địa bàn. 
 
Bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng Công an, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn của cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể. Cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hơn nữa ý thức tự giác chấp hành phát luật về trật tự ATGT trong nhân dân. Mỗi người dân khi tham gia giao thông phải thực hiện đúng các quy tắc giao thông để tự bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình và những người xung quanh. Đây mới là yếu tố quan trọng góp phần kéo giảm TNGT một cách bền vững.
.

Cao Loan