Thứ Bảy, 27/07/2019, 08:58 [GMT+7]

Lấy xe máy của em rể đi cắm, lĩnh án tù

(Congannghean.vn)-Em rể nợ tiền, Công đến nhà đòi lại nhưng khi đi không quên thủ sẵn dao trong áo. Khi em không chịu trả, Công liền lấy dao ra đe dọa, đồng thời ngang nhiên lấy luôn xe máy của em cắm lấy 10 triệu đồng để tiêu xài. Với hành vi trên, Nguyễn Trọng Công bị truy tố và đưa ra xét xử về tội cưỡng đoạt tài sản.
 
Sáng 23/7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Công (SN 1982) trú tại xã Bảo Thành, huyện Yên Thành về tội cưỡng đoạt tài sản.
Bị cáo Nguyễn Trọng Công
Bị cáo Nguyễn Trọng Công
 
Nguyễn Trọng Công dường như quá quen với việc bị HĐXX thẩm vấn. Đây là lần thứ 3, Công phải ra hầu tòa. Trước đó, Công bị xử phạt hành chính về tội cố ý gây thương tích. Năm 2012, hắn bị xử phạt 30 tháng tù về tội cướp tài sản. Tháng 4/2019, Công bị TAND huyện Yên Thành xử phạt 18 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản. Cho rằng, bản án sơ thẩm xử vậy là quá nặng, Công đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
 
Theo bản án sơ thẩm, quá trình đánh bạc trên mạng, Quyền (em rể của bị cáo) có nợ của Công 2 triệu đồng. Ngày 15/11/2018, Công đến nhà để đòi lại số tiền trên. Tại đây, thấy Quyền không thừa nhận việc nợ nần, Công liền mang con dao đã thủ sẵn trong người ra đe dọa: “Mi không trả tiền, tau lấy xe máy của mi đi cắm để trừ nợ”. Hai bên to tiếng với nhau và được một số người có mặt can ngăn. Công sau đó đã cầm dao đe dọa mọi người, đồng thời lấy xe máy của anh Quyền đem đến một cửa hàng cầm cố với giá 10 triệu đồng để tiêu xài. Hành vi của Công bị nạn nhân trình báo lên cơ quan Công an huyện Yên Thành. Sau đó Công bị bắt và truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản. Cơ quan điều tra đã định giá chiếc xe máy mà Công lấy của anh Quyền đem đi cắm có giá hơn 47 triệu đồng.
 
Tại phiên tòa hôm nay, đưa ra lý do xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Nguyễn Trọng Công trình bày đã nhận ra mọi lỗi lầm, hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ vừa trải qua mấy lần phẫu thuật, con gái phải đi giữ em thuê để kiếm tiền giúp bố mẹ. Đồng thời, bị cáo thay đổi nguyên nhân dẫn đến phạm tội đó là việc em rể trộm cắp tài sản của mình nên bị cáo đã dùng dao đe dọa lấy chiếc xe máy mục đích trừ vào tiền nợ. Thế nhưng, bị cáo lại không đưa ra được chứng cứ nào mới để HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo…
 
HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, gây tâm lý hoang mang cho người dân. Bị cáo từng có tiền án nhưng không lấy đó làm bài học mà vẫn tiếp tục phạm tội, chứng tỏ là người coi thường pháp luật. TAND huyện Yên Thành xử phạt 18 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật quy định. Hành vi phạm tội của bị cáo liều lĩnh, bị cáo cưỡng đoạt tài sản định giá với số tiền quá lớn. Tại phiên tòa, bị cáo có thay đổi nguyên nhân phạm tội là do người bị hại trộm cắp tài sản nhưng lời khai tại phiên tòa phúc thẩm không có căn cứ để chứng minh.
 
Tại hồ sơ tòa án sơ thẩm đã thể hiện nguyên nhân nợ tiền do đánh game trên mạng. Việc bị cáo cho rằng, nguyên nhân do nợ hay do trộm cắp tài sản đều không quyết định về hành vi phạm tội của bị cáo là cưỡng đoạt tài sản. Do đó, HĐXX không có căn cứ chấp nhận lời khai của bị cáo tại phiên tòa. Tại phiên tòa, bị cáo không nêu lên tình tiết giảm nhẹ nào, cho nên HĐXX quyết định bác đơn kháng cáo của bị cáo, y án đối với Nguyễn Trọng Công, tuyên phạt bị cáo 18 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản.
.

Phan Tuyết

.