Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201903/chan-chinh-hoat-dong-taxi-846576/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201903/chan-chinh-hoat-dong-taxi-846576/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chấn chỉnh hoạt động taxi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 30/03/2019, 09:58 [GMT+7]

Chấn chỉnh hoạt động taxi

(Congannghean.vn)-Trước tình trạng một số hãng taxi bán “thương quyền” rồi buông lỏng quản lý, một số đơn vị khác vi phạm các điều kiện kinh doanh vận tải ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ hành khách, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nghệ An đã có những biện pháp quyết liệt để chấn chỉnh hoạt động của các hãng taxi trên địa bàn.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Nghệ An kiểm tra xe taxi
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Nghệ An kiểm tra xe taxi "dù" hoạt động tại bến xe Bắc Vinh

Nhập nhằng thương hiệu, bán thương quyền

Từ cuối năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện Diễn Châu xuất hiện thương hiệu taxi Sao Nghệ với các hoạt động đón trả khách công khai. Sự ra đời của hãng taxi này khiến cho nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này ở Phủ Diễn, trong đó đặc biệt là taxi Sen Vàng hết sức bất ngờ và bức xúc, vì Sao Nghệ sao chép gần như 90% màu sơn, thương hiệu từ Sen Vàng, ngoại trừ tổng đài. Từ đầu năm 2018 tới nay, Sở GTVT Nghệ An không cấp phép thành lập bất cứ doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi nào ở huyện Diễn Châu. Sở cũng không cấp phù hiệu cho bất cứ xe taxi nào mang thương hiệu Sao Nghệ.

Đem vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Nghệ An thì được biết, taxi Sao Nghệ thực chất là taxi Hùng Vương của Công ty CP Đầu tư TM&DV Du lịch Vận tải Hùng Vương. Công ty TNHH TM&DV ôtô Vinh sau khi mua lại toàn bộ thương hiệu của Hùng Vương đã chuyển về hoạt động chủ yếu trên địa bàn huyện Diễn Châu, đơn vị này cũng đã có hồ sơ gửi lên Sở GTVT xin làm thủ tục đổi logo sang Sao Nghệ nhưng chưa được cấp phép.

Tương tự, thời gian gần đây, doanh nghiệp cho thuê xe tự lái Uy Tâm trên địa bàn TP Vinh đã tiếp nhận thương hiệu taxi Tâm Nga của Công ty TNHH Quý Tâm, Quỳ Hợp, chuyển toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp này từ địa bàn Quỳ Hợp về TP Vinh hoạt động. Lấy tên thương hiệu là taxi Uy Tâm, đầu tư xe mới, tổng đài mới nhưng phù hiệu vận tải thì vẫn mang tên của Công ty Quý Tâm.

Ngày 27/3, đại diện Phòng Quản lý vận tải Sở GTVT Nghệ An khẳng định, Uy Tâm chưa làm thủ tục, chuyển đổi logo để hoạt động. Đến thời điểm này, Sở GTVT cũng chưa cấp bất kỳ một phù hiệu nào mang thương hiệu taxi Uy Tâm để hãng này đi vào hoạt động.

Taxi Uy Tâm hoạt động dưới thương quyền Tâm Nga đón khách trên đường Lê Hồng Phong (TP Vinh)
Taxi Uy Tâm hoạt động dưới thương quyền Tâm Nga đón khách trên đường Lê Hồng Phong (TP Vinh)

Ông Vương Đình Long, Giám đốc công ty cho thuê xe tự lái Uy Tâm cho biết, đúng là có sự việc doanh nghiệp này đưa taxi Uy Tâm vào hoạt động trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận, song Uy Tâm không kinh doanh trong lĩnh vực taxi mà chỉ tiếp nhận doanh nghiệp từ Quỳ Hợp về để hoạt động. “Uy Tâm chỉ là tên hãng taxi, còn Công ty quản lý Uy Tâm taxi là một đơn vị khác. Uy Tâm taxi và Uy Tâm tự lái là do 2 công ty khác nhau quản lý”, ông Long giải thích.

