Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201202/18605-tin-them-ve-vu-tai-nan-kinh-hoang-398734/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201202/18605-tin-them-ve-vu-tai-nan-kinh-hoang-398734/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tin thêm về vụ tai nạn kinh hoàng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/02/2012, 14:55 [GMT+7]
18605

Tin thêm về vụ tai nạn kinh hoàng

 
Cũng vì miếng cơm manh áo, vì cuộc sống mưu sinh mà những người dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã phải tha phương sang nước bạn Lào làm ăn, buôn bán. Và, chuyến xe định mệnh loại 54 chỗ ngồi mang biển số Lào xuất phát từ TP Vinh vào chiều tối ngày 23/02 vừa qua, khi đến địa phận đèo Na Hín thuộc tỉnh Bôlykhămxay, Lào đã gặp nạn. Ít nhất 4 người chết, hàng chục người bị thương may mắn sống sót trong kinh hoàng tột độ.
 
Chuyến xe định mệnh
 
“Xe bị nát đầu, tôi bị đứt 3 ngón tay giờ phải chịu chứ biết mần răng. Đi làm ăn ở Lào được 4 năm nay rồi, nhưng ngày 23/2 là ngày buồn và đáng sợ nhất. Trong suốt hành trình từ Nghệ An sang Viêng Chăn chưa khi nào tôi lại thấy bất an như ngày hôm đó. Khi chiếc xe lăn bánh đến địa bàn Hương Sơn, Hà Tĩnh thì gặp sự cố nổ lốp, hết dầu. Khi đến địa bàn huyện Lạc Xao xe tiếp tục nổ lốp, cùng lúc đó bỗng dưng một lơ xe đi tắm và thay đổi áo sạch sẽ, thấy vậy ai cũng nghi ngờ... và khi xe lên đến đỉnh Na Hín thì đứt phanh. Chạy được một quãng thì tài xế đánh vô lăng cho đâm vào vách núi” - Anh Nguyễn Quang Đề (SN 1972) trú xã Tường Sơn, Anh Sơn (Nghệ An) là một trong số hàng chục người khác may mắn thoát chết trong vụ đâm xe vào vách núi xảy ra chiều ngày 23/2 tại đèo Na Hín, Lào kể lại. 
 
Hành trình của chiếc xe mang biển số Lào UN2-4099 do anh Đặng Danh Lộc (SN 1972) trú tại phường Lê Mao, TP Vinh điều khiển chạy từ Vinh đi Viêng Chăn, Lào xuất phát vào sáng 23/2/2012. Trên xe có khoảng trên 60 hành khách gồm lao động đi làm xây dựng, tiểu thương buôn bán... Chuyến xe hành trình đi theo quốc lộ 8 (Hà Tĩnh) phải qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.
 
Điều đáng nói, trong hành trình từ TP Vinh đến Xiêng Khoảng chiếc xe này đã gặp sự cố đến 3 lần. Ban đầu, tại thị trấn Hương Sơn (Hà Tĩnh), chiếc xe dừng ăn trưa, sau đó đi nhưng quên hộ chiếu của 5 hành khách. Khi quay lại lấy, xe bỗng nhiên nổ lốp. Thay xong lốp, chiếc xe tiếp tục hành trình đến cầu Hà Tân (Hương Sơn) lại bị hết dầu và chết máy. Lúc này nhiều hành khách trên xe cũng nghĩ thế này thế nọ nhưng cứ thế mặc số phận cho chuyến đi. 
 
Thật đáng buồn và xui xẻo, khi chiếc xe lăn bánh đến địa phận huyện Lạc Xao, tỉnh Xiêng Khoảng thêm một lần nổ lốp. Lúc này hành khách trên xe ai cũng bắt đầu nghĩ dại có điềm gở không tốt. Nhiều người lúc đó cũng muốn xuống xe để đi chuyến khác nhưng hành trình đó chẳng có xe nào cả.
 
Nếu lao xuống vực sâu, người sống sót là mong manh
 
“Nếu tài xế không vững tay lái, không xử lý kịp thì mọi người trên xe này đã tan thây rồi. Vực sâu Na Hín đứng trên đường nhìn xuống không thấy gì hết, chỉ toàn sương mờ mờ ảo ảo, phía dưới, sâu đến cả trăm mét, kinh khủng lắm. Đúng trong rủi ro vẫn còn cái may mà anh. Lúc đó tôi nghĩ mình đã không thể gặp lại vợ con nữa rồi”, anh Lê Văn Hoàn, bị gẫy chân, thoát chết kể lại. 
 
Khoảng 17h30, chiếc xe lên đỉnh đèo Na Hín, thuộc tỉnh Bôlykhămxay (Lào) cách Viêng Chăn khoảng 350 km thì bất ngờ bị đứt phanh. Trong xe hành khách bắt đầu náo loạn, kẻ đập kính vỡ, người bắt đầu chui ra và nhảy xuống khỏi xe. Theo anh Hoàn, những người chui qua cửa kính nhảy xuống khỏi xe là những người bị chết đầu tiên.
 
Sau khi chuyến xe gặp nạn, những người may mắn thoát chết đã báo tin để Công an Lào đến cứu hộ, cứu nạn rồi chuyển người gặp nạn về Bệnh viện đa khoa Nghệ An vào sáng 24/2.
 
Các nạn nhân đang được cấp cứu tại BVĐK Nghệ An
 
Chuyến xe định mệnh đâm mạnh vào mô đất cạnh vực sâu đã làm 3 người chết tại chỗ (một lơ xe, 2 hành khách), 1 người sau khi đưa về cấp cứu tại BVĐK Nghệ An là anh Đào Xuân Tấn ở Xuân Hải, Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã tử vong sau đó.
 
Như vậy đến thời điểm này có 4 người bị chết, hiện tại các nạn nhân trong vụ đâm xe ở đèo Na Hín đang được cấp cứu tại BVĐK Nghệ An, các bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Hiện các bác sỹ BVĐK Nghệ An hết lòng điều trị cho các nạn nhân tại đây. 
 
Tuy nhiên, đằng sau vụ tai nạn phải nói đến trách nhiệm của nhà xe trong việc thiếu kiểm tra chất lượng xe cũng như chủ quan trong những lần gặp sự cố dọc đường. Hơn nữa, cần coi trọng việc quy định trong việc tải trọng cho phép của xe khách, tránh tình trạng nhồi nhét, quá tải trọng để rồi tai nạn đáng tiếc đã xảy ra. Và, công tác kiểm định chất lượng xe định kỳ có được quan tâm trước khi xe vận hành tham gia giao thông đường dài?!

Ngọc Thái
.