Pháp luật

Đừng biến lòng đường, vỉa hè thành bãi đỗ xe

08:40, 04/09/2015 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

(Congannghean.vn)-Hiện nay, không chỉ trên địa bàn TP Vinh mà tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh, nhiều con đường lớn, nhỏ bị lấn chiếm để làm bãi đỗ xe, khiến việc đi lại của người dân gặp không ít khó khăn. Điều này không chỉ gây mất TTATGT mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Lề đường hay bãi đỗ xe?

Theo phản ánh của người dân, vào giờ cao điểm, tại tuyến đường Quang Trung, TP Vinh có rất đông người và phương tiện qua lại. Thế nhưng, phần đường dành cho phương tiện xe thô sơ, xe máy đã biến thành bãi “tập kết” các loại xe ôtô. Đặc biệt là đoạn trước khách sạn Mường Thanh Sông Lam, lòng đường bị chiếm chỗ, trở thành bãi đỗ xe ôtô san sát nhau; tại đây luôn xuất hiện hàng chục xe taxi dừng, đỗ dưới lòng đường.

Lòng, lề đường Cao Thắng ngay trước chợ Vinh                                                             trở thành nơi buôn bán và bãi đỗ xe
Lòng, lề đường Cao Thắng ngay trước chợ Vinh trở thành nơi buôn bán và bãi đỗ xe

Tương tự, tại đường Nguyễn Thị Minh Khai thuộc địa bàn phường Hưng Bình, TP Vinh, hàng ngày có rất nhiều ôtô “dừng chân”. Ở hai bên đường, lề đường trở thành nơi để xe máy của nhiều cửa hàng, quán ăn, gây khó khăn cho việc đi lại. Hiện, trên địa bàn TP Vinh có hàng chục tuyến đường khác cũng lâm vào tình cảnh tương tự như: Trần Phú, Hồ Tùng Mậu, Phan Đăng Lưu... Theo người dân ở những khu vực này, nguy hiểm nhất là mỗi khi trời chập choạng tối, các xe ôtô đỗ ngay dưới lòng đường nhưng lại không bật tín hiệu đèn nên người đi đường rất dễ đâm vào.

Đặc biệt là khi lòng đường bị thu hẹp, tài xế vô ý khi mở cửa lên xuống xe thì lập tức, người tham gia giao thông bị va quệt vào cánh cửa xe. Điển hình như vụ tai nạn giao thông xảy ra vào lúc 19 giờ ngày 20/3/2015, chiếc xe con BKS 51A-740.51 dừng bên đường Nguyễn Thái Học thuộc phường Lê Lợi, do người ngồi trên xe bất ngờ mở cửa xe khiến 1 chiếc xe máy do người đàn ông chở phía sau 1 phụ nữ đâm sầm vào cánh cửa. Sau cú va chạm, người phụ nữ ngồi sau ngã văng ra đường, bị xe tải tông mạnh vào người, đã tử vong ngay tại chỗ.

Trao đổi với P.V về việc đỗ xe không đúng nơi quy định trên nhiều tuyến đường ở TP Vinh, ông Hoàng Phú Hiền, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh cho biết: Lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm những trường hợp đỗ xe không đúng nơi quy định để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường. Tuy nhiên, theo ông Hiền, hiện trên địa bàn thành phố có rất nhiều địa điểm kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Vì vậy, chính quyền địa phương các xã, phường cũng cần tăng cường kiểm tra, thường xuyên phối hợp cùng lực lượng Thanh tra giao thông để hạn chế tình trạng này.

Khó khăn trong quy hoạch bãi đỗ xe

Hiện toàn tỉnh mới chỉ có 14 bến xe khách và còn 8 huyện chưa có bến xe khách. Tại TP Vinh, hệ thống bãi đỗ xe gần như chưa được đầu tư xây dựng. Nhằm mục đích xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, ngày 19/1/2012, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 265/QĐ.UBND-CN về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng hệ thống nút giao thông cầu vượt, bãi đỗ xe và công trình vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố. Theo quy hoạch đến năm 2020, tầm nhìn 2030, TP Vinh sẽ xây dựng 4 bãi đỗ xe tải ở 4 phía Bắc, Nam, Tây, Đông, 11 bãi đỗ xe khách và xe con. Về cấp phường, cũng sẽ có 19 bãi đỗ xe tương ứng với 19 phường. Ngoài ra, thành phố cũng kẻ vạch sơn quy định chỗ dừng, đỗ xe hai bên phần đường gồm 15 tuyến; mở rộng lòng đường vào một phần vỉa hè hoặc kẻ vạch sơn quy định chỗ dừng xe ở các đoạn đường tại khu vực các trường học, gồm 14 vị trí. Tuy nhiên, đến nay, các bãi đỗ xe vẫn chưa thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra.

Theo UBND TP Vinh, việc xây dựng các bến xe, bãi đỗ xe đang gặp khó khăn là do diện tích đất quy hoạch và thiếu kinh phí. Hiện, tỉnh đang cố gắng thực hiện các giải pháp nhằm xây dựng, phát huy hiệu quả của các bến xe, bãi đỗ xe vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh. Đây được coi là việc làm quan trọng góp phần nâng cao chất lượng hoạt động vận tải đường bộ, hạn chế tình trạng mất TTATGT đô thị nói riêng và an toàn giao thông vận tải nói chung. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao ý thức, không dừng, đỗ xe sai quy định nhằm góp phần đảm bảo TTATGT và mỹ quan đô thị.

Cao Loan

Các tin khác