Thứ Tư, 27/01/2021, 08:16 [GMT+7]

Tuyên truyền pháp luật về pháo, vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

(Congannghean.vn)-Thực hiện mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ Công an tỉnh Nghệ An tăng cường đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật các quy định về quản lý, sử dụng pháo, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các vi phạm pháp luật khác.
Ngày 27/11/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 137/2020/NĐ - CP về quản lý, sử dụng pháo (gọi tắt là Nghị định 137), có hiệu lực thi hành từ ngày 11/1/2021, thay thế Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Nghị định 137/2020/NĐ - CP quy định một số điểm mới phù hợp tình hình thực tế trong công tác quản lý Nhà nước và đấu tranh phòng, chống hành vi vi phạm về pháo. Hiện nay, một bộ phận người dân khi tiếp cận thông tin liên quan đến Nghị định 137/2020/NĐ - CP  đã hiểu chưa đúng các quy định cho phép đốt pháo hoa, đồng nghĩa với việc được đốt tất cả các loại pháo (bao gồm cả pháo hoa nổ). Việc hiểu sai bản chất của Nghị định 137/2020/NĐ - CP sẽ vô tình dẫn tới vi phạm có thể bị xử lý hình sự hoặc xử phạt vi phạm hành chính.
 
Nhằm giúp các em học sinh hiểu rõ các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo, Luật Giao thông đường bộ, cũng như đấu tranh các hành vi vi phạm pháp luật, ngày 26/1/2021, Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ phối hợp Công an huyện Đô Lương tổ chức tuyên truyền và ký cam kết không mua bán, tàng trừ, đốt pháo nổ, không vi phạm các tệ nạn xã hội và Luật Giao thông đường bộ tại hai Trường THPT Đô Lương 4 và Trường THCS Thịnh Sơn đóng trên địa bàn huyện. Tại đây nhà trường đã tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, không vi phạm các quy định về phòng chống pháo nổ, các tệ nạn xã hội cho 100% học sinh hai trường.
Ký cam kết tại buổi tuyên truyền
Ký cam kết tại buổi tuyên truyền
Trước đó, cán bộ chuyên đề của Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ phối hợp cán bộ địa bàn Công an huyện, Công an xã đã phối hợp đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền lưu động cho quần chúng nhân dân trên địa bàn xã, đến từng ngõ, từng thôn bản để tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật .... cho cán bộ và nhân dân các xóm trong địa bàn xã, nhất là những nội dung liên quan đến pháo và các hành vi vi phạm pháp luật. 
 
Với việc đổi mới, đa dạng và phong phú cách thức tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức cho các học sinh, cán bộ giáo viên nhà trường và nhân dân về các quy định phòng chống pháo nổ, phòng chống tội phạm và phòng chống tệ nạn xã hội... nhằm đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân vui Tết, đón Xuân bình an, an toàn, hạnh phúc.
.

TRẦN NHUNG