Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201905/nhung-luu-y-khi-di-o-to-vao-mua-mua-852316/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201905/nhung-luu-y-khi-di-o-to-vao-mua-mua-852316/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những lưu ý khi đi ô tô vào mùa mưa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 03/05/2019, 16:24 [GMT+7]

Những lưu ý khi đi ô tô vào mùa mưa

Kiểm tra hệ thống đèn, gạt mưa, đi xe bình tĩnh không phóng nhanh, vượt ẩu... là những điều bạn cần lưu ý khi đi xe vào mùa mưa sắp tới.

Mùa mưa ở Hà Nội đang đến gần và hình ảnh nhiều tuyến phố bị ngập sâu trong nước là điều không còn mấy xa lạ với người dân Thủ đô; Việc di chuyển qua những tuyến phố này cũng là một điều khá nhiều rủi ro đối với các tài xế ô tô, và dưới đây là một số lưu ý giúp bạn đi qua chỗ ngập được an toàn.

1. Trước khi vào mùa mưa điều bạn nên kiểm tra trên xe đầu tiên chính là hệ thống đèn pha, hậu và gạt mưa.

Nên bật đèn khi đi xe vào những ngày trời mưa và âm u.
Nên bật đèn khi đi xe vào những ngày trời mưa và âm u.

Bởi khi di chuyển trong những ngày mưa, tầm quan sát của lái xe thường rất hạn chế nên việc có một hệ thống chiếu sáng đảm bảo không chỉ giúp bạn lái xe an toàn mà còn giúp các phương tiện khác nhận biết được xe của bạn. Cùng với đó, hệ thống gạt mưa hoạt động bình thường sẽ giúp bạn có tầm quan sát tốt nhất.

Và theo khuyến nghị từ hãng xe, khách hàng nên thay cần gạt nước khoảng 6 tháng/lần để đảm bảo đến mùa mưa, bộ phận này sẽ hoạt động hiệu quả. Vì Việt Nam là quốc gia có khí hậu nhiệt đới mà cần gạt mưa lại được làm từ cao su nên rất dễ bị hỏng do phải để ngoài nắng quá nhiều.

2. Giữ cho nội thất chiếc xe được khô ráo và sạch sẽ. Vào mùa mưa, độ ẩm trong không khí quá cao cộng với xe sử dụng máy lạnh sẽ khiến cho khoang nội thất trong xe có mùi ẩm mốc... Vì vậy, để hạn chế tình trạng này, bạn cần giữ xe thông thoáng, khô ráo và nên thường xuyên vệ sinh xe. Ngoài ra, trong những ngày nắng ráo bạn nên mở cửa sổ để mùi ẩm mốc trong xe thoát ra hoặc mở hết cửa và để xe dưới trời nắng trong vòng 30 phút đến 1h...

3. Tránh lái xe vào vùng nước ngập đến quá nửa bánh xe hoặc ngập cao hơn lề đường. Ngay cả khi bạn đi xe SUV hay bán tải có khả năng vận hành ở mực nước sâu hơn xe du lịch, nhưng hãy tìm hiểu xem độ sâu của nước mà xe của bạn có thể lội qua là bao nhiêu; Đồng thời thăm dò xem mức nước bạn chuẩn bị đi qua sâu bao nhiêu trước khi quyết định lái xe qua.

4. Dừng lại quan sát xem những người khác có lái xe qua chỗ ngập một cách an toàn hay không. Tránh đi vào nhưng khu vực sát lề đường vì rất dễ bị sa xuống hố hoặc cống...

Không nên đi tốc độ cao khi đi vào đường ngập.
Không nên đi tốc độ cao khi đi vào đường ngập.

5. Trước khi đi vào đoạn đường ngập, hãy tắt điều hòa và hạ cửa kính ô tô xuống. Bật điều hòa khi lái xe qua vùng nước ngập có thể làm chết động cơ bởi khi quạt quay, sẽ có thể hút nước vào trong động cơ. Nếu động cơ không bị chết, quạt điện tử có thể cuốn rác rưởi đang trôi trong nước làm gãy cánh quạt khiến động cơ bị tăng nhiệt.

