Tham dự Hội nghị còn có các đại biểu: ông Nguyễn Quế Sự, Phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An; Đại diện lãnh đạo các Phòng Cảnh sát cơ động, Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát cơ động và Chỉ huy các Đội, Trạm tuần tra KSGT đường bộ, đường sắt Phòng Cảnh sát giao thông; Lãnh đạo phụ trách và Đội trưởng Đội CSGT Công an các huyện. Đại diện Thanh tra giao thông, Phòng quản lý vận tải (Sở GTVT) cùng các doanh nghiệp tham gia vận tải khách bằng xe buýt.
Thượng tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị. |
Đại tá Cao Minh Phượng,Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Đường Bộ - Đường sắt Công an tỉnh báo cáo kết quả ban đầu |
Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh Nghệ An, từ ngày 16/11/2016 đến 15/7/2017, trên địa bàn Nghệ An xảy ra 169 vụ TNGT, làm chết 133 người, bị thương 131 người. So với cùng kỳ năm ngoái, giảm 26 vụ TNGT, giảm 5 người chết và 10 người bị thương. Trong đó, TNGT do xe buýt gây ra là 13 vụ (chiếm 7,7%), làm chết 8 người, bị thương 8 người. Trong đó, xe buýt của hãng Đông Bắc gây ra 8 vụ, làm chết 4 người và bị thương 7 người. Xe buýt của hãng Thạch Thành gây ra 5 vụ, làm chết 4 người, bị thương 1 người.
Toàn cảnh Hội nghị. |
Các vụ TNGT do xe buýt gây ra chủ yếu xảy ra trên các địa bàn: huyện Đô Lương xảy ra 3 vụ làm chết 3 người; huyện Nghi Lộc xảy ra 2 vụ làm chết 1 người và bị thương 3 người; Diễn Châu xảy ra 2 vụ là chết 1 người, bị thương 1 người; huyện Quỳ Hợp, Nam Đàn, Thanh Chương, TX. Thái Hòa và TP Vinh…
Đại diện Công an các đơn vị, địa phương phát biểu tại Hội nghị. |
Về xử lí vi phạm, 8 tháng đầu năm, lực lượng CSGT công an tỉnh đã phát hiện, lập biên bản 601 trường hợp xe ô tô buýt vi phạm trật tự ATGT, xử phạt và chuyển ngân sách nhà nước số tiền 495,3 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn đối với 66 trường hợp, tạm giữ 12 phương tiện. Các lỗi chủ yếu là chạy quá tốc độ (46 trường hợp); đón trả khách không đúng nơi quy định (73 trường hợp); Dừng, đỗ không đúng nơi quy định (236 trường hợp); Không chấp hành tín hiệu đèn giao thông (34 trường hợp); Không nhường đường cho xe ưu tiên (4 trường hợp); Không có GPLX (3 trường hợp); Không có giấy chứng nhận đăng ký xe (3 trường hợp) và Không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường (28 trường hợp).
Đại diện Doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe buýt phát biểu kiến nghị tại Hội nghị. |
Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu ra những nguyên nhân, bất cập trong cấp phép, quản lý xe buýt cũng như những khó khăn, vướng mắc khi xử lý loại phương tiện này vi phạm trật tự ATGT. Bên cạnh đó, theo phản ánh từ cơ quan chức năng, hoạt động xe buýt gần đây có hiện tượng thuê bảo kê, giữa các hãng được cấp trùng tuyến với nhau có sự cạnh tranh không lành mạnh, một số lái xe vi phạm kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp bị hãng này sa thải lại được hãng khác nhận vào dẫn đến tranh giành khách.
Các Doanh nghiệp ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT. |
Cùng với đó, lực lượng CSGT các cấp, kể cả cấp Phòng và cấp huyện, cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, lập chuyên đề xử lý riêng về xe buýt. Hàng tháng, lập danh sách lái xe vi phạm gửi cho các công ty để có biện pháp xử lý, qua đó cũng kiến nghị các doanh nghiệp cần nghiên cứu để có cơ chế thưởng, phạt phân minh đố với lái xe.