(Congannghean.vn)-Mặc dù đã được bán đấu giá, xe biển xanh của các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước chuyển quyền sở hữu cho tư nhân sử dụng nhưng tình trạng không sang tên, đổi biển vẫn tồn tại. Điều này không những gây ra những khó khăn nhất định trong công tác quản lý Nhà nước, mà còn kéo theo không ít rắc rối, hệ lụy.
Chiếc xe cứu thương của Bệnh viện Tâm thần Nghệ An sau đấu giá vẫn mang biển xanh, gắn đèn ưu tiên và còi hú như xe công |
Tư nhân sử dụng xe biển xanh
Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 11/7, tài xế Nguyễn Xuân Lý (SN 1993) trú tại xóm 20, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu điều khiển xe tải BKS 37C-244.41 di chuyển trên QL1A tuyến tránh TP Vinh. Khi xe vừa đi gần hết ngã tư giao nhau với QL46 thì bất ngờ bị xe cứu thương BKS 37A-0615 đi tốc độ cao đâm vào phần bánh xe phía sau.
Ngay sau khi xảy ra va quệt, anh Lý xuống xe để xử lý thì bất ngờ bị anh Xên Hồng Hà (SN 1995) trú tại xã Thạch Giám, huyện Tương Dương, là tài xế của chiếc xe cứu thương gây tai nạn, hùng hổ mang theo 1 con dao lao tới, leo lên phần đầu xe tải, bám vào gương rồi vung dao chém liên tiếp vào kính phía bên lái. Sau khi chém 3 nhát vào kính không vỡ, tài xế này tiếp tục chém vào kính sát vị trí lái xe ngồi. Phụ xe tải Lê Văn Thắng (SN 1997) trú tại huyện Quỳnh Lưu, buộc phải bung cửa ghế phụ chạy thoát thân. Sự việc chỉ dừng lại khi người dân thấy bất bình, chạy ra ngăn cản hành vi hung hãn của tài xế xe cứu thương.
Ngay sau đó, lực lượng CSGT Công an huyện Hưng Nguyên đã có mặt và làm rõ, chiếc xe cứu thương Xên Hồng Hà lái được đăng ký bởi Bệnh viện Tâm thần Nghệ An. Tuy nhiên, sau khi vụ việc xảy ra, bác sĩ Phan Kim Thìn, Giám đốc Bệnh viện cho biết, chiếc xe cứu thương BKS 37A-0615 đã được Bệnh viện làm thủ tục bán đấu giá từ tháng 12/2016 thông qua Công ty đấu giá Phú Quý với giá 42 triệu đồng. Bác sĩ Thìn cũng khẳng định, tài xế xe cứu thương cầm dao chém tài xế xe tải không phải là nhân viên của Bệnh viện.
Như vậy, chiếc xe đã được thanh lý từ tháng 12/2016 nhưng đến nay, người mua xe vẫn chưa làm thủ tục sang tên, đổi biển số theo quy định. Thậm chí, mặc dù đã thanh lý nhưng trên xe vẫn còn gắn còi hú, loa, đèn như xe đang thi hành công vụ.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 13/9/2013, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định 4101 đồng ý cho Sở Giao thông Vận tải Nghệ An thanh lý xe ôtô nhãn hiệu Mitsubishi - Pajero, BKS 37A-0649 mà Ban Quản lý dự án đang sử dụng theo hình thức bán đấu giá tài sản.
Sau 2 lần tổ chức bán đấu giá nhưng không thành công vì không có người mua, đến ngày 19/11/2013, chiếc xe trên đã được Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hải Quân, địa chỉ tại xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu mua lại với giá 181,2 triệu đồng thông qua Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Nghệ An. Một thời gian sau đó, chiếc xe này tiếp tục được bán lại cho Doanh nghiệp tư nhân Sỹ Thắng, có địa chỉ tại xóm 1, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu.
Điều đáng nói là qua 2 lần đổi chủ, nhưng chiếc xe này vẫn không sang tên, đổi biển mà đến thời điểm hiện tại, trên giấy tờ vẫn mang tên chủ sở hữu là Ban Quản lý dự án công trình giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải Nghệ An và vẫn mang biển xanh dù nhiều năm nay tư nhân sử dụng.
