Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201707/tang-cuong-quan-ly-vat-lieu-no-cong-nghiep-748404/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201707/tang-cuong-quan-ly-vat-lieu-no-cong-nghiep-748404/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường quản lý vật liệu nổ công nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/07/2017, 15:21 [GMT+7]

Tăng cường quản lý vật liệu nổ công nghiệp

(Congannghean.vn)-Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, đặc biệt là khai thác tài nguyên khoáng sản, việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) liên quan trực tiếp đến vấn đề an toàn lao động. Do đó, công tác đảm bảo an toàn trong việc sử dụng, vận chuyển, bảo quản VLNCN luôn được các cơ quan chức năng kiểm tra, siết chặt, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc.

Việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trong khai thác khoáng sản đang được siết chặt
Việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trong khai thác khoáng sản đang được siết chặt

Nhiều tồn tại

Theo số liệu của Phòng Kỹ thuật an toàn và Môi trường, Sở Công thương, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2017, Sở đã cấp lại giấy phép cho 28 đơn vị có đủ điều kiện sử dụng VLNCN và cấp mới cho 5 đơn vị. Phần lớn các đơn vị được cấp giấy phép sử dụng VLNCN hoạt động trên lĩnh vực khai thác khoáng sản, xây dựng cầu đường. Việc cấp giấy phép sử dụng VLNCN được căn cứ vào 2 tiêu chí, đó là cấp theo thời hạn khai thác mỏ và cấp theo thời hạn của giấy xác nhận đủ điều kiện về đảm bảo ANTT. Thời hạn cấp giấy phép không quá 5 năm đối với khai thác mỏ và không quá 2 năm đối với xây dựng công trình cơ sở hạ tầng.

Riêng trong 6 tháng đầu năm nay, các đơn vị được cấp giấy phép đã sử dụng trên 1.443.200 kg vật liệu nổ, 788,684 kíp nổ, 576.186 m dây nổ các loại để khai thác vật liệu xây dựng và xây dựng công trình. Phần lớn các đơn vị đều sử dụng vật liệu nổ đúng quy trình và yêu cầu trong giấy phép đã được cấp.

Qua kiểm tra, giám sát, các đơn vị cơ bản sử dụng VLNCN đúng mục đích, địa điểm và đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như: Đơn vị sử dụng lao động không có chuyên môn phù hợp, đặc biệt đối với người chỉ huy nổ mìn; việc lập hộ chiếu nổ mìn chưa ghi đầy đủ thông tin theo mẫu quy định của Bộ Công thương; chưa bố trí đủ lực lượng bảo vệ để thực hiện canh gác, bảo vệ kho chứa VLNCN theo quy định; máy móc, thiết bị phục vụ công tác khoan, nổ mìn thuộc danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn chưa thực hiện kiểm định chất lượng định kỳ theo đúng quy định… Đặc biệt, vẫn còn để xảy ra tình trạng mất an toàn trong quá trình quản lý, sử dụng VLNCN.

Về công tác cấp giấy phép, cấp giấy chứng nhận hoạt động, theo ông Lê Đức Ánh, Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn và Môi trường, Sở Công thương, vẫn còn nhiều cơ sở khai thác khoáng sản ở vùng sâu, vùng xa, vùng có địa bàn hiểm trở được cấp phép dẫn đến hoạt động nhỏ lẻ, thời vụ, làm nảy sinh những bất cập, gây khó khăn cho công tác quản lý và khả năng mất an toàn, thất thoát khá cao.

Siết chặt quản lý

Thủ tướng chính phủ vừa ra Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 5/7/2017 về việc tăng cường công tác quản lý VLNCN nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc xảy ra tai nạn, sự cố, thất thoát VLNCN, gây ảnh hưởng đến ANTT. Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất và 77 lượt kiểm tra định kỳ tại các doanh nghiệp, tổ chức. Qua đó, xử lý 6 trường hợp vi phạm liên quan đến VLNCN như: Không có người canh gác cửa kho, không thực hiện niêm phong khóa, không có ký hiệu biển báo nguy hiểm…; tiến hành xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền 55,5 triệu đồng.

Trung tá Ngô Sỹ Chiến, Đội trưởng Đội Quản lý vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ - ngành nghề kinh doanh có điều kiện và con dấu, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An cho biết: Sử dụng VLNCN trong khai thác vật liệu xây dựng là công việc có tính nguy hiểm, bởi vậy đòi hỏi các doanh nghiệp phải tuyệt đối không được để xảy ra sai sót. Mặc dù chưa xảy ra sự cố nghiêm trọng nào về tình trạng mất an toàn trong sử dụng và bảo quản VLNCN, nhưng như vậy không có nghĩa rằng không xảy ra trong thời gian tới, bởi chỉ cần các doanh nghiệp có sơ suất nhỏ trong việc lưu giữ, sử dụng cũng gây ra thảm họa khôn lường.

Thời gian tới, để đảm bảo an toàn lao động và ANTT trên địa bàn, các cơ quan chức năng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới chủ doanh nghiệp và người lao động trong các đơn vị sử dụng VLNCN; Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra kỹ thuật an toàn trong khai thác đá; chỉ đạo các đơn vị sử dụng VLNCN trên địa bàn nghiêm túc thực hiện quy định của Nhà nước trong sử dụng, vận chuyển VLNCN.

Đặc biệt, những đơn vị có kho VLNCN phải xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng cứu sự cố khẩn cấp, đảm bảo an toàn phòng, chống cháy, nổ trong quá trình bảo quản, vận chuyển, sử dụng VLNCN. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra đột xuất công tác vận chuyển, sử dụng VLNCN; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật.

.

Cao Loan

.