Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201812/nhieu-giai-phap-chong-un-tac-giao-thong-830768/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201812/nhieu-giai-phap-chong-un-tac-giao-thong-830768/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều giải pháp chống ùn tắc giao thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/12/2018, 14:30 [GMT+7]

Nhiều giải pháp chống ùn tắc giao thông

(Congannghean.vn)-Trước thực trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên vào giờ cao điểm, TP Vinh đã có nhiều giải pháp quyết liệt nhằm hạn chế tình trạng này.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an TP Vinh xử lý “xe dù”, một trong những phương tiện góp phần gây ùn tắc giao thông
Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an TP Vinh xử lý “xe dù”, một trong những phương tiện góp phần gây ùn tắc giao thông

Trong những năm gần đây, do số lượng ôtô và các loại phương tiện giao thông khác tăng nhanh, cùng với đó TP Vinh là điểm đến và đi của gần 100 tuyến xe khách cố định, gần 600 phương tiện phục vụ mỗi ngày. Ngoài ra, với số lượng gần 1.500 xe buýt, taxi của 25 hãng hoạt động trên nhiều tuyến nội và ngoại thị… là những yếu tố góp phần gia tăng tình hình vi phạm trật tự ATGT, trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn TP Vinh, gây nên tình trạng ùn tắc cục bộ, nhất là vào giờ cao điểm. Để giải quyết những vấn đề này, trong thời gian vừa qua, UBND TP Vinh đã có nhiều giải pháp đồng bộ.

Trong đó, duy trì hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông đúng quy trình, kịp thời thay thế sửa chữa các đèn bị cháy, hư hỏng, sửa chữa các biển báo, gắn bổ sung các biển báo cấm, lắp đặt hoàn chỉnh biển tên đường, sơn kẻ vạch phân làn đường; cải tạo hạ bó vỉa hè tại một số tuyến đường phố đảm bảo mỹ quan đô thị và thuận tiện cho việc lên, xuống vỉa hè của nhân dân. Sửa chữa nâng cấp nhiều tuyến đường, mở lối rẽ trước đèn tại các ngã 4 như Lê Hồng Phong giao Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Sỹ Sách giao Đại lộ Lê Nin…

Bên cạnh đó, việc phát triển hạ tầng giao thông đô thị bền vững cũng được chú trọng. Đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường chính như Nguyễn Viết Xuân, Trương Văn Lĩnh, Phan Công Tích, Hoàng Thị Loan, Phong Định Cảng (kéo dài); mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua TP Vinh, đường tỉnh 533 (Lê Viết Thuật), đường 72 m Vinh - Hưng Tây, Đại lộ Vinh - Cửa Lò… Mở nhiều lối rẽ phải tại các ngã 3, ngã 4; thí điểm phân luồng đường một chiều đối với các tuyến Đinh Công Tráng và Ngư Hải, hoàn thành giai đoạn 1 Dự án chống ngập úng cục bộ trọng điểm trên địa bàn TP Vinh và đang thi công giai đoạn 2.

Trong thời gian qua, TP Vinh cũng đã xây dựng, lắp đặt thêm 12 cụm đèn tín hiệu giao thông tại các vị trí giao cắt xung yếu. Hiện, đang tiếp tục có chủ trương đầu tư xây dựng thêm 5 cụm đèn tín hiệu giao thông ở những vị trí trọng điểm. Triển khai lắp đặt, vận hành hệ thống camera cộng đồng tại địa bàn các phường, xã nhằm giám sát tình hình ANTT, an toàn xã hội và quản lý TTĐT tại địa phương. Đến nay, đã có 100% phường, xã thực hiện triển khai việc lắp đặt camera cộng đồng.

Bên cạnh đó, TP Vinh cũng đang triển khai thí điểm cho phép đỗ xe ôtô con và xe 2, 3 bánh trên vỉa hè một số tuyến đường có lưu lượng xe tham gia giao thông lớn, thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, như tuyến Nguyễn Thị Minh Khai (1 điểm), Lê Mao (1 điểm) và Lê Hồng Phong (2 điểm).