Ngày 26/3, Thanh tra GTVT Nghệ An tiến hành kiểm tra xe taxi thương hiệu Quân Nam, BKS 37A-288.77 do tài xế Phạm Văn Hạnh trú tại xã Nghi Phú (TP Vinh) đang đón trả khách tại khu vực trước cổng Trường Đại học Y khoa Vinh. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về các lỗi như không có máy in hóa đơn, không có bộ đàm, bảng niêm yết giá.

Tương tự, taxi Mê Kông BKS 38A-183.28 khi tiến hành kiểm tra cũng thiếu gần như những thiết bị quan trọng để một chiếc xe taxi hoạt động bình thường. Ông Phạm Văn Hùng, Chủ nhiệm HTX Vận tải Du lịch Thành Vinh, đơn vị chủ quản taxi Mê Kông cho rằng, đơn vị đã thực hiện đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải taxi, song trong quá trình vận tải lưu động, các xã viên đã chủ động gỡ bỏ các trang thiết bị cần thiết liên quan đến điều kiện cần và đủ để kinh doanh, là do lỗi của lái xe.

Nguyên nhân của sự buông lỏng quản lý nói trên, là do hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh taxi cho cá nhân thuê thương quyền, trả tiền hằng tháng để gắn véc-tơ (hộp đèn) của hãng để hoạt động. Do vậy, doanh nghiệp khi đã bán thương hiệu rồi thì chỉ thu tiền hàng tháng và không hề quản lý. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc phóng nhanh, vượt ẩu, chèn ép phương tiện khác, thậm chí tranh giành khách.

Còn nhiều vi phạm, bất cập

Ông Nguyễn Sỹ Thắng, Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho rằng, đối với doanh nghiệp taxi, nhất là với những doanh nghiệp nhỏ và vừa, hễ cứ kiểm tra là ra sai phạm vì doanh nghiệp có nhiều “mánh” để “lách” luật và đối phó. Tuy nhiên, với quyết tâm lập lại trật tự trong kinh doanh vận tải bằng taxi trên địa bàn Nghệ An trong thời gian tới, Sở GTVT đã có những biện pháp quyết liệt để chấn chỉnh.

Cụ thể, ngày 21/3, Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Đức An đã ký Công văn số 707, gửi các đơn vị kinh doanh vận tải taxi, nội dung cho biết: Hiện nay, chất lượng phương tiện trong kinh doanh vận tải bằng taxi trên địa bàn tỉnh Nghệ An sau một thời gian khai thác đã bị xuống cấp, chất lượng dịch vụ chưa đồng đều, tinh thần và thái độ phục vụ chưa chuyên nghiệp. Công tác quản lý, điều hành của các đơn vị vận tải trong lĩnh vực này còn buông lỏng, chưa được chú trọng. Một số đơn vị thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng phương tiện nhưng không thực hiện đầy đủ các thủ tục, không thông báo với cơ quan quản lý. Tình trạng xe taxi dù, xe không có phù hiệu vẫn hoạt động gây ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự ATGT.

Để khắc phục tình trạng trên, Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này phải lập hồ sơ, phần mềm phương tiện tham gia kinh doanh vận tải khách để quản lý; thường xuyên cập nhật thông tin lý lịch của lái xe, tổ chức khám sức khỏe ban đầu và khám sức khỏe định kỳ đối với lái xe, tuyệt đối không tuyển dụng, sử dụng lái xe có sử dụng chất ma túy. Các hãng phải đăng ký logo, mẫu thẻ tên và đồng phục với Sở GTVT, niêm yết lên 2 bên cánh cửa xe tên, số điện thoại và biểu trưng (logo) của doanh nghiệp, hợp tác xã.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng giao trách nhiệm cho lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng taxi dù, taxi vi phạm điều kiện kinh doanh. Phòng Quản lý vận tải tăng cường kiểm tra dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, đối với các hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu xe taxi của các doanh nghiệp, cần thẩm định kỹ, có quyền từ chối nếu như doanh nghiệp chưa đăng ký biểu trưng, hoặc các đơn vị có nhiều phương tiện không truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Thực hiện sự chỉ đạo này, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Công Lý, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành đang tiến hành tổng kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực taxi trên địa bàn. Bước đầu, đã phát hiện, lập biên bản nhiều phương tiện, doanh nghiệp vi phạm.

.

Thiên Thảo

.