Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201806/thi-truong-oto-nhieu-bien-dong-801415/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201806/thi-truong-oto-nhieu-bien-dong-801415/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thị trường ôtô: Nhiều biến động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/06/2018, 09:21 [GMT+7]

Thị trường ôtô: Nhiều biến động

(Congannghean.vn)-Cùng với nhiều tỉnh, thành trong cả nước, Nghệ An là địa phương có tiềm năng phát triển mạnh mẽ thị trường ôtô. Cùng với các chính sách của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng đang chờ đợi những chuyển động để hưởng lợi khi chọn lựa phương tiện vận tải này.

Thị trường ôtô vẫn còn diễn biến sôi động
Thị trường ôtô vẫn còn diễn biến sôi động

Nghị định 116 tiếp tục là hàng rào ngăn cản các dòng xe miễn thuế nhập khẩu từ thị trường ASEAN về Việt Nam (đi kèm điều kiện nội địa hoá). Và cho đến thời điểm này, chỉ có Honda và GM Việt Nam đảm bảo các thủ tục mới về kinh doanh xe nhập khẩu, trong khi các ông lớn khác tại Việt Nam như Toyota, Ford hay Mitsubishi, Suzuki đều chưa thể làm được.

Theo khảo sát tại một số showroom ôtô trên địa bàn, từ trung tuần tháng 4 đến tháng 6/2018, nhiều hãng xe, đại lý xe đã giảm giá nhiều mẫu xe với mức giảm ít nhất khoảng 5 - 10 triệu đồng/chiếc, giảm nhiều nhất có xe lên đến hơn 100 triệu đồng. Mặc dù việc giảm giá chậm, nhỏ giọt, song xét trong điều kiện hiện nay, đây có thể được xem là tín hiệu đáng mừng. Các mẫu xe tiếp tục có phiên bản giảm giá như: Bản sedan Accent và Elanta giảm từ 20 - 40 triệu đồng để cạnh tranh với các đối thủ như Vios, Atils của Toyota, Mazda 2, 3... Trong khi đó, dòng Tucson có giá 828 triệu đồng, nhiều đại lý bán 755 triệu đồng, mức giảm từ 150 đến hơn 160 triệu đồng. Đặc biệt, dòng xe SantaFe có mức giảm lớn nhất, bản 2.4L máy xăng có giá bán 1,020 tỉ đồng, giảm 160 triệu đồng. SantaFe máy dầu 2.2L giảm ít hơn 40 triệu đồng, giá bán hiện tại là 1,070 tỉ  đồng.

Trong khi đó, ngay đầu tháng 6, Chevrolet Trailblazer đã được thông báo là giảm giá cho 3 phiên bản. Trong đó, phiên bản 2.8 4x4 AT LTZ có mức giảm cao nhất lên tới 80 triệu đồng, kéo giá bán lẻ từ 1,075 tỉ đồng xuống 995 triệu đồng. Tháng 6/2018, nhiều đại lý Toyota cũng thực hiện điều chỉnh giảm giá cho nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước, cao nhất lên tới 50 triệu đồng. Tại một vài đại lý Toyota, mẫu xe Toyota Vios đang giảm giá cao nhất tới 40 triệu đồng, Toyota Innova giảm giá tới 43 triệu đồng. 2 mẫu sedan còn lại là Camry và Corolla Altis cũng được ưu đãi giảm giá cao nhất lần lượt là 50 và 25 triệu đồng.

Theo dự đoán, vào khoảng tháng 7 trở đi, số lượng xe nhập khẩu hưởng thuế 0% về nước sẽ tăng dần. Kỳ vọng, ôtô thuế nhập khẩu 0% sẽ cạnh tranh hơn so với 6 tháng đầu năm 2018. Mặc dù trong tháng 6/2018, ôtô nhập khẩu hưởng thuế 0% đã có cập cảng cũng chưa thể về tới các đại lý. Vì vậy, những mẫu xe được người tiêu dùng trong nước ưa thích vẫn trong tình trạng khan hiếm hàng. Đó là các mẫu Toyota Fortuner, Ford Explorer, Ford Everest, Ford Ranger, Honda CR-V bản 1.5L và 1.5G... Vì vậy, người tiêu dùng vẫn phải chờ đợi thêm thời gian để được nhận xe.

Có thể thấy, việc Chính phủ ban hành Nghị định 116 kèm theo đó là Nghị định 125 sửa đổi liên quan tới thuế nhập khẩu và thuế linh kiện ôtô, các hãng xe liên doanh đã phải thay đổi những tính toán trước đó của mình để tập trung nhiều hơn cho các dòng xe lắp ráp trong nước nếu không muốn mất thị phần vào tay những đơn vị trong nước đang ngày một đầu tư mạnh mẽ vào các dây chuyền sản xuất và lắp ráp. Cuộc đua cạnh tranh về giá dù chưa tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhưng đã mang lại những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.

.

Tuệ Trang

.