6. Bạn cũng nên cảnh giác với những con đường không quen thuộc vì chúng có thể có những chỗ trũng ngập nước quá sâu không thể lội qua. Hướng xe đi vào giữa đường hoặc gần đó bởi vì nước sẽ nông nhất ở vị trí này.

7. Chầm chậm đi vào dòng nước với tốc độ tối đa 3km/giờ sau đó tăng dần đến 6km/giờ khi đã ở trong nước. Điều này sẽ tạo một cơn sóng vòng cung trước xe và mực nước xung quanh khoang động cơ sẽ thấp xuống, giảm nguy cơ nước xâm nhập qua bộ lọc không khí và hư hại đến các linh kiện điện và điện tử. Tốc độ cao hơn mức này sẽ dễ khiến nước bị đẩy vào khoang động cơ thông qua lưới tản nhiệt trước.

8. Không phóng nhanh, phanh gấp vì điều này không chỉ gây nguy hiểm cho chiếc xe của bạn mà còn gây nguy hiểm cho các phương tiện đi xung quanh và dễ gây tai nạn.

9. Lái xe ở vòng tua máy cao và số thấp - tùy thuộc vào loại hộp số. Giữ tốc độ ổn định. Chân không được rời chân ga. Động cơ đang giảm tốc có thể hút nước vào trong thông qua ống xả và làm hư hại bộ chuyển đổi xúc tác khí thải. Chắc hẳn bạn cũng không muốn bộ lọc không khí phía trước hút nước vào động cơ, vì vậy hãy lái thật chậm. Trong cả hai trường hợp, hư hại sẽ rất nghiêm trọng và chi phí sửa chữa sẽ cao.

10. Nên để từng xe đi qua chỗ ngập một lúc, như vậy bạn sẽ không buộc phải dừng lại giữa chừng nếu xe phía trước dừng. Đảm bảo rằng không có xe nào đang tiến đến ở chiều ngược lại nếu không sóng nước mà xe đó tạo ra có thể làm ngập xe bạn, đặc biệt nếu xe đó đang đi với tốc độ cao.

Nếu đi xe vào đường ngập không may bị chết máy bạn không nên cố nổ máy mà hãy gọi cứu hộ.
Nếu đi xe vào đường ngập không may bị chết máy bạn không nên cố nổ máy mà hãy gọi cứu hộ.

11. Không nên đi quá gần các xe tải và xe buýt vì rất dễ tạo ra những cơn sóng to gây nguy hiểm cho xe của bạn có thể gây chết máy hoặc thủy kích...

12. Khi ra khỏi dòng nước, nhấn phanh nhẹ nhàng để làm khô phanh. Bạn có thể tiếp tục giữ phanh bằng chân trái một lúc nếu thành thạo với kỹ năng này. Nhả phanh ra khi nào bạn cảm thấy phanh bắt đầu “ăn”. Thêm nữa, hãy dừng lại kiểm tra một chút để đảm bảo không có túi nilon hay rác rưởi mắc vào lưới tản nhiệt hoặc các lá tản nhiệt bên trong.

13. Sau khi vượt qua đoạn đường ngập, lau xe sạch sẽ đặc biệt ở gầm và bánh xe. Loại bỏ cỏ rác, lá cây, vết bẩn bởi chúng có thể gây ra cháy. Thay dầu động cơ bởi nước có thể đã xâm nhập vào hệ thống. Làm sạch thảm xe để ngăn nấm mốc. Kiểm tra vòng bi bánh xe và toàn bộ hệ thống hoặc mang xe đến trung tâm dịch vụ để được kiểm tra bởi kỹ thuật viên có chuyên môn.

14. Nếu không may đi vào đường ngập và bị chết máy, bạn tuyệt đối không được cố khởi động lại vì rất có thể gây thủy kích khiến xe bị hư hỏng nặng. Trong trường hợp này bạn hay để ngồi trong xe và gọi cứu hộ để đưa xe về gara kiểm tra. Bạn cũng không nên mở cửa xe vì rất có thể sẽ khiến nước bên ngoài tràn vào trong xe./.

.

Nguồn: Gia Linh/VOV.VN

.