Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201710/tai-huyen-quy-hop-tinh-nghe-an-rung-bi-don-ha-nhieu-can-bo-bi-de-nghi-cach-chuc-760064/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201710/tai-huyen-quy-hop-tinh-nghe-an-rung-bi-don-ha-nhieu-can-bo-bi-de-nghi-cach-chuc-760064/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Rừng bị 'đốn hạ', nhiều cán bộ bị đề nghị cách chức - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/10/2017, 09:34 [GMT+7]
Tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An

Rừng bị 'đốn hạ', nhiều cán bộ bị đề nghị cách chức

(Congannghean.vn)-Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Quỳ Hợp vừa đề nghị kỷ luật, cách chức các chức vụ trong Đảng đối với các cán bộ, đảng viên trên địa bàn đã buông lỏng quản lý hoặc “tiếp tay” cho việc phá rừng giao khoán theo Nghị định 163/1999/NĐ-CP của Chính phủ tại 2 xã Nam Sơn và Bắc Sơn.

Quản lý lỏng lẻo, nhiều diện tích rừng tự nhiên bị chặt hạ trái phép
Quản lý lỏng lẻo, nhiều diện tích rừng tự nhiên bị chặt hạ trái phép

Theo đó, BTV Huyện ủy Quỳ Hợp đề xuất BTV Tỉnh ủy Nghệ An cách chức các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Tiến Cảnh, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳ Hợp. Đồng thời, BTV Huyện ủy Quỳ Hợp cũng cách chức đối với Bí thư Đảng ủy của 2 xã Bắc Sơn và Nam Sơn; cách chức 2 cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Quỳ Hợp và 5 cán bộ chủ chốt khác của xã Nam Sơn (Trưởng Công an xã, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc xã…). Lý do các cán bộ, đảng viên trên bị kỷ luật, cách chức là do họ được Nhà nước giao khoán quản lý, khoanh nuôi, bảo vệ rừng theo Nghị định 163/1999/NĐ-CP của Chính phủ nhưng đã để hàng trăm ha rừng bị người dân đốn hạ, phát trắng để trồng mới cây keo lai thay thế rừng tự nhiên.

Trước đó, vào khoảng thời gian đầu tháng 3/2017, tại địa bàn 2 xã Nam Sơn và Bắc Sơn, huyện Quỳ Hợp xảy ra tình trạng người dân chặt phá rừng tự nhiên để trồng mới cây keo lai nguyên liệu. Đây là những diện tích rừng được Nhà nước giao khoán cho các hộ gia đình theo Nghị định 163/1999/NĐ-CP của Chính phủ. Theo quy định, các hộ được giao khoán rừng theo Nghị định 163 phải có trách nhiệm bảo vệ, khoanh nuôi rừng tái sinh, không được tự ý khai thác. Trường hợp khai thác phải có thiết kế và được sự cho phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền, khai thác rừng theo phương án được phê duyệt.

Ngay sau khi phát hiện sự việc phá rừng, các cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp đã vào cuộc ngăn chặn tình trạng nói trên; đồng thời tổ chức xác minh hiện trạng rừng bị chặt phá, xác minh các đối tượng liên quan đến hành vi phát đốt rừng tự nhiên được giao khoán. Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nghệ An cũng thành lập đoàn kiểm tra lên Quỳ Hợp xác định hiện trạng, trữ lượng rừng bị chặt phá. Theo Báo cáo số 1700/SNN-KL, ngày 10/7/2017 của Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An “Báo cáo kết quả xác định hiện trạng rừng, trữ lượng rừng bị phát đốt tại địa bàn 2 xã Bắc Sơn và Nam Sơn, huyện Quỳ Hợp”.

Bản báo cáo trên cho biết, diện tích rừng bị phát đốt thuộc quy hoạch đất rừng sản xuất đã giao cho các hộ gia đình, cá nhân theo Nghị định 163/1999/NĐ-CP của Chính phủ. Tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp bị phát đốt trái phép là 142,46 ha (trong đó 96,97 ha đất có rừng và 45,49 ha đất chưa có rừng). Diện tích rừng bị phát đốt chủ yếu là rừng tự nhiên phục hồi (nhóm IIA, IIB), các loài cây chủ yếu là ràng ràng, sẻ, trám, ba soi… và rừng tre nứa. Tổng trữ lượng rừng bị phát đốt, khai thác trái phép là 3.953,32 m2. Số diện tích rừng nói trên đã được giao khoán cho 39 hộ dân tại 2 xã Bắc Sơn và Nam Sơn.

Thế nhưng, việc phá rừng ở Quỳ Hợp chưa dừng lại ở đó và mới đây, vào cuối tháng 8/2017, tiếp tục xảy ra phá rừng tự nhiên tại Tiểu khu 317 (thuộc Khe Ngọa, bản Quảng, xã Nam Sơn). Nhận được tin báo, cán bộ Kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra sự việc, qua đó phát hiện có 27 khúc gỗ tròn vừa bị khai thác.

Tiếp đó, ngày 7/9/2017, Đoàn công tác gồm Hạt Kiểm lâm huyện Quỳ Hợp, Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 3, Công an huyện Quỳ Hợp, UBND xã Nam Sơn đã vào hiện trường kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra, phát hiện 54 khúc gỗ tròn các loại nằm dọc khe suối và trong rừng. Tất cả số gỗ tròn và gốc cây bị cưa trên đã được đo, kiểm đếm và đánh số. Sau đó, trong 3 ngày tiếp theo, có 49 khúc gỗ với khối lượng 6,75 m3 đã được dùng máy tời kéo ra khỏi rừng tập kết tại sân UBND xã Nam Sơn. Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển, do địa hình dốc, thời tiết không thuận lợi nên việc vận chuyển số gỗ bị khai thác ra khỏi rừng gặp rất nhiều khó khăn.

Được biết, hiện tại cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp đang tiếp tục xác minh, làm rõ những đối tượng có liên quan đến hành vi phá rừng tại 2 xã Nam Sơn và Bắc Sơn để tiến hành khởi tố bị can và xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

.

Vinh Thành

.