Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201801/huyen-thanh-chuong-ky-luat-chu-tich-pho-chu-tich-ubnd-xa-thanh-mai-776864/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201801/huyen-thanh-chuong-ky-luat-chu-tich-pho-chu-tich-ubnd-xa-thanh-mai-776864/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kỷ luật Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Mai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/01/2018, 14:48 [GMT+7]
Huyện Thanh Chương

Kỷ luật Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Mai

(Congannghean.vn)-Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, Nghệ An vừa ký quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 2 cán bộ UBND xã Thanh Mai là ông Trần Công Bằng, Chủ tịch UBND xã và ông Hà Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND xã, vì “Thiếu trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng”.

Khu rừng được giao khoán theo Nghị định 163/1999/NĐ-CP tại xóm Đá Bia, xã Thanh Mai bị phát đốt trái phép
Khu rừng được giao khoán theo Nghị định 163/1999/NĐ-CP tại xóm Đá Bia, xã Thanh Mai bị phát đốt trái phép

Như tin đã đưa, từ một vụ việc cố ý gây thương tích trong lúc đi mua củi tại xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương, mở rộng tìm hiểu cho thấy, số củi trên là sản phẩm của 1 vụ phá rừng tự nhiên được giao khoán theo Nghị Định 163/1999/NĐ-CP của Chính phủ. Đặc biệt, trong diện tích rừng bị phá có rừng được Nhà nước giao khoán cho ông Trần Công Bằng, Chủ tịch UBND xã và ông Hà Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Mai để bảo vệ, khoanh nuôi.

Quá trình tìm hiểu cho thấy, biên bản kiểm tra hiện trường phá rừng ngày 16/5/2017 của Hạt Kiểm lâm huyện Thanh Chương kết luận: Rừng sản xuất tại lô 19, lô 20, khoảnh 18, tiểu khu 1004E thuộc xóm Đá Bia, xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương bị phát, xẻ, đốt trắng; diện tích bị phát, xẻ là 2.577 m2.

Cũng theo văn bản này, chủ quản lý thửa đất số 72, tờ bản đồ 03 là của ông Trần Văn Hảo và bà Nguyễn Thị Thìn; thửa đất số 170, tờ bản đồ số 03, theo bản mục kê giao đất tại xã Thanh Mai mang tên ông Trần Công Bằng, Chủ tịch UBND xã Thanh Mai. Hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thanh Chương thể hiện, thửa đất số 72 có tổng diện tích 67.842 m2; thửa số 170 có tổng diện tích 31.746 m2. Nghĩa là, trong diện tích rừng bị phát, xẻ nói trên có cả rừng của ông Bằng và ông Hảo. Mặt khác, giả sử nếu ông Bằng có bán số diện tích đất rừng nói trên cho ông Hảo thì cũng là việc làm vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý, bảo vệ rừng được giao khoán theo Nghị định 163.

Một trường hợp khác, theo biên bản kiểm tra tình trạng phá rừng ngày 24/4/2017, tại lô 13, khoảnh 21, tiểu khu 100E, xóm Đá Bia, xã Thanh Mai, diện tích rừng bị phát, xẻ là 4.780 m2; chủ quản lý là ông Hà Quang Nam và bà Nguyễn Thị Thư. Ông Nam hiện là Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Mai. Ngoài ra, 2 trường hợp phá rừng khác tại xóm Đá Bia, xã Thanh Mai là ông Nguyễn Phùng Hào (diện tích phát, xẻ là 1.903 m2) và ông Đậu Đình Khánh (diện tích phát, xẻ là 960 m2).

Như vậy, có thể khẳng định vụ việc phá rừng được giao khoán theo Nghị định 163/1999/ NĐ-CP của Chính phủ tại xóm Đá Bia, xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương có liên quan trực tiếp đến ông Trần Công Bằng, Chủ tịch và ông Hà Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND xã này.

Thế nhưng, trong Quyết định xử phạt hành chính về hành vi phá rừng thì chỉ có ông Trần Văn Hảo (bị phạt 25 triệu đồng), ông Nguyễn Phùng Hào (bị phạt 15 triệu đồng), ông Đậu Đình Khánh (bị phạt 7,5 triệu đồng) và ông Hà Quang Hồng (bị phạt 40 triệu đồng) mà không hề có tên 2 vị lãnh đạo xã Thanh Mai.

Cũng trong dịp này, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương đã ký quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 5 cán bộ xã Thanh Mỹ vì liên quan đến vụ việc tranh chấp đất đai trên địa bàn. Cụ thể, trước đó, ngày 22/9/2017, cho rằng người hàng xóm Nguyễn Duy Hữu (thôn 5, xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương) xây nhà sang phần đất của mình, ông Trần Đình Bắc (51 tuổi) đã thuê máy xúc đến phá nát một phần của căn nhà này. Theo tìm hiểu của phóng viên, việc tranh chấp đất đai này diễn ra hàng chục năm nay, kéo dài đến 4 đời chủ đất nhưng vẫn không được chính quyền địa phương giải quyết triệt để.

Sau khi xác minh, làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương đã ký quyết định kỷ luật đối với ông Phạm Xuân Lực, Chủ tịch UBND xã Thanh Mỹ vì “Thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý trong lĩnh vực đất đai”; ông Nguyễn Hữu Lương, Phó Chủ tịch UBND xã bị kỷ luật vì “Thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu, chỉ đạo giải quyết tranh chấp đất đai”; ông Võ Văn Tịnh và ông Phan Bá Hiền, Phó Công an xã bị kỷ luật vì “Thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu, giải quyết kịp thời trong việc mang máy xúc phá nhà hàng xóm”. Ngoài ra, ông Lưu Văn Thủy, cán bộ địa chính bị kỷ luật vì “Thiếu trách nhiệm trong công tác tham mưu, giải quyết tranh chấp đất đai”.

.

V. Thành

.