Thực hiện có hiệu quả việc phân làn, phân luồng, lắp đặt biển hạn chế lưu thông, cấm dừng, cấm đỗ xe để hạn chế ách tắc giao thông và xử lý kịp thời các “điểm đen” về tai nạn giao thông như quy định lưu thông một chiều đối với đường Đinh Công Tráng và Ngư Hải, đường Phùng Chí Kiên (đoạn từ giao đường Trần Quang Khải đến đường Hà Huy Tập), cấm đi ôtô hướng từ đường Lê Nin đến đường Hà Huy Tập vào giờ tan tầm, cao điểm hằng ngày; lắp đặt biển cấm ôtô rẽ trái từ đường Trần Quang Diệu ra đường Phan Đăng Lưu và đi từ đường Hải Thượng Lãn Ông ra đường Hà Huy Tập; cấm đỗ trên đường Phan Sỹ Thục đoạn giáp Hồ Goong và đoạn nối Phan Sỹ Thục ra đường Trường Thi; cấm đỗ trên đường Nguyễn Đức Cảnh trên nút giao Lê Hồng Phong với Nguyễn Thị Minh Khai trong giờ cao điểm…

UBND TP Vinh cũng đã bỏ biển cấm đi ngược chiều từ đường Lê Mao vào Cổng Công viên Trung tâm, đồng thời, đặt biển cấm rẽ trái tại đường Trần Phú; dỡ bỏ biển cấm dừng, cấm đỗ trên đường Lê Mao đoạn từ nút giao Minh Khai đến nút giao Ngư Hải; cắm biển cấm rẽ trái từ đường Đốc Thiết ra đường Nguyễn Văn Cừ vào giờ cao điểm; cắm biển “Cấm dừng và đỗ xe” trên đường Phượng Hoàng (đoạn tại nút giao Nguyễn Du đến đường tàu cũ) và đường Tuệ Tĩnh tại nút giao Nguyễn Phong Sắc với Nguyễn Sỹ Sách. Đề xuất UBND tỉnh và Sở Giao thông Vận tải phương án phân luồng hạn chế xe khách hoạt động trên các tuyến Lê Lợi, Quang Trung khi đưa bến xe phía Bắc vào hoạt động.

Tuy nhiên, do công tác quy hoạch có nơi chưa hợp lý, cơ sở hạ tầng kỹ thuật đầu tư chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được tốc độ tăng nhanh của các phương tiện tham gia giao thông; tốc độ đô thị hóa nhanh, trong khi nếp sống văn minh đô thị của một bộ phận quần chúng nhân dân chuyển biến chậm, ý thức chấp hành các quy định về TTĐT, ATGT còn thiếu tự giác, lực lượng tham gia đảm bảo trật tự ATGT còn mỏng, hiệu quả xử lý đối với các phương tiện, đặc biệt là các loại xe như trộn bê tông, xe xăng dầu, xe tải nặng… còn chưa nghiêm dẫn đến các phương tiện này vẫn đi vào đường cấm giờ cao điểm,  không có giấy phép lưu hành hoặc không đúng với thời gian trong giấy phép được cấp, dẫn đến xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm.

Trong thời gian tới, để xử lý dứt điểm tình trạng này, UBND TP Vinh tiếp tục khảo sát, nghiên cứu, đề xuất thực hiện các phương án phân làn, phân luồng, lắp đặt biển hạn chế lưu thông, cấm dừng, cấm đỗ xe để hạn chế ách tắc giao thông; Xử lý kịp thời các “điểm đen” về ATGT, đề xuất bổ sung các tuyến đường thuộc địa bàn TP Vinh có lưu lượng xe khách, xe ôtô tải lớn thường xảy ra ùn tắc vào Quyết định số 70/QĐ-UBND ngày 6/12/2016 của UBND tỉnh Nghệ An.

Bên cạnh đó, Công an TP Vinh thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường của thành phố, áp dụng các biệp pháp mạnh để tham mưu, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, TTĐT, gây ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm và tăng nguy cơ tai nạn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông.

.

Thiên Thảo

.