Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201810/thuc-hu-viec-nuoi-nhot-gau-trai-phep-tai-huyen-quynh-luu-820142/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201810/thuc-hu-viec-nuoi-nhot-gau-trai-phep-tai-huyen-quynh-luu-820142/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thực hư việc nuôi nhốt gấu trái phép tại huyện Quỳnh Lưu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/10/2018, 08:58 [GMT+7]

Thực hư việc nuôi nhốt gấu trái phép tại huyện Quỳnh Lưu

(Congannghean.vn)-Cho rằng, tại huyện Quỳnh Lưu có 1 hộ nuôi gấu trái phép, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên Việt Nam (ENV) đã phản ánh đến cơ quan chức năng. Tuy nhiên, khi kiểm tra thực tế lại không phải như vậy.

Thời điểm kiểm tra, chuồng nuôi gấu chỉ để nuôi gà
Thời điểm kiểm tra, chuồng nuôi gấu chỉ để nuôi gà

Theo phản ánh của ENV, trên địa bàn xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, hộ ông H.V.C. có hành vi nuôi 5 cá thể gấu bất hợp pháp, trong đó có 2 cá thể gấu con nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp và không đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước hoặc gắn chíp theo quy định. Ngày 18/9, đơn vị này đã fax Công văn khẩn số 623 đến Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm (PCTP) về Môi trường Công an tỉnh đề nghị lập phương án xử lý vụ việc. Kèm theo công văn này là những thông tin, hình ảnh và các tài liệu khác mà ENV cho rằng đã thu thập được tại gia đình ông C. để làm bằng chứng vi phạm.

Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát PCTP về Môi trường và Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cùng chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra địa điểm ENV cung cấp nhưng không phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật. Kết quả kiểm tra tại nhà ông C. chỉ cho thấy ông này nuôi 2 con gà, 4 con hươu sao và vài con chó. Không đồng tình với kết quả đó, EVN cho rằng, chính quyền địa phương đã có sự tắc trách trong công tác quản lý, bảo vệ động vật hoang dã.

Trước thông tin trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với các đơn vị liên quan. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh từ Trung tâm ENV và công văn khẩn của UBND tỉnh, Kiểm lâm Nghệ An đã yêu cầu Kiểm lâm huyện Quỳnh Lưu phối hợp với Kiểm lâm huyện Diễn Châu tiến hành kiểm tra. Kết quả, tại nhà ông C. có nuôi gấu đã đăng ký, có gắn chíp theo dõi và có hồ sơ của ngành chức năng. Thời điểm kiểm tra, tại đây đều có chuồng và kích thước chuồng gấu như nhau nhưng không có gấu con mà chỉ phát hiện nuôi gà. Kiểm lâm và Trung tâm đã phối hợp kiểm tra, trong khi Cảnh sát Môi trường cũng tiến hành kiểm tra độc lập.

Thượng tá Trần Phúc Thịnh, Trưởng Phòng Cảnh sát PCTP về Môi trường cho biết, sau khi tiếp nhận tin báo, đơn vị đã bố trí cán bộ đi xác minh và báo cáo lại với ENV. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, qua kiểm tra tại 2 hộ dân thì không phát hiện gấu nuôi trái phép trong đợt kiểm tra đầu tiên. Sau đó, ENV cung cấp thông tin cụ thể địa chỉ (hộ ông H.V.C.), đơn vị cũng đã tiến hành kiểm tra và kết quả là không có gấu nuôi trái phép. Thời điểm đó, Phòng Cảnh sát PCTP về Môi trường cũng đã điện thoại thông báo với đại diện ENV để đến tham gia xác minh nhưng họ không tham gia.

.

P.V

.