Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/dong-gia-kiem-lam-tan-cong-xe-oto-cho-dong-vat-hoang-da-477957/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/dong-gia-kiem-lam-tan-cong-xe-oto-cho-dong-vat-hoang-da-477957/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đóng giả kiểm lâm, tấn công xe ôtô chở động vật hoang dã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 26/04/2014, 09:40 [GMT+7]

Đóng giả kiểm lâm, tấn công xe ôtô chở động vật hoang dã

Bọn chúng gần chục đối tượng, cư trú ở nhiều nơi, từ miền Bắc đến miền Nam, nhưng cùng loại “hảo hán”, nhiều tiền án, tiền sự và ham kiếm tiền bất chính. Nghe tên cầm đầu là Trần Văn Tuyến, một tay lái buôn chuyên kinh doanh động vật hoang dã rủ đi cướp hàng của đồng nghiệp, đứa nào cũng gật nhanh chóng. Theo kế hoạch của Tuyến vạch ra, bọn chúng đóng giả kiểm lâm, cũng sắm đầy đủ trang phục, khóa số 8. Khi thấy các xe chở hàng đã ngắm sẵn, chúng lập tức dùng xe ôtô của mình ép lại và gây án…

Bị kiểm lâm giả khóa tay, cướp cả xe hàng

Chiều 27/2, chiếc xe ôtô tải BKS 36C-015.37 của anh Hoàng Đại Chiến, 35 tuổi, trú tại TP Thanh Hóa (Thanh Hóa), một ông chủ chuyên kinh doanh động vật hoang dã, bắt đầu xuất phát. Trên xe tải lần này chở 673kg động vật hoang dã gồm rùa núi vàng, rùa đất lớn, rắn hổ mang, rắn ráo, rắn dưa, rắn nước… (trị giá khoảng 600 triệu đồng). 2 lái xe được giao vận chuyển hàng là anh Lưu Xuân Giáp, 30 tuổi, trú tại xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung và Bùi Văn Hà, 24 tuổi, trú tại xã Bình Sơn, huyện Triệu Sơn. Theo lịch trình, chuyến hàng này sẽ được giao cho anh Vũ Văn Tôn, trú tại thị trấn Tiền Hải (Thái Bình)

Khi xe đến địa phận tỉnh Thái Bình thì bóng tối đã buông kín. Đường vắng tanh, thi thoảng mới có ánh đèn xe máy loáng qua. Anh Hà điều khiển xe, còn anh Giáp tranh thủ liu riu ngủ. Đến đoạn đường tránh thuộc xã Minh Quang (Vũ Thư), bỗng cả hai giật mình bởi một chiếc xe 7 chỗ, nhãn hiệu Innova đi cùng chiều vượt lên. Người ngồi bên lái xe chĩa đèn pin về phía các anh Giáp, Hà, yêu cầu dừng xe. Anh Hà cố nhấn ga bỏ chạy. Nhưng chỉ được một đoạn, chiếc xe trên đã vượt lên chặn đầu. 4 người trên chiếc xe này nhảy xuống, quây xung quanh buồng lái xe tải.

Anh Hà hỏi xuống: “Các anh ở đâu? Sao lại chặn xe chúng tôi?”. Người cầm đèn pin soi thẳng vào cabin xe tải, quát lên: “Chúng tôi là kiểm lâm Thái Bình. Đề nghị các anh xuống để cho kiểm tra hàng trên xe!”. Thấy cả nhóm người đều mặc quần áo kiểm lâm, hai anh tưởng là kiểm lâm kiểm tra thật. Anh Giáp nhảy xuống xe, dẫn “lực lượng kiểm lâm” ra thùng xe phía sau kiểm tra hàng. Khi xác định bên trong là lô hàng động vật hoang dã, nhóm “kiểm lâm” đã khống chế, dùng băng dính bịt mồm anh Giáp, khóa tay bằng khóa số 8, rồi tống lên thùng xe.

Đối tượng Hiệp tại cơ quan điều tra.

Ngay sau đó, anh Hà cũng bị lôi xuống xe và khống chế tương tự. Sau khi tống cả hai lái xe lên thùng xe phía sau, các đối tượng bắt hai anh quỳ, cúi xuống sàn xe chứ không được nhìn lên. Các đối tượng lần lượt khuân hết các thùng hàng đựng động vật hoang dã từ thùng xe tải lên chiếc xe Innova của bọn chúng. Sau đó, chúng nhốt 2 anh vào thùng xe tải, chốt cửa lại rồi bỏ đi.

Khoảng 10-15 phút sau, thấy yên ắng, đoán bọn cướp đã lấy hàng rồi bỏ đi, hai anh Hà, Giáp loay hoay tháo được băng dính miệng cho nhau. Các anh dùng một thanh gỗ có đầu đinh rạch bạt phía trên, rồi công kênh cho một người chui ra. Khi ra được ngoài, anh này đã mở cửa cho người còn lại thoát ra. Sau đó, anh Hà về Công an huyện Vũ Thư trình báo, còn anh Giáp tìm đến nhà một người dân gần đó, mượn điện thoại di động gọi cho chủ hàng là anh Hoàng Đại Chiến. Ngay trong đêm, anh Chiến đã ra Thái Bình để cùng các nhân viên của mình trình báo tại cơ quan điều tra.

