Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201802/noi-lo-hang-da-vuot-bien-782246/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201802/noi-lo-hang-da-vuot-bien-782246/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi lo hàng 'đá' vượt biên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 25/02/2018, 07:37 [GMT+7]

Nỗi lo hàng 'đá' vượt biên

Nhiều đường dây đưa ma túy từ Lào về Huế thời gian gần đây không chỉ là ma túy dạng cần sa, heroin, ma túy tổng hơp... mà còn các vụ vận chuyển hàng “đá” qua biên giới với số lượng “khủng”.

Lâm Quang Trung bị bắt giữ khi đưa ma túy đá vượt “biên”
Lâm Quang Trung bị bắt giữ khi đưa ma túy đá vượt “biên”
 
Theo một trinh sát của Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị đóng ở nước bạn Lào, có 2 vụ ma túy “đá” với tang số lớn nhất từ trước tới nay được đưa từ Lào về miền Trung mà cơ quan chức năng đã phối hợp làm rõ. Điều đáng nói, các đối tượng này đều sinh sống ở Thừa Thiên Huế và không loại trừ số hàng “đá” này nếu trót lọt sẽ đưa về Huế cung cấp cho các con nghiện.
 
“Có cầu ắt có cung. Ma túy đá ở Lào có giá rất rẻ, chỉ khoảng 400 triệu đồng/kg nhưng khi đưa về Việt Nam chúng bán với giá cao hơn gấp đôi. Chính vì siêu lợi nhuận nên nhiều đối tượng đã bất chấp”, cán bộ trinh sát này nhìn nhận. Cũng theo trinh sát này, ma túy “đá” là một loại ma túy cực độc. Sau khi sử dụng, thần kinh con người bị tác động mạnh, xuất hiện ảo giác, hoang tưởng… dẫn đến những hành động vô thức, thậm chí trở thành ác nhân giết người tàn độc.
 
Theo thống kê của Bộ Công an, trong năm 2016, cả nước đã phát hiện, bắt giữ tới 18.742 vụ phạm tội về ma túy với gần 29.000 đối tượng (tăng hơn 1.794 vụ và 2.478 đối tượng), trong đó phần lớn các vụ án liên quan tới ma túy tổng hợp, ma túy “đá”. Chỉ tính riêng trong năm 2016, hàng loạt vụ thảm án ít nhiều lên quan đến ma túy đá…
 
Vào ngày 30/7/2015, lực lượng chức năng đã bắt giữ O Lạ Phun Phệt Sổm Phông (43 tuổi, trú H. Mường Phìn, Salavan, Lào) khi y đang cùng đồng bọn giao dịch ma túy trên QL15 - sát biên giới Việt - Lào. Tang vật của vụ án lên tới 1,5kg ma túy “đá”, đây là số ma túy “đá” lớn nhất được phát hiện tại biên giới Quảng Trị - Salavan trong nhiều năm qua.
 
Cơ quan điều tra làm rõ đối tượng mua hàng là Lâm Quang Trung - từng là giáo viên dạy thể dục tại một trường THPT ở A Lưới (Thừa Thiên-Huế), con nghiện ma túy nặng. Qua điều tra, cơ quan công an được biết, trước đó Trung đổi 280 triệu đồng lấy 110 triệu kíp để đi mua hàng “đá”. Qua khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ trong bầu lọc gió xe máy của Trung có 2.000 viên ma túy tổng hợp, 93g ma túy “đá”, 1 thanh kiếm, 2 dao nhọn. Năm 2016, Lâm Quang Trung bị tuyên phạt 15 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
 
Mới đây nhất, cuối năm 2017, BĐBP tỉnh Quảng Trị phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung ập vào nhà nghỉ Siu Black (553-Lê Duẩn, TP.Đông Hà, Quảng Trị) bắt quả tang Trần Văn Sáng (35 tuổi, trú xã Lộc Bổn, Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) tàng trữ 500g ma túy đá được chia làm 5 gói nhỏ. Qua đấu tranh, Sáng khai nhận, ngày 24/12, chạy xe máy đến khu vực Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) tìm số ma túy đã mua ở Lào và cất giấu từ trước để chờ tiêu thụ thì bị bắt giữ. Theo Sáng khai, 100g ma túy bán với giá 35 triệu đồng. Được biết, Sáng qua Lào làm lao động tự do gần 10 năm nay. Trước khi bị bắt giữ, Sáng cũng là đối tượng nằm trong tầm ngắm của lực lượng cảnh sát ma tuý công an tỉnh Thừa Thiên-Huế.
 
