Các nhà khoa học thuộc Trường đại học Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT) ở Australia vừa hoàn thành một thực nghiệm chuyên sâu, hòng khám phá nguyên nhân khiến các tài xế tự dưng buồn ngủ khi đang điều khiển vô lăng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông trầm trọng.
Thực nghiệm được tiến hành trên hệ thống mô phỏng khoang xe với sự tham gia của 15 tình nguyện viên, là những người vì đặc thù công việc phải thường xuyên di chuyển trên đường. Trong quá trình thử nghiệm, các chuyên gia thuộc RMIT đã theo dõi nhịp tim của những người tình nguyện, cho thấy lý do chủ yếu khiến các tài xế cảm thấy buồn ngủ là do sự rung động tần số nhịp tim ở tình trạng thấp - xê dịch trong khoảng từ 4-7 Hertz, tương ứng với những âm hưởng đơn điệu trong quá trình di chuyển khi xe "lướt" êm ru trên đường.
Ảnh minh họa |
Trong trạng thái này các tình nguyện viên bắt đầu ngáp - triệu chứng của sự buồn ngủ - ở phút thứ 15 (ảnh), rồi ngủ gà ngủ gật ở phút thứ 30 và chìm vào giấc ngủ ở phút thứ 60 - một trong những nguyên nhân phát sinh tình trạng mà thuật ngữ nghề nghiệp gọi là “mất lái", khiến tài xế không thể làm chủ được phương tiện.
Ngược lại, nếu sự rung động nhịp tim ở các tần số cao thấp khác nhau so với biểu đồ nêu trên, tương ứng với tình trạng đường sá bất lợi lại làm cho người lái trở nên tỉnh táo.
.