Chiếc xe sau 4 năm thanh lý cho tư nhân vẫn sử dụng biển xanh (Ảnh chụp ngày 13/7/2017 trên địa bàn huyện Diễn Châu) |
Vi phạm pháp luật
Ông Bạch Hưng Hậu, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Nghệ An cho rằng, hiện nay chưa có văn bản nào của Nhà nước quy định trước khi bán đấu giá buộc chủ sở hữu phải gỡ biển số xe. Vì vậy, khi đơn vị có nhu cầu bán thì chuyển hồ sơ xe về Trung tâm tổ chức bán đấu giá. Việc thay đổi biển số xe sau đấu giá đang phụ thuộc vào phía đơn vị trúng đấu giá làm thủ tục sang tên, đổi chủ phương tiện. Qua tìm hiểu tại đây, chúng tôi được biết, trên địa bàn Nghệ An có nhiều cơ quan Nhà nước khi bán đấu giá tài sản là xe ôtô biển xanh nhưng đã không làm thủ tục sang tên, đổi biển.
Theo số liệu của Sở Tài chính Nghệ An, từ đầu năm 2017 đến nay, toàn tỉnh có 35 xe ôtô công đã có quyết định của UBND tỉnh cho thanh lý, trong đó đã tổ chức bán đấu giá được 21 xe, còn 14 xe đang thực hiện thủ tục thanh lý. Những năm gần đây, mỗi năm Nghệ An có khoảng trên 30 xe ôtô công được thanh lý. Trao đổi với một số chủ sở hữu sau khi mua lại xe biển xanh nhưng không làm thủ tục chính chủ, phần lớn đều cho rằng, sở dĩ họ chưa đổi biển số vì lý do cá nhân, muốn sử dụng xe biển số xanh cho thuận lợi trong quá trình lưu thông.
Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe đã nêu rõ: Ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản đến cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi. Trường hợp chủ xe không thông báo thì tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó đến khi tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe. Về trách nhiệm của chủ xe, Thông tư 15 cũng quy định rõ, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe. Nếu trễ hạn sẽ bị phạt tiền ở khung từ 1 - 2 triệu đồng.
Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cũng quy định: Từ 1/1/2017, người sở hữu xe (gồm cả ôtô công thanh lý) không làm thủ tục đăng ký sang tên xe sẽ bị phạt hành chính từ 1 - 2 triệu đồng với cá nhân và 2 - 4 triệu đồng với tổ chức. Chủ xe không chấp hành việc thu hồi giấy đăng ký xe, biển số, giấy kiểm định an toàn và bảo vệ môi trường sẽ bị phạt hành chính từ 2 - 4 triệu đồng với cá nhân và phạt từ 4 - 8 triệu đồng với tổ chức.
Quy định là vậy, dù thủ tục sang tên đổi chủ, chuyển quyền sở hữu đã thanh lý được đơn giản hóa rất nhiều, song vì lợi ích cá nhân, nhiều chủ sở hữu vẫn không tiến hành làm các thủ tục theo quy định.
Ông Võ Minh Đức, Chánh Văn phòng Ban ATGT Nghệ An cho biết, đơn vị cũng không nắm được số lượng cụ thể có bao nhiêu xe biển xanh đã thanh lý, trong đó bao gồm các cơ quan, đơn vị quản lý Nhà nước thuộc tỉnh; cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn và cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp đã chuyển đổi thành doanh nghiệp.
Về vấn đề này, Trung tá Lê Thanh Nghị, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cũng cho rằng, rất khó để thống kê được số liệu cụ thể, bởi chỉ khi các chủ xe đến làm thủ tục sang tên, đổi chủ thì đơn vị mới biết được, còn phần lớn xe biển xanh sau khi đấu giá, rất ít chủ sở hữu đến làm thủ tục sang tên, đổi biển.
Việc xe biển xanh thanh lý nhưng không sang tên, đổi biển là vi phạm pháp luật. Chính vì vậy, đề nghị cơ quan đăng kiểm không đăng kiểm đối với các xe chưa thực hiện sang tên đổi chủ và chưa thực hiện đổi biển theo quy định. Cùng với đó, lực lượng CSGT cần tăng cường TTKS trên các tuyến đường, kịp thời phát hiện và xử lý xe ôtô biển xanh thanh lý chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ, tránh tình trạng các chủ sở hữu là tư nhân lợi dụng xe biển xanh để sử dụng vào các mục đích không trong sáng.