Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201204/19349-cau-treo-treo-den-bao-gio-398094/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201204/19349-cau-treo-treo-den-bao-gio-398094/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cầu “Treo”, treo đến bao giờ? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/04/2012, 11:11 [GMT+7]
19349

Cầu “Treo”, treo đến bao giờ?

Tuyến đường Sơn Mỹ được khởi công xây dựng từ năm 2008, có chiều dài toàn tuyến là 9 km đi qua địa bàn các xã Sơn Thành, Bảo Thành, Công Thành và xã Mỹ Thành của huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Mục đích khi xây dựng tuyến đường là để vận chuyển nguyên liệu cho nhà máy tinh bột sắn Yên Thành đóng trên địa bàn đồng thời cải thiện giao thông nông thôn, thúc đẩy kinh tế- xã hội vùng phía nam huyệnYên Thành, tỉnh Nghệ An phát triển.
 
Chuyện là, cho đến thời điểm này tuyến đường đã hoàn thành gần ba năm, nhiều điểm đã xuất hiện ổ gà, xói lở nhưng tuyến đường vẫn không thể thông tuyến chỉ vì cầu bắc qua Khe Hạc nằm trên tuyến đưòng này chưa hoàn thành. Việc thi công chậm tiến độ, nay lại bị “treo” đã gây khó khăn trong việc đi lại của bà con nhân dân, mục tiêu khi xây dựng tuyến đuờng Sơn Mỹ chưa thể đạt được.
 
Nhiều năm qua, trụ cầu vẫn chỉ là trụ cầu
 
Chúng tôi tìm về xóm Cao Sơn, xã Công Thành, nơi có tuyến đường đi qua, cũng là nơi cây cầu bắc qua Khe Hạc mà người dân vẫn quen gọi là cầu “treo” đang hiện hữu. Đúng như những gì người dân phản ánh, cầu chỉ mới xây dở dang phần mố cầu, trụ cầu. Nhìn những lớp sắt đã hoen rỉ vì nắng mưa nằm trơ trọi giữa dòng sông, và quá nhiều thanh sắt đã bị cắt đi mà lòng tự hỏi có phải các ngành chức năng đã lãng quên?.
 
Cầu thi công còn dang dở, lại bị treo quá lâu nên giờ không khác gì một phế tích! Vừa dơ máy ảnh lên định chụp mấy bức làm tư liệu bất giác, một cậu bé chừng 12-13 tuổi đang chăn trâu gần đó lên tiếng “Xây cầu lại hả chú, bao giờ xây... chúng cháu suốt ngày phải chỉ đường vòng qua đây cho người đi đường thôi chú ạ”!
 
Trong khi người dân cứ mòn mỏi trông nối hai bờ vui, người đi đường cứ vòng vo tìm lối, và bao mùa vận chuyển nguyên liệu cho nhà máy Tinh Bột Sắn đã đi qua nhưng cầu “Treo” vẫn cứ treo trong suất gần 3 năm qua cho đến nay vẫn chưa được tiến hành xây dựng. Trước tình trạng này dư luận ở đây đang đặt ra nhiều hỏi như cầu “Treo” không biết còn treo đến bao giờ? Có phải chủ đầu tư, nhà thầu và các cơ quan chức năng đã lãng quên trên tuyến đường này còn một cây cầu chưa hoàn thành?
 
Trong lúc con đường đã bắt đầu xuống cấp
Thì cầu nằm trên đường vẫn chỉ là thế này
 
Ông Phạm Xuân Ích, một người dân sống ở gần đó cho biết: “Khi mới xây cầu người ta cũng làm rầm rộ lắm, cũng xế dòng, cũng máy móc ầm ầm. Cứ tưởng vài tháng nữa là chúng tôi có thể đi lại thuận tiện những không hiểu sao xây dựng đến đó là họ dừng hẳn cho đến bây giờ”?
 
Việc xây dựng cầu bắc qua Khe Hạc nằm trên tuyến đường Sơn Mỹ chận tiến độ, bị treo thậm chí bị lãng quên phải chăng là do sự phối hợp, quản lý, giám sát của nhà đầu tư và các ngành chức năng đối với nhà thầu là chưa đúng mức? Hay do khảo sát thiết kế trước khi xây dựng chưa được tiến hành một cách bài bản và khoa học để rồi khi đi vào xây dựng gặp vấn đề ảnh hưởng đến tiến độ? Tất cả những câu hỏi này xin được chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét.

Phạm Tiến
.