Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201604/tai-ngan-hang-eximbank-chi-nhanh-nghe-an-con-pham-toi-bo-bi-treo-so-tiet-kiem-672300/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201604/tai-ngan-hang-eximbank-chi-nhanh-nghe-an-con-pham-toi-bo-bi-treo-so-tiet-kiem-672300/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Con phạm tội, bố bị 'treo' sổ tiết kiệm? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/04/2016, 08:26 [GMT+7]
Tại Ngân hàng Eximbank, chi nhánh Nghệ An

Con phạm tội, bố bị 'treo' sổ tiết kiệm?

(Congannghean.vn)-Gửi tiết kiệm 30 chỉ vàng, sau 4 năm, ông Thanh đến Ngân hàng để xin rút về sử dụng việc gia đình thì bị từ chối với lý do đang chờ cơ quan điều tra bổ sung. Nguyên do trước đó, con trai của khách hàng này là nhân viên cũ, phạm tội gây thất thoát tài khoản của ngân hàng, dù vụ án đã kết thúc. Chuyện hy hữu xảy ra tại Ngân hàng Eximbank, chi nhánh Nghệ An.

Giấy ủy quyền của ông Đặng Công Thanh
Giấy ủy quyền của ông Đặng Công Thanh

Theo trình bày của chị Hồ Thị Sương trú tại khối 12, phường Hà Huy Tập, TP Vinh: Ngày 25/12/2015, chị được ông Đặng Công Thanh, trú tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh ủy quyền đến tại Ngân hàng Eximbank, chi nhánh Nghệ An để rút sổ tiết kiệm trị giá 30 chỉ vàng, mang tên ông Thanh, được gửi tại đây từ ngày 14/1/2011 (có sổ tiết kiệm kèm theo với lãi suất 1%).

Thế nhưng, ngày 26/12/2015, chị Sương mang theo giấy ủy quyền đến trụ sở giao dịch của Ngân hàng Eximbank TP Vinh, địa chỉ tại 182 Nguyễn Văn Cừ để làm thủ tục rút sổ tiết kiệm thì được bà Nguyễn Thị Thu Dung, Phó Giám đốc và một nhân viên tên Thanh, công tác tại phòng xử lý, thu hồi nợ thông báo, phải có ông Đặng Công Thanh đến trực tiếp để giám định chữ ký mới có thể rút sổ tiết kiệm được.

Vì lý do sức khỏe nên mãi đến ngày 16/3/2016, ông Thanh mới có mặt tại TP Vinh theo yêu cầu từ phía Ngân hàng để thực hiện việc giao dịch.

“Ông Thanh gặp Giám đốc Ngân hàng là ông Nguyễn Văn Nam thì được ông Nam cho biết, số vàng trên (3 cây vàng) đã bị Đặng Nam Hải giả mạo chữ ký rút ra rồi và Eximbank đã gửi đơn sang cơ quan điều tra vào năm 2014, hiện nay đang chờ kết luận”, đơn chị Sương viết.

Cũng cần nói thêm rằng, Đặng Nam Hải là con trai của ông Đặng Công Thanh, nguyên là nhân viên cũ của Eximbank Nghệ An, giữ chức vụ phó phụ trách phòng khách hàng cá nhân, chi nhánh TP Vinh.

Trong thời gian từ tháng 4 - 10/2011, lợi dụng sự buông lỏng quản lý của Ngân hàng và lợi dụng nhân viên cấp dưới, Hải lập khống hồ sơ để vay hơn 12,1 tỉ đồng của chi nhánh để sử dụng cho mục đích cá nhân, trong đó đã khắc phục được hơn 1,6 tỉ đồng tiền gốc, còn lại chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng.

Tháng 7/2014, Đặng Nam Hải đã bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 20 năm tù về 2 tội danh lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đến nay, vụ án đã kết thúc và Đặng Nam Hải cũng đã thụ án tại Trại giam số 3 được hơn 3 tháng. Mặt khác, thời điểm phạm tội, Đặng Nam Hải đã lập gia đình, không phụ thuộc hay liên quan tài chính đến bố đẻ là ông Đặng Công Thanh.

Ngoài ra, tại Bản kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự số 13/PC46 ngày 3/8/2013 do đồng chí Thượng tá Vũ Duy Thành, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An ký cũng không hề nhắc đến khoản tiết kiệm mang tên ông Đặng Công Thanh đối với vụ án của Đặng Nam Hải.

Do đó, theo phân tích của Luật sư Nguyễn Thành Điệp, Trưởng Văn phòng Luật sư Thành Điệp và Cộng sự, thuộc đoàn Luật sư Nghệ An thì nếu giả sử xảy ra trường hợp Đặng Nam Hải giả mạo chữ ký để rút số tiền này thì đây là do lỗi từ phía Ngân hàng chứ không phải khách hàng. Do đó, việc Eximbank Nghệ An “treo” sổ tiết kiệm của ông Thanh là sai với quy định và hoàn toàn không được phép.

Sổ tiết kiệm mang tên ông Thanh
Sổ tiết kiệm mang tên ông Thanh

Trong một diễn biến khác, liên hệ với ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Ngân hàng Eximbank, chi nhánh Nghệ An thì ông này cho biết, vụ việc Ngân hàng đang gửi đơn và cơ quan điều tra vẫn chưa có kết luận nên chưa giải quyết. Với lại, bản thân ông không có quyền phát ngôn với báo chí nên không trả lời.

Liên quan đến vụ việc, một cán bộ của Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Nghệ An cho biết thêm, vụ án Đặng Hải Nam đã kết thúc điều tra từ lâu, hiện đơn vị không còn thụ lý bất cứ khiếu nại nào của khách hàng liên quan đến trường hợp này.

.

Thiện Thành

.