Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/quyet-liet-dau-tranh-voi-nan-co-dat-trong-cac-phien-dau-gia-tai-san-bai-2-829002/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/quyet-liet-dau-tranh-voi-nan-co-dat-trong-cac-phien-dau-gia-tai-san-bai-2-829002/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quyết liệt đấu tranh với nạn 'cò đất' trong các phiên đấu giá tài sản (Bài 2) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/12/2018, 08:42 [GMT+7]

Quyết liệt đấu tranh với nạn 'cò đất' trong các phiên đấu giá tài sản (Bài 2)

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, các cấp chính quyền trong toàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác khai thác quỹ đất, nhất là đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) ở. Nhờ từ nguồn quỹ đất, các địa phương có điều kiện hơn để xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, hoạt động đấu giá tài sản, nhất là đấu giá QSDĐ hiện đang còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập, tiêu cực, nhất là nạn “cò đất”…

Bài 2: Khởi tố nhóm “cò đất” lộng hành Chuyên án 918G

“Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng Trần Ngọc Chung, Nguyễn Quốc Huy, Hoàng Kiều Vinh để điều tra về tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản. Đây là lần đầu tiên không chỉ cả tỉnh mà cả nước, cơ quan chức năng tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng “cò đất””, Đại tá Cao Tiến Mai, Trưởng Công an huyện Nam Đàn thông tin với phóng viên.

2 đối tượng Nguyễn Quốc Huy và Trần Ngọc Chung
2 đối tượng Nguyễn Quốc Huy và Trần Ngọc Chung

Đại tá Cao Tiến Mai cho biết thêm: “Lâu nay, tình trạng “cò đất” thông đồng với nhau làm cho giá đất chênh lệch rất cao. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại rất lớn cho Nhà nước. Các ổ nhóm hoạt động rất chuyên nghiệp, chúng phân công công việc cho mỗi thành viên từng nhiệm vụ khác nhau (người nộp hồ sơ, người đứng ra hiệp thương, người nhận tiền…). Qua quá trình theo dõi, nắm tình hình, chúng tôi đã tìm ra quy luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng để tiến hành đấu tranh, bắt quả tang hành vi phạm tội của các đối tượng”.

Theo đó, qua công tác bám, nắm địa bàn và thông qua công tác đảm bảo ANTT tại các phiên đấu giá tài sản, nhất là đấu giá đất trên địa bàn huyện Nam Đàn, các trinh sát phát hiện có nhiều đối tượng cộm cán trên địa bàn và một số đối tượng lạ mặt lởn vởn. Với nhiều cách thức khác nhau, chúng gây áp lực, đe dọa, thu tiền dìm giá nhằm mục đích trục lợi bất chính, khiến nhiều người có nhu cầu mua đất để sử dụng phải ra về, gây bất bình trong nhân dân và mất trật tự xã hội, làm thất thu ngân sách Nhà nước. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện Nam Đàn đã huy động các đội nghiệp vụ, mà chủ công là Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy (HS,KT,MT) tích cực vào cuộc tăng cường bám, nắm địa bàn, theo dõi, xác minh hành tung của các đối tượng nghi vấn.

Trong quá trình điều tra, phát hiện các đối tượng hoạt động có tổ chức, gồm nhiều ổ nhóm khác nhau, phạm vi hoạt động rộng, tính chất nghiêm trọng, yêu cầu phải tập trung nhiều biện pháp nghiệp vụ, sử dụng tổng hợp, đồng bộ các biện pháp, phương tiện kỹ thuật, chiến thuật nghiệp vụ mới có thể triệt phá được ổ nhóm này. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện Nam Đàn đã xác lập Chuyên án mang bí số 918ĐG để đấu tranh, làm rõ. Ban chuyên án do Đại tá Cao Tiến Mai, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Trưởng Công an huyện Nam Đàn làm Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Đức Kiên, Phó Trưởng Công an huyện, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Phó ban và huy động các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Đội Cảnh sát ĐTTP về HS,KT,MT nhanh chóng vào cuộc.