Theo số liệu từ Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, vài năm trở lại đây, số vụ phạm tội ma túy trên địa bàn được phát hiện năm sau cao hơn năm trước, cụ thể như năm 2015 là 38 vụ/48 đối tượng, năm 2016 là 49 vụ/59 đối tượng thì đến năm 2017 gần 60 vụ/52 đối tượng.
 
Nói về tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn, Đại tá Lê Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, nhiều đường dây đưa số lượng lớn ma túy từ nước ngoài (Lào, Trung Quốc) về địa bàn Huế tiêu thụ đã được triệt phá trong thời gian gần đây. Trước thực trạng tội phạm cũng như người nghiện ma túy tổng hợp gia tăng, với phương châm “không câu nhử, không nuôi lớn”, Công an tỉnh đã chỉ đạo tập trung lực lượng “đánh trúng, đánh mạnh” vào các đối tượng, nhóm tội phạm, cương quyết không để hình thành các điểm phức tạp về ma túy nhằm giảm nguồn “cung”. Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chuyển hướng công tác đấu tranh phù hợp với thực tế hoạt động của loại tội phạm này. Chú trọng phối hợp với BĐBP, Hải quan tỉnh tập trung “đánh trúng, đánh mạnh”, cương quyết không để hình thành các điểm phức tạp, đường dây đưa ma túy số lượng lớn vào, đi qua địa bàn, nhất là các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp; không để xâm nhập qua tuyến biên giới.
 
Tại hội đàm phối hợp đấu tranh, phòng chống ma túy và tội phạm trên tuyến biên giới Việt - Lào giữa Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam và Tổng Cục cảnh sát Lào diễn ra ở TP.Huế cuối năm 2017 cho thấy, những năm gần đây, tình hình tội phạm ở khu vực biên giới Việt Nam - Lào diễn ra phức tạp. Nổi lên là tội phạm về ma túy, buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, mua bán vận chuyển trái phép vũ khí… Sau 2 năm triển khai, công tác phối hợp đấu tranh, phòng chống ma túy và tội phạm trên tuyến biên giới Việt - Lào, 2 bên đã phối hợp điều tra 32 chuyên án, triệt phá nhiều đường dây tội phạm ma túy lớn, hoạt động liên tuyến, xuyên quốc gia; tập trung trên 5 tuyến, 26 địa bàn trọng điểm, 45 tụ điểm phức tạp về ma túy.
 
Qua công tác phối hợp, đã điều tra, xác minh bắt giữ, xử lý 155 vụ, 263 đối tượng, thu giữ 33 kg và 513 bánh heroin, 26,8 kg và gần 668 nghìn viên ma túy tổng hợp, 40 kg thuốc phiện, hơn 1 tấn cần sa, 21 khẩu súng, 41 viên đạn cùng nhiều tang vật khác.
 
Tại hội nghị, các đại biểu xác định, khu vực 2 bên biên giới Việt - Lào vẫn là địa bàn phức tạp, trọng điểm về ANTT. Hiện nay, hoạt động của các loại tội phạm diễn ra hết sức phức tạp, nhất là tội phạm ma túy với phương thức, thủ đoạn tinh vi xảo quyệt, liều lĩnh và manh động hơn. Theo lãnh đạo BĐBP các địa phương có tuyến biên giới Việt - Lào, nhiều đối tượng ở Việt Nam lợi dụng xuất ngoại qua Lào làm ăn nhưng thực ra là để mua ma túy đưa về các tỉnh miền Trung của Việt Nam tiêu thụ khiến cho tình hình tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp.
 
Cuộc chiến chống tội phạm ma túy chưa bao giờ dễ dàng và với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng phạm tội, lực lượng phòng chống ma túy vẫn đang phải ngày đêm căng mình để giữ gìn bình yên cuộc sống cho nhân dân.
.

Theo: CAĐN

.