Thứ Tư, 12/06/2019, 15:44 [GMT+7]

Đừng bỏ qua 4 lưu ý vàng sau đây khi mua chiếc xe đầu tiên

 
Xã hội ngày càng có nhiều thay đổi và phát triển, việc sở hữu chiếc ô tô dần trở thành một tiêu chuẩn mà rất nhiều gia đình Việt đang hướng tới, đặc biệt là các gia đình trẻ có thu nhập mức trung bình khá trở lên. 
 
Lần đầu không tránh khỏi bỡ ngỡ, hãy nhớ nằm lòng một số quy tắc cơ bản mà “dân trong nghề” đã tổng kết dưới đây để chọn mua một chiếc ô tô phù hợp với điều kiện gia cảnh của mình.
 
1. “Nâng lên đặt xuống 7 lần” trước khi quyết định
 
Sở hữu chiếc xe ô tô đầu tiên mang một ý nghĩa nhất định cho gia đình, vì thế mà bạn nên dành khá nhiều thời gian để tham khảo thông tin ở các diễn đàn, trang tin và cả những triển lãm ô tô để tìm ra chiếc xe “trong mơ” của mình. 
 
Có vô vàn loại xe, từ các dòng xe Nhật, Hàn quen thuộc như Toyota, Mazda, Kia hay Đức như Mercedes-Benz, Volkswagen, hay các dòng xe  lắp ráp nội địa với giá thành vừa túi tiền hoặc cũng có thể là hàng nhập khẩu giá cao hơn song “đắt xắt ra miếng”. 
 
Tuy nhiên, “rung động” trước một chiếc xe đẹp hay chạy theo tâm lý đám đông là ”cái bẫy” khá phổ biến và bạn cần giữ tỉnh táo không để cảm xúc dẫn dắt các quyết định quan trọng.
 
Lời khuyên ở đây là nên cân nhắc điều kiện của bản thân hiện tại, hãy đặt câu hỏi về khả năng tài chính của gia đình, mục đích sử dụng xe (để gia đình chạy hay còn để kinh doanh) hay đơn giản là chỗ đậu xe (ở nhà có đủ không gian không hay phải gửi ở bãi xe) và còn nhiều yếu tố khác nữa. 
 
Hãy luôn nhớ rằng bạn sẽ phải sống với quyết định mua xe của mình trong nhiều năm tiếp theo.
 
2. Tìm hiểu, khảo sát ở các đại lý xe trong khu vực:
 
Có một thực tế bạn nên biết, đó là các công ty ô tô phổ biến tại Việt Nam như Toyota, Honda hay Huyndai đều bán xe thông qua đại lý với chính sách chiết khấu rất hấp dẫn, thường dao động từ 7-11% kèm thêm các khoản thưởng hay hoa hồng vượt doanh số rất lớn. 
 
Điều này có nghĩa rằng ở nhiều thời điểm bạn hoàn toàn có thể thương lượng với đại lý để có được mức giá tốt nhất cho mình. Các đại lý sẽ sẵn sàng hạ giá bán để đạt đủ chỉ tiêu thưởng vào cuối tháng.
 
Đồng thời, nhớ đừng bỏ sót các khoản khuyến mãi đi kèm, đó có thể là phụ tùng lắp thêm không tính tiền, camera hành trình, bảo hiểm xe, thuế trước bạ,… Vậy nên đừng bao giờ bỏ sót bất kỳ chi tiết nào nếu bạn không muốn tốn kém thêm một lần nữa về sau.
 
3.  Thu xếp tài chính sao cho hợp lý:
 
Theo lời khuyên của những người có kinh nghiệm, việc thu xếp được tài chính trước khi quyết định mua xe không chỉ giúp khách hàng chọn được chiếc xe phù hợp mà còn mang lại sự “an toàn” trong suốt quá trình sử dụng xe. 
 
Hiện nay các đại lý đều kết hợp với ngân hàng để cho vay mua xe trả góp. Chỉ cần 150 triệu là bạn có thể mua những mẫu như Mazda 2, Kia K3, Toyota Vios, còn 300 triệu thì đã có thể sở hữu dòng Camry 2011, Honda CRV, Mazda 6,… bằng hình thức trả góp qua ngân hàng. 
 
Tuy nhiên, nếu chịu khó nghiên cứu, bạn còn có thể tận hưởng thêm các chương trình ưu đãi riêng mà các ngân hàng dành cho khách hàng của mình. Ở thời điểm hiện tại, có lẽ ít ngân hàng nào có ưu đãi tốt cho khách hàng mua xe hơn VPBank.
 
VPBank đang có gói ưu đãi khá là “khủng” mang tên Car Plus. Với gói ưu đãi này, ngoài việc hỗ trợ khách hàng mua ô tô với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 7,9%/năm cho năm đầu tiên, VPBank còn hỗ trợ khách hàng mở thẻ tín dụng và tài khoản thanh toán, nhằm tăng thêm tiện ích cho gia đình như miễn phí dịch vụ khi thanh toán phí đường bộ qua dịch vụ thu phí đường bộ tự động VETC, ”mua trước trả sau” qua thẻ tín dụng và hưởng ưu đãi từ hơn 5000 đối tác liên kết của VPBank… 
 
Đặc biệt, nếu đăng ký gói Car Plus sớm, khách hàng còn có cơ hội được tặng bộ phụ kiện ô tô trị giá lên đến 7 triệu đồng gồm camera hành trình, bộ phụ kiện Swiss+Tech hay bơm lốp Michelin, lọc không khí Sharp, sạc dự phòng Anker.
 
Ngoài ra, nếu giải ngân khoản vay thành công, bạn và gia đình còn nhận được quà tặng từ VPBank với ưu đãi hoàn 8% phí bảo hiểm thực thu năm đầu tiên, lên đến 2 triệu đồng khi mua bảo hiểm nhân thọ AIA - VPBank.
 
Rõ ràng, nếu bạn dốc tiền cho chiếc xe, hãy chắc chắn rằng khoản thanh toán đó được sử dụng một cách tối ưu cũng như không khiến bạn trở nên quá chật vật về sau. Quan trọng là đừng vung tay quá trán!
 
4. Tham khảo nhiều nguồn để chọn được gói bảo hiểm xe tốt nhất:
 
Với tình trạng giao thông phức tạp hiện nay ở Việt Nam thì tốt nhất là nên mua cả 2 loại bảo hiểm: bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bắt buộc) và bảo hiểm vật chất xe hay còn gọi là bảo hiểm 2 chiều. 
 
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự phí thấp không có gì để bàn nhưng bảo hiểm vật chất xe theo mức thông thường là 1,5% giá trị xe và còn có thể thương lượng xuống đến 1,2% đối với một số công ty bảo hiểm như Pjico, Liberty, Bảo Minh,…
 
Tốt hơn nữa nếu sử dụng gói Car Plus của VPBank thì đừng quên mua thêm gói bảo hiểm nhân thọ AIA để bảo vệ các thành viên trong gia đình.
 
Trên đây là những kinh nghiệm được tổng hợp lại từ chính những người sở hữu xe hơi, cũng là những lời khuyên bổ ích đối với độc giả khi mua xe lần đầu. Hy vọng các bạn sẽ áp dụng một cách hợp lý nhất và tiết kiệm được tối đa chi phí khi mua một chiếc ô tô cho mình và gia đình.
.

Nguồn: CAND

.