Thứ Sáu, 28/06/2019, 15:49 [GMT+7]

Quảng Bình: Xử lý nghiêm hàng loạt cán bộ, Đảng viên vi phạm

(Congannghean.vn)-Ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình cho biết, đã xử lý các tổ chức, cá nhân, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và vi phạm khác của Đảng. Qua đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ đã làm rõ, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm, đây là bước góp phần làm ổn định tình hình Đảng bộ và tình hình của các cơ quan, đơn vị.

Trụ sở Ban Dân tộc tỉnh Quảng Bình
Trụ sở Ban Dân tộc tỉnh Quảng Bình

Thời gian qua, tại tỉnh Quảng Bình đã xảy ra việc một số bộ phận, tổ chức, cá nhân có hành vi lập khống chứng từ để thanh toán làm thất thoát ngân sách nhà nước, gây bức xúc trong dư luận. Do đó, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình đã vào cuộc xác minh và ra thông báo kết luận nhiều nội dung đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm trong quá trình lãnh đạo, điều hành.

Theo Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình, ông Trần Hữu Ninh, Phó Bí thư Chi bộ, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh, với trách nhiệm phụ trách chương trình 135, trong 2 năm 2017 và 2018. Ông Ninh đã thiếu trách nhiệm trong quản lý, điều hành, thống nhất lập khống chứng từ để thanh toán chi phí phục vụ các lớp tập huấn do Ban Dân tộc tỉnh tổ chức, làm thất thoát ngân sách nhà nước. Ông Ninh thiếu kiểm tra, giám sát để Phòng Dân tộc các huyện Minh Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy; Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Tuyên Hóa, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Quảng Trạch thực hiện không đúng hợp đồng các lớp tập huấn, lập khống chứng từ đề nghị thanh toán, làm thất thoát ngân sách nhà nước.

Đối với ông Đặng Thái Tôn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Dân tộc tỉnh, cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đã có những khuyết điểm vi phạm nghiêm trọng đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, hiện nay ông Đặng Thái Tôn đang điều trị bệnh dài ngày. Vì vậy, theo quy định, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh uỷ Quảng Bình chưa xem xét, xử lý kỷ luật.

Liên quan đến vụ phá rừng gỗ mun nghiêm trọng tại vùng lõi di sản Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh uỷ Quảng Bình nhận thấy, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Vườn kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm, ông Đinh Huy Trí, Phó Giám đốc Vườn, kiêm Hạt phó Hạt Kiểm lâm đã có khuyết điểm, vi phạm. Tuy nhiên, sau vụ việc, ông Tịnh và ông Trí đã có nhiều biện pháp để phối hợp kiểm tra, khắc phục hậu quả, chấn chỉnh công tác bảo vệ rừng. Do vậy, những khuyết điểm, vi phạm của 2 ông này chưa đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật. Ủy Ban kiểm tra Tỉnh uỷ Quảng Bình sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về vấn đề này trong phiên họp tới.

Đối với việc xử lý trách nhiệm ông Châu Ngọc Dương, Giám đốc Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn, thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn, Một thành viên Lâm công nghiệp Long Đại. Ủy ban Kiểm tra tỉnh uỷ đề nghị Đảng ủy Công ty tổ chức kiểm điểm, sau đó có biểu quyết không thi hành kỷ luật đối với Châu Ngọc Dương, đề nghị ông này rút kinh nghiệm sâu sắc.

Liên quan đến những vụ việc trên ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình cho biết: “Thông qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm, chúng ta đã xử lý nhiều tổ chức, cá nhân, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các nguyên tắc khác của Đảng. Đánh giá cao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ đã làm rõ, xử lý các tổ chức, cá nhân có sai phạm, đây là bước góp phần làm ổn định tình hình Đảng bộ và tình hình của các cơ quan, đơn vị”.

Mới đây là vụ, Giám đốc, Kế toán và Thủ quỷ của Quỹ bảo trợ trẻ em thuộc Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Quảng Bình đã có dấu hiệu làm giả hồ sơ, chứng từ, thanh toán khống nhằm chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỷ đồng. Vụ việc khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Quảng Bình cho biết, Thanh tra Sở vừa phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng tại Quỹ bảo trợ trẻ em, đơn vị đang chuẩn bị chuyển giao toàn bộ hồ sơ cho cơ quan Công an điều tra, thụ lý theo thẩm quyền.

Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, có dấu hiệu của tội Tham ô tài sản và lợi dụng chức vụ, quyền hạn, đơn vị đã báo cáo với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh để có hướng chỉ đạo. Hiện Sở đang chờ văn bản chỉ đạo từ UBND tỉnh Quảng Bình để chuyển giao toàn bộ hồ sơ điều tra ban đầu cho Công an. Đối với ông Lê Quang Sỹ, mặc dù nghỉ hưu từ ngày 1/9/2018, nếu có hành vi phạm tội vẫn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

.

Văn Đỉnh

.