Thị trường ô tô sụt giảm hơn 50%
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô bán ra trong tháng 1/2020 sụt giảm tới hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 15.787 xe, bao gồm 12.807 xe du lịch, 2.757 xe thương mại và 223 xe chuyên dụng. Nếu xét về chủng loại, doanh số xe du lịch giảm 48%, xe thương mại giảm 65% và xe chuyên dụng giảm 41% so với tháng 12/2019.
Về nguồn gốc, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 9.599 xe, giảm 51% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.188 xe, giảm 54% so với tháng trước.
Trong tháng 1/2020, xe nhập khẩu giảm 54% so với tháng trước. |
Cũng theo những báo cáo bán hàng mới nhất, tất cả thương hiệu lớn trên thị trường đều ghi nhận doanh số trong tháng 1 sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, lượng xe hơi bán ra của Toyota trong tháng Tết giảm 48%, Honda giảm 56%, KIA giảm 43%, Mazda giảm 64%, Ford giảm 63%, Mitsubishi giảm 35% so với tháng 1/2019.
Theo anh Nguyễn Văn Hữu, chủ showroom ô tô Minh Ngọc, việc sụt giảm mạnh doanh số trong tháng 1/2020 cũng là biến động khá bất thường. Theo thông lệ, tháng sát Tết thường được coi là thời điểm bán hàng tốt của nhiều mặt hàng đặc biệt là xe hơi và là dịp để các hãng, đại lý tăng doanh số. Tuy nhiên, năm nay doanh số của các hãng đều sụt giảm cho thấy thói quen mua xe sát Tết của người tiêu dùng đã thay đổi; Cùng với đó cũng có thể do yếu tố kinh tế sụt giảm.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 1/2020 giảm 53% so với cùng kì năm ngoái.
Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 53%, xe thương mại giảm 52% và xe chuyên dụng giảm 33% so với cùng kì năm ngoái. Xe lắp ráp trong nước giảm 49% trong khi xe nhập khẩu giảm 58% so với cùng kì năm ngoái.
Các hãng liên tục giảm giá để kích cầu
Trước việc doanh số sụt giảm mạnh trong tháng 1/2020, ngay đầu tháng 2/2020 nhiều hãng xe đã ngay lập tức tung ra những chương trình ưu đãi, giảm giá cho các mẫu xe nhằm kích cầu.
Mẫu Mazda CX-8 giảm tới 100 triệu đồng cho khách hàng mua phiên bản Premium. |
Trong đó, đáng chú ý là mẫu SUV 7 chỗ Mazda CX-8 được hãng giảm giá từ 50 - 100 triệu đồng (tùy phiên bản) kéo giá bán của xe xuống chỉ từ 1,099 - 1,149 tỷ đồng. Mẫu SUV nhỏ hơn CX-5 cũng được giảm 30 - 50 triệu đồng (tùy phiên bản), hiện giá xe chỉ từ 899 triệu đồng đên 1,119 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, THACO cũng giảm giá bán cho mẫu Mazda2 từ 60 - 70 triệu đồng (tùy phiên bản).
Cao nhất là dành cho mẫu SUV Mitsubishi Outlander phiên bản CVT 2.4 Premium với mức giảm 100 triệu đồng, ngoài ra khách hàng còn được tặng kèm bộ camera toàn cảnh 360 và 50% thuế trước bạ (tổng trị giá 70 triệu đồng). Trong khi đó, phiên bản Outlander 2.0 CVT Premium được giảm giá 33,5 triệu đồng, đi kèm quà tặng là camera toàn cảnh 360 trị giá 20 triệu đồng. Outlander phiên bản 2.0 CVT được khuyến mãi 15,5 triệu đồng và kèm quà tặng gồm bộ ghế da cao cấp trị giá 8,5 triệu đồng.
Ngoài ra, nhiều mẫu xe khác của Mitsubishi như: Pajero Sport cũng được giảm từ 60 - 92 triệu đồng (tùy phiên bản ) kèm quà tặng; Attrage được giảm từ 20 - 30 triệu đồng (tùy phiên bản) và quà tặng...
Fortuner cũng được giảm tới 85 triệu đồng trong tháng 2/2020 nhằm cạnh tranh với các đối thủ. |
Một ông "lớn" là Toyota cũng có mức giảm mạnh cho nhiều mẫu xe trong tháng 2/2020 với mức giảm cao nhất của Fortuner là 85 triệu đồng, Altis 55 triệu đồng, Innova 65 triệu đồng.
Ngoài Altis, Innova, Fortuner thì Vios 2019 cũng được một số đại lý giảm giá 20 - 25 triệu đồng.
Đây được cho là một động thái đáng chú ý trên thị trường ô tô Việt khi trong tháng 1/2020 mẫu xe bán chạy nhất của Toyota trong năm 2019 là Vios đã bị "đánh bại" bởi mẫu Hyundai Accent khi chỉ bán được 1.598 xe (Accent là 1.733 xe). Cùng với đó, các mẫu xe thế mạnh của Toyota là Innova và Fortuner cũng đang bị các đối thủ - Mitsubishi Xpander, Hyundai Santafe lấn át trên thị trường.
Theo các đại lý ô tô, so với những năm trước, tháng 1/2020, thị trường ô tô khá ảm đạm, lượng người mua xe mới không nhiều. Vì vậy, nhiều đại lý phải giảm giá xe để kích cầu và đảm bảo doanh số... Bên cạnh đó, sau Tết luôn là lúc nhu cầu mua xe ở mức thấp nhất vì vậy chỉ còn cách phải giảm giá xe để cạnh tranh.
"Thời gian sau Tết bao giờ cũng là "đáy" của thị trường xe vì vậy chỉ có giảm giá may ra mới kích cầu được người tiêu dùng. Bên cạnh đó, đây cũng là lúc mà những mẫu xe đời 2020 bắt đầu tung ra thị trường nên muốn bán hết các phiên bản năm cũ thì buộc phải giảm giá" - anh Nguyễn Mạnh Quân - nhân viên kinh doanh của một đại lý Toyota Hà Nội cho biết.
Trong khi đó, hãng xe thương hiệu Việt - VinFast lại có động thái đi ngược với thị trường bằng việc tăng giá các mẫu xe.
Trong khi các mẫu xe đều giảm, hãng xe VinFast lại tăng giá đối với cả 3 mẫu: Fadil, Lux A 2.0 và Lux SA 2.0. |
Cụ thể, từ ngày 12/2, mẫu xe VinFast Fadil tăng 20 triệu đồng, Lux A 2.0 là 30 triệu đồng và Lux SA 2.0 tăng 50 triệu đồng cho tất cả các phiên bản.
Tuy nhiên, lý giải cho điều này, đại diện VinFast cho biết, đợt tăng giá này nằm trong kế hoạch kinh doanh, cũng như theo lộ trình đưa giá xe về mức "Ba không", tức giá chưa gồm chi phí khấu hao, chi phí tài chính và lợi nhuận./.