Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201311/hay-thuc-tinh-va-hanh-dong-415673/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201311/hay-thuc-tinh-va-hanh-dong-415673/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hãy thức tỉnh và hành động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/11/2013, 10:01 [GMT+7]

Hãy thức tỉnh và hành động

(Congannghean.vn)-Để hưởng ứng ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, từ ngày 11/11 đến ngày 17/11, rất nhiều hoạt động tưởng niệm, thăm hỏi, giúp đỡ các nạn nhân tai nạn giao thông đã và sẽ diễn ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đây là những hoạt động bày tỏ niềm xót thương đối với những nạn nhân xấu số và cũng là cơ hội để nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè… cần có những hành động để tạo ra môi trường an toàn khi tham gia giao thông.


Ngày tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT nhằm hưởng ứng chương trình "Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2011 - 2020” theo nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Theo đó, ngày chủ nhật của tuần thứ 3 tháng 11 sẽ là ngày tưởng niệm các nạn nhân tai nạn giao thông. Hiện nay, ở nước ta, trung bình mỗi ngày có tới 30 người chết, có những gia đình cả nhà cùng tử nạn chỉ vì TNGT, chưa kể mỗi ngày còn hàng trăm người bị thương tật suốt đời. Điều đó đồng nghĩa với việc mỗi năm, có hàng nghìn gia đình Việt Nam gánh chịu sự mất mát, đau thương.

 

Mỗi năm, trên toàn quốc xảy ra hàng nghìn vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người
Mỗi năm, trên toàn quốc xảy ra hàng nghìn vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người

Không phải là sự hy sinh cho mục tiêu giành độc lập dân tộc và giải phóng đất nước, không phải vì thiên tai hay dịch bệnh, mặc dù cái chết ở bất kỳ lý do gì cũng đều là nỗi đau, nhưng chết vì tai nạn giao thông kinh hoàng như ở Việt Nam hiện nay chỉ vì ý thức tham gia giao thông, vì việc coi thường tính mạng, vì hạ tầng giao thông chưa đáp ứng với nhu cầu là không thể chấp nhận được.


Nghệ An cũng không nằm ngoài thực trạng đó khi tính đến hết tháng 10/2013, có tới 263 vụ tai nạn giao thông, làm chết 172 người, 230 người bị thương. Sau mỗi vụ TNGT là những hậu quả khôn cùng để lại. Những đứa trẻ mất cha, mất mẹ và những cha mẹ mất con, xã hội tổn thương nghiêm trọng bởi gánh nặng khắc phục hậu quả, bởi sự đe dọa đến nguồn nhân lực xã hội. Sau vụ trôi xe tại khe Ang ở xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn, ông Trần Văn Ngọ như người mất hồn, chỉ tha thẩn trong nhà và không muốn tiếp xúc với ai.

Dường như ông không thể vượt qua cú sốc mất vợ, mất con dâu, mất hai cháu nội trong một vụ tai nạn kinh hoàng. Chỉ cần lái xe cẩn trọng thêm một chút hay một chút suy xét tỉnh táo của mọi người trong xe thì sự mất mát đã không xảy ra. Những vụ tai nạn giao thông gây chết người luôn để lại nỗi đau khó phai nhạt đối với người thân và cả người gây tai nạn. Những rủi ro này chúng ta hoàn toàn có thể khống chế nếu tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và tham gia giao thông có văn hóa. Những vụ tai nạn gây thương tích luôn để lại gánh nặng cho gia đình, toàn xã hội khi người bị nạn mất sức lao động, sống phụ thuộc vào người khác và kéo theo những hệ lụy khác.

Anh Nguyễn Trọng Hòa (32 tuổi) ở Quỳnh Lưu bị một đối tượng say rượu lái xe ôtô đâm phải khi anh trên đường đi xây về. Vụ tai nạn buộc anh phải cưa mất hai chân dẫn đến mất sức lao động hoàn toàn, trong khi anh là trụ cột của gia đình, vợ anh đau yếu luôn, hai đứa con nhỏ đang bước vào tuổi đi học. Vụ tai nạn không chỉ ảnh hưởng đến anh mà còn ảnh hưởng tới tương lai của hai đứa con, liệu chúng có thể đến trường khi bố mẹ không có sức lao động.

Mỗi năm, trên toàn quốc xảy ra hàng nghìn vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người
Mỗi năm, trên toàn quốc xảy ra hàng nghìn vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người


Trong các hoạt động hưởng ứng ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông năm 2013, các hoạt động tại tỉnh ta tập trung vào giới trẻ. Từ ngày 11/11, các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông, trung học cơ sở đều thực hiện các hoạt động hưởng ứng như dành một phút tưởng niệm các nạn nhân, tuyên truyền bằng phương tiện phát thanh của trường, tổ chức các buổi tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu, vẽ tranh ảnh… về đề tài trật tự an toàn giao thông. Tỉnh đoàn cũng tổ chức các hoạt động như thi lái xe an toàn, thi vẽ tranh, xây dựng mô hình an toàn giao thông trong giới trẻ.

Các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các nạn nhân tai nạn giao thông tùy theo điều kiện. Riêng UBND tỉnh thành lập 5 đoàn thăm hỏi các nạn nhân tại các địa phương trong tỉnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những hoạt động này như những lời nhắc nhở mỗi chúng ta cần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đã đến lúc cần sống có trách nhiệm với bản thân và xã hội. Vì niềm thương xót những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống.

 

.

Ngọc Hùng