Ngay sau khi xác lập, Ban chuyên án một mặt triển khai lực lượng đảm bảo ANTT tại phiên đấu giá đất; mặt khác, bố trí lực lượng trinh sát theo sát hoạt động của số đối tượng nghi vấn “cò đất”, tham gia đấu giá đất chuyên nghiệp để phát hiện các hoạt động nghi vấn, nắm quy luật hoạt động của chúng; đồng thời, thông qua nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát, điều tra viên đã vận động nhiều người bị đe doạ trình báo và tố giác, làm cơ sở để đấu tranh với đối tượng.

“Do đây là loại tội phạm mới nên công tác phòng ngừa, đấu tranh còn nhiều khó khăn. Mặt khác, tội phạm này hoạt động có tổ chức, phương thức hoạt động rất chuyên nghiệp; khi hoạt động, chúng có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng, mỗi đối tượng thực hiện một khâu khác nhau: Người tham gia đi hiệp thương, người trực tiếp tham gia các vòng đấu giá, có người chỉ tham gia nhận tiền. Thứ nữa, khi nhận tiền cuối buổi đấu giá, chúng thường nhận ở 1 địa điểm khác nơi đấu giá. Vì vậy, phải có quá trình theo dõi tổng thể, bám, nắm mọi di biến động của các đối tượng để chờ thời cơ bắt quả tang”, Trung tá Hoàng Nghĩa Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về HS,KT,MT chia sẻ về những khó khăn trong quá trình phá Chuyên án 918G.

Khởi tố nhóm “cò đất” lộng hành

Ngày 9/9/2018, UBND xã Nam Giang, huyện Nam Đàn và Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp, tỉnh Nghệ An tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng 57 lô đất ở tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn với tổng diện tích 10.811,72 m2. Với tổng giá trị giá tiền khởi điểm là 14.428.780.000 đồng. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Nam Đàn phát hiện phiên đấu giá đất trên có hơn 100 người tham gia, trong đó có nhiều đối tượng, ổ nhóm thường xuyên hoạt động lưu động tham gia các phiên đấu giá đất sẽ xuất hiện tại địa bàn để thực hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đấu giá QSDĐ.

Sau khi tiến hành họp bàn, Ban chuyên án nhận thấy thời cơ “cất vó” đã chín muồi nên quyết định phá án. Vào lúc 16 giờ 45 phút cùng ngày, khi 2 đối tượng Trần Ngọc Chung (SN 1993) trú tại khối Quang Trung, phường Vinh Tân và Nguyễn Quốc Huy (SN 1996) trú tại khối 16, phường Đông Vĩnh, TP Vinh đang nhận số tiền 110 triệu đồng từ người tham gia đấu giá đất sau khi thông đồng dìm giá thì bị Ban chuyên án bắt quả tang.

Tiếp tục điều tra mở rộng, Ban chuyên án đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Hoàng Kiều Vinh (SN 1982) trú tại xóm 6, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc. Qua thu thập các tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án đã chứng minh được đối tượng này đứng ra thông đồng với các đối tượng khác dìm giá lô đất số 18, thu lợi bất chính số tiền 190 triệu đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng Trần Ngọc Chung, Nguyễn Quốc Huy và Hoàng Kiều Vinh để điều tra về tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản. Đồng thời, tiếp tục điều tra, mở rộng Chuyên án; hoàn tất các thủ tục để bắt giữ, khởi tố, xử lý các đối tượng liên quan và xử lý các vi phạm của các cá nhân, tổ chức đấu giá đất nếu có.

Qua đây, Trung tá Hoàng Nghĩa Thanh cũng cảnh báo với người dân: Thứ nhất, tham gia đấu giá đất tuyệt đối không được tham gia hiệp thương của các đối tượng xã hội. Thứ hai, nên chọn miếng đất phù hợp thì mới tham gia đấu giá và trong quá trình đấu giá nếu có đối tượng lôi kéo hiệp thương, đe dọa thì ngay lập tức phải trình báo đến cơ quan chức năng. Ngoài ra, phía chính quyền và đơn vị đứng ra đấu giá đất trước khi đấu giá phải thông báo rộng rãi và cảnh báo cho người dân không để các đối tượng “cò đất” mồi chài, hiệp thương.

.

Thu Thủy

.