Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201903/lua-dao-chiem-doat-tien-cuoc-vien-thong-2-game-thu-linh-an-tu-844153/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201903/lua-dao-chiem-doat-tien-cuoc-vien-thong-2-game-thu-linh-an-tu-844153/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lừa đảo chiếm đoạt tiền cước viễn thông, 2 'game thủ' lĩnh án tù - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 16/03/2019, 09:46 [GMT+7]

Lừa đảo chiếm đoạt tiền cước viễn thông, 2 'game thủ' lĩnh án tù

(Congannghean.vn)-Do không có tiền chơi điện tử trực tuyến, Dư Đức Minh và Thái Lập Trung đã sử dụng các tài khoản mạng xã hội ảo để tìm kiếm những người kinh doanh sim điện thoại. Minh, Trung đã liên hệ, giao dịch, gửi hình ảnh CMND, biên lai chuyển tiền cho cộng tác viên Phòng bán hàng khu vực 2 Trung tâm viễn thông Nghệ An qua mạng xã hội để làm thủ tục hòa mạng sim điện thoại. Với hình thức này, 2 đối tượng chiếm đoạt trên 160 triệu đồng.
 
Dư Đức Minh (SN 1988) trú tại quận 12, TP Hồ Chí Minh và Thái Lập Trung (SN 1986) trú tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang nghiện chơi game đến nỗi bạn bè gọi là “game thủ”. Sáng 10/1/2018, Minh và Trung đến thuê phòng tại khách sạn ở quận 12, TP Hồ Chí Minh để chơi điện tử trực tuyến.
2 bị cáo Dư Đức Minh và Thái Lập Trung
2 bị cáo Dư Đức Minh và Thái Lập Trung
 
 
Tại đây, do thiếu tiền chơi nên Minh và Trung sử dụng các tài khoản mạng xã hội facebook ảo để tìm kiếm những người kinh doanh sim điện thoại nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền cước. Minh tìm thấy tài khoản facebook “Nguyễn Đình Sơn” của anh Nguyễn Đình Sơn, là cộng tác viên của Phòng bán hàng khu vực Vinh 2, Trung tâm kinh doanh VNPT Nghệ An. Biết anh Sơn ở Nghệ An nên Minh đã tìm trên mạng internet ảnh chụp CMND mang tên “Nguyễn Khương Duy” (có địa chỉ trên giấy CMND là phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai, Nghệ An) với mục đích mạo danh anh Nguyễn Khương Duy để lừa anh Sơn.
 
Minh dùng số điện thoại 0935946865 (đăng ký tài khoản zalo “Quy”) gọi vào số 0888172737 (đăng ký tài khoản zalo “Sơn”) của anh Sơn, xưng tên Duy, giới thiệu rằng quê ở Nghệ An nhưng đã chuyển vào TP Hồ Chí Minh sinh sống, đặt vấn đề muốn hòa mạng 4 sim trả sau cho nhân viên của mình sử dụng để đi giao hàng. Anh Sơn yêu cầu giấy tờ tùy thân thì Minh gửi ảnh chụp giấy CMND mang tên Nguyễn Khương Duy cho Sơn qua tài khoản mạng zalo. Lúc này, anh Sơn yêu cầu Minh cung cấp thêm sổ hộ khẩu gia đình nhưng Minh lấy lý do là sổ hộ khẩu hiện tại đang đi cầm cố nên không chụp ảnh được. Nghe vậy, anh Sơn đồng ý.
 
Hai bên thỏa thuận và thống nhất, số tiền hòa mạng 4 sim trả sau là 1 triệu đồng, trên thực tế phí hòa mạng là 60.000 đồng/sim. Minh đã gửi cho Sơn ảnh chụp 4 phôi sim trắng có chứa số sêri sim được Minh mua từ trước. Đồng thời, để anh Sơn tin mình đã chuyển tiền phí hòa mạng, Minh đã lấy 1 giấy biên lai chuyển tiền trắng của Ngân hàng Phương Đông điền nội dung chuyển số tiền 1 triệu đồng cho anh Sơn và cắt phần nội dung “ngân hàng TMCP Phương Đông, PGD Lái Thiêu, đã thu tiền” dán lên tờ biên lai trên rồi chụp ảnh gửi qua tài khoản zalo cho Sơn. Tin Minh đã chuyển khoản tiền phí hòa mạng cho mình nên anh Sơn đã làm thủ tục hòa mạng 4 sim trả sau theo như Minh yêu cầu.
 
