Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201402/can-nang-cao-y-thuc-nguoi-lao-dong-va-trach-nhiem-chu-mo-452209/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201402/can-nang-cao-y-thuc-nguoi-lao-dong-va-trach-nhiem-chu-mo-452209/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần nâng cao ý thức người lao động và trách nhiệm chủ mỏ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/02/2014, 08:09 [GMT+7]

Cần nâng cao ý thức người lao động và trách nhiệm chủ mỏ

(Congannghean.vn)-Ông Nguyễn Thủy Đờu - Chủ tịch UBND xã Trù Sơn (Đô Lương) xác nhận, ngày 9/2/2014, tại mỏ đá lèn 12 thung thuộc địa phận xã Trù Sơn đã xảy ra một vụ tai nạn khiến một công nhân của Công ty CP Xây lắp và SX vật liệu xây dựng 99 thiệt mạng.
 
Nhiều vụ tai nạn đáng tiếc
 
Vụ tai nạn gần đây nhất xảy ra vào hồi 8h30 ngày 9/2. Nạn nhân là anh Lê Đức Nam (SN 1982) công nhân kỹ thuật vận hành máy thuộc Công ty CP Xây lắp và SX vật liệu xây dựng 99, trú tại huyện Nam Đàn. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, anh Nguyễn Đức Nam vác dây bảo hiểm cùng dầu nhớt với trọng lượng khoảng 30 kg men theo lèn đá lên cho công nhân khoan đá. Do dây bảo hiểm bị vướng đã kéo người nạn nhân ngã về phía sau, đập đầu vào đá, gây chảy nhiều máu. Nạn nhân nhanh chóng được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong ngay sau đó. Hiện tại, Công ty CP Xây lắp và SX vật liệu xây dựng 99 đã đưa thi thể nạn nhân về quê, tổ chức mai táng. Được biết, nạn nhân vừa đến công ty làm việc 1 năm nay, đã được doanh nghiệp đóng bảo hiểm. Anh Nam ra đi, để lại gánh nặng gia đình trên đôi vai người vợ trẻ với một đứa con thơ. 
 
Trước đó, vào ngày 1/1, tại mỏ đá này cũng đã xảy ra một vụ tai nạn. Nạn nhân là anh Lê Đức Cường (SN 1984) trú tại xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương. Do chủ quan, anh Lê Đức Cường đã đu dây cáp từ trên cao xuống. Khi chỉ cách mặt đất khoảng 6 - 7 m thì tuột tay rơi xuống, tử vong. Theo xác nhận của chính quyền địa phương xã Trù Sơn thì sau 7 năm chính thức đi vào hoạt động (2007 đến nay), tại mỏ đá này đã xảy ra 3 vụ tai nạn gây chết người. Còn theo người dân địa phương, thì mỏ đá này đã hoạt động từ năm 1996 và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người thương tâm. Anh Trần Văn Đại trú tại xóm 16, xã Trù Sơn, nhà chỉ cách mỏ đá chưa đến 100 m cho biết: “Từ khi mỏ đá hoạt động đến nay đã có 6 người bỏ mạng trong quá trình khai thác, vận hành, sửa chữa máy móc, vận chuyển nguyên liệu. Tôi không nhớ hết năm, tên người tử vong nhưng ngoài 2 nạn nhân gần đây nhất còn có anh Văn ở xã Đại Sơn, 1 người nữa ở xã Tràng Sơn bị tử vong trong khi khoan nổ; 1 người quê ở Nam Đàn bị máy xúc lật rơi trúng người; 1 nạn nhân nữa quê ở xã Minh Sơn bị ôtô cán chết...”.
 
 
 
Trách nhiệm và ý thức đang bị xem nhẹ
 
Anh Trần Văn Đại cho biết thêm, trước khi mỏ đá đi vào khai thác, khu vực này có 3 hộ gia đình sinh sống nhưng giờ chỉ còn mỗi gia đình anh phải bám trụ lại vì không có tiền chuyển đến nơi khác sinh sống. Tại địa điểm này, ngoài Công ty CP Xây lắp và SX vật liệu xây dựng 99, mới đây còn có Công ty Thanh Đô khai thác và chế biến đá xây dựng. Có khi, các công ty này cho nổ mìn trong những khoảng thời gian bất thường, lúc thì tảng sáng, khi thì về trưa khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Cuối năm 2013, khi Công ty Thanh Đô cho nổ mìn, nhà anh đã 3 lần bị thủng mái tôn, vỡ ngói nhưng không nghe công ty có ý kiến gì. Khi chúng tôi đến mỏ đá lèn 12 thung, địa điểm do Công ty CP Xây lắp và SX vật liệu xây dựng 99 đang khai thác, chế biến, có tới gần chục người dân địa phương, tay búa, không dụng cụ bảo hộ lao động đang hì hục đập, đào, lăn đá dưới chân núi. Họ là những lao động địa phương, thời gian nông nhàn lại ra mỏ đá làm công và được các xe chở đá trả công tùy thuộc vào sản phẩm. Không ai biết, điều gì sẽ xảy ra với các phu đá nghiệp dư này.
 
 Hiểm nguy luôn rình rập những phu đá nghiệp dư này
Hiểm nguy luôn rình rập những phu đá nghiệp dư này
Ông Nguyễn Đình Thi, người điều hành hoạt động tại mỏ đá lèn 12 thung thuộc Công ty CP Xây lắp và SX vật liệu xây dựng 99 cho biết, về vụ tai nạn ngày 9/2, Công ty đã tổ chức mai táng cho nạn nhân và sẽ tiến hành thương lượng để có phương án bồi thường, hỗ trợ cho phía gia đình. Hiện tại, Công ty có 40 cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại mỏ đá, trong đó có khoảng 1/2 là người dân địa phương. Về việc các vụ tai nạn xảy ra trong thời gian gần đây, theo ông Thi chủ yếu là do ý thức người lao động chưa được cao (?). Công ty có trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động nhưng một số công nhân vẫn không sử dụng và có tâm lý chủ quan trong quá trình lao động. Một số người dân địa phương thường đến đây làm công cho các lái xe, Công ty không cản nổi họ và cũng tạo điều kiện cho họ kiếm thêm thu nhập nhưng không cho họ vào sát chân núi lấy đá. Trước Tết, Công ty đã có ý định triển khai chương trình tập huấn nâng cao ý thức cho người lao động nhưng do quá sát Tết nên chưa thực hiện được.
 
Tuy nhiên, khi chúng tôi ngỏ ý muốn tìm hiểu về kho chứa đồ bảo hộ lao động cho công nhân thì ông Thi cho biết, đợt này Công ty chưa lấy về và số lấy về đã phát hết cho công nhân. Còn tờ trình “Về việc tổ chức tập huấn kỹ thuật an toàn vệ sinh lao động cho người lao động làm việc tại mỏ Trù Sơn, Đô Lương, Nghệ An” chưa được ký duyệt của Công ty CP Xây lắp và SX vật liệu xây dựng 99 lại đề ngày 11/2/2014, tức là chỉ sau 2 ngày vụ tai nạn trên xảy ra.
.

Văn Dũng