Tìm ra kẻ “chỉ điểm” và băng cướp xuyên quốc gia

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an tỉnh Thái Bình đã thành lập Ban chuyên án do Đại tá Nguyễn Đình Trung, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình làm Trưởng ban; Đại tá Trần Minh Quang, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an tỉnh làm Phó ban. Lực lượng chủ đạo tham gia chuyên án là Phòng PC45, Công an tỉnh, phối hợp với Công an huyện Vũ Thư tiến hành lấy lời khai bị hại, rà soát các nhân chứng…

Nghiên cứu lời khai của anh Chiến, chủ hàng, Ban chuyên án đặc biệt chú ý đến chi tiết: Cách đây hơn 1 năm, vào ngày 3/1/2013, cũng chiếc xe này của anh Chiến đã bị một nhóm đối tượng “phục kích” tại địa bàn huyện Ý Yên (Nam Định), cướp toàn bộ số hàng là động vật hoang dã trị giá gần 600 triệu đồng. Như vậy, theo nhận định của các anh, khả năng trong nhóm cướp có đối tượng quen biết với anh Chiến nên mới biết hành trình di chuyển của các xe hàng mà tổ chức cướp.

Kế hoạch truy tìm kẻ “chỉ điểm” được thực hiện. Các trinh sát đã tìm tất cả các mối quan hệ bạn hàng của anh Chiến tại các địa bàn phía Bắc (theo lời khai của hai lái xe thì các đối tượng cướp nói giọng Bắc). Mất rất nhiều thời gian rà soát, các trinh sát đã phát hiện ra đối tượng nghi vấn là Trần Văn Tuyến, 31 tuổi, quê ở huyện Yên Mỹ (Hưng Yên), hiện trú tại Thạch Cầu (Long Biên, Hà Nội). Tuyến chuyên thu mua động vật hoang dã, thường quan hệ làm ăn với anh Chiến và hiện đang làm ở trong Gia Lai.

Từ đối tượng Tuyến, bằng biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã lần lượt dựng lên được các đối tượng cùng Tuyến tham gia vụ cướp tại Thái Bình ngày 27/2. Đó là: Đào Quang Trung, 24 tuổi (2 tiền án về tội trộm cắp, đánh bạc); Lê Khắc Hậu, 34 tuổi, cùng trú tại xã KDang (Đắk Đoa, Gia Lai); Trần Văn Nhuận, 24 tuổi, trú tại xã Yên Hòa (Yên Mỹ, Hưng Yên); Lê Quang Tiến, 32 tuổi (1 tiền án, 1 tiền sự về tội cướp tài sản) và Lê Quang Hiệp, 30 tuổi, quê ở Nông Cống (Thanh Hóa), cùng trú tại Thạch Cầu (Long Biên). Vì các đối tượng cư trú ở nhiều địa bàn khác nhau nên để việc bắt giữ có hiệu quả, Ban chuyên án quyết định tổ chức đồng loạt các mũi bắt giữ. Một tổ công tác đã vượt hàng nghìn cây số vào tỉnh Gia Lai để triệu tập hai đối tượng Trung và Hậu.

Cùng thời điểm đó, ngoài Bắc, các tổ công tác khác tổ chức truy bắt đối tượng Tuyến và Nhuận. Tuy nhiên, hai đối tượng này thuộc diện “thính hơi”, chúng đã kịp bỏ chạy vào đến tỉnh Quảng Bình thì bị các trinh sát phối hợp với Công an tỉnh Quảng Bình bắt giữ. Sáng 17/4, đối tượng Lê Quang Hiệp đã bị bắt tại địa bàn tỉnh Hưng Yên. Và đến đêm 18/4, đối tượng thứ 6 là Lê Quang Tiến đã ra đầu thú tại Phòng PC45, Công an tỉnh Thái Bình.

Qua đấu tranh khai thác, bước đầu, các đối tượng đã thừa nhận gây ra cả 2 vụ cướp ôtô hàng của anh Chiến tại Nam Định và Thái Bình. Tuyến đã nhiều lần vào Thanh Hóa để dò xét về quy luật và thời gian vận chuyển hàng của anh Chiến. Sau đó, Tuyến đã “chỉ điểm” cho đồng bọn phục cướp tại Thái Bình. Bọn chúng đã mua 5 bộ quần áo, mũ, giày của lực lượng kiểm lâm, 4 khóa số 8, 3 đèn pin, 1 cuộn băng dính to và thuê một ôtô Innova, thay BKS giả đầu tỉnh Thái Bình để chuẩn bị gây án. Chiều 27/2, chúng đi từ Hà Nội về. Đến Trạm thu phí cầu Tân Đệ, Tuyến xuống đó để đón lõng xe chở hàng của anh Chiến, khi thấy đi qua thì mật báo cho đồng bọn tiến hành cướp ở khu vực đường tránh thuộc xã Minh Quang (Vũ Thư). Sau khi cướp được hàng, bọn chúng đem ra Móng Cái (Quảng Ninh) bán tống tháo được 199 triệu đồng chia nhau...

Ngày 23/4, Đại tá Trần Minh Quang, Trưởng phòng PC45, Công an tỉnh Thái Bình cho biết, đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 6 đối tượng trên về hành vi cướp tài sản. Theo thông tin, có thể nhóm cướp trên còn gây ra một số vụ việc khác, vì vậy, cơ quan Công an đang tiếp tục truy bắt các đối tượng liên quan và khai thác, mở rộng vụ án

.

Nguồn: cand.com.vn