Cùng với thủ đoạn trên, khoảng 11 giờ ngày 10/1/2018, Trung sử dụng số điện thoại 0886064846, đăng ký tài khoản zalo “Transformers VN”, gọi cho anh Sơn đặt vấn đề về việc muốn hòa mạng 30 sim trả sau để cho nhân viên trong Công ty của Trung sử dụng. Hai bên thỏa thuận mức phí làm sim là 4 triệu đồng, trên thực tế phí hòa mạng 35.000 đồng/sim. Anh Sơn yêu cầu Trung phải chuyển khoản trước. Mặt khác, phải cung cấp bản ảnh chụp giấy CMND của Trung với tư cách là người đại diện đứng ra chịu trách nhiệm về tiền cước, giấy phép đăng ký kinh doanh của Công ty nơi Trung làm việc và danh sách viết tay 30 số thuê bao, mỗi danh sách gồm 10 thuê bao kèm theo cam kết chịu trách nhiệm của Trung về tiền cước.
 
Trung đã cung cấp cho anh Sơn ảnh chụp giấy CMND mang tên Trần Văn Thiều, ảnh chân dung, ảnh giấy phép đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH xây dựng An Bách. Đồng thời, Trung đến nhờ chị Hà (vợ ngoài hôn thú của mình) viết hộ danh sách 30 số thuê bao. Tiếp theo, để anh Sơn tin rằng mình đã gửi tiền phí làm sim, Trung sử dụng 1 giấy biên lai chuyển tiền trắng của ngân hàng, nhờ người viết hộ nội dung chuyển tiền 4 triệu đồng cho anh Sơn, sau đó, sử dụng con dấu dập chữ đỏ “đã thu tiền” đóng lên biên lai rồi chụp ảnh gửi cho Sơn. Tin rằng Trung đã chuyển tiền cho mình nên anh Sơn tiến hành các thao tác hòa mạng trả sau 30 số thuê bao cho Trung.
 
Sau khi có được các sim trả sau nói trên, Trung và Minh đã lắp vào các máy điện thoại di động thông minh rồi đăng ký các tài khoản Google và chọn hình thức thanh toán thông qua tiền cước. Hai đối tượng dùng các điện thoại đó đăng nhập vào ứng dụng trò chơi điện tử đã được cài đặt sẵn rồi chọn lệnh nạp IAP trên ứng dụng để nạp tiền vào các tài khoản trò chơi điện tử bằng tiền cước của sim.
 
Ngày 22/5/2018, anh Nguyễn Đình Sơn làm đơn tố cáo gửi đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An. Theo báo cáo của Trung tâm Kinh doanh VNPT Nghệ An, tổng số tiền cước mà Dư Đức Minh chiếm đoạt trong 4 sim là 24.404.883 đồng, Thái Lập Trung chiếm đoạt tổng tiền cước trong 28 sim là 138.843.577 đồng (2 sim Trung không chiếm đoạt được tiền cước vì anh Sơn kịp thời phát hiện và khóa sim vào sáng 12/1/2018). Hai đối tượng cũng chiếm đoạt của anh Sơn phí hòa mạng 34 sim với số tiền 1.290.000 đồng.
 
 Xác định đây là một hình thức lừa đảo mới nhắm vào các nhà mạng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã xác lập chuyên án đấu tranh, làm rõ. Sau gần 1 tháng vào cuộc, cơ quan Công an đã bắt giữ Thái Lập Trung và Dư Đức Minh khi 2 đối tượng đang ở TP Hồ Chí Minh. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An qua khám xét khẩn cấp chỗ ở của Thái Lập Trung còn phát hiện Trung đang tàng trữ 12 gói ma túy và 6 viên ma túy có khối lượng là 3,650908 gam.
 
Sáng 13/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm đối với Dư Đức Minh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thái Lập Trung về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy. Tại tòa, 2 bị cáo Dư Đức Minh và Thái Lập Trung thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Được biết, Trung đã có 2 tiền án về tội chiếm đoạt tài sản, 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản.
 
Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thái Lập Trung 2 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy; bị cáo Dư Đức Minh 3 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
.

Phan Tuyết