Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201803/meo-nho-giup-ban-khoi-phuc-den-pha-bi-mo-ngay-tai-nha-786276/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201803/meo-nho-giup-ban-khoi-phuc-den-pha-bi-mo-ngay-tai-nha-786276/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mẹo nhỏ giúp bạn khôi phục đèn pha bị mờ ngay tại nhà - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/03/2018, 10:19 [GMT+7]

Mẹo nhỏ giúp bạn khôi phục đèn pha bị mờ ngay tại nhà

Chỉ với 9 bước thao tác đơn giản cùng một số dụng cụ hỗ trợ là bạn có thể tự mình khôi phục lại đèn pha bị mờ do dùng lâu ngay tại nhà.

Với xe máy hay ô tô, đèn pha luôn là một bộ phận quan trọng đối với những lái xe khi lưu thông trên đường. Đây là bộ phận giúp người lái xe có thể nhìn rõ khi di chuyển trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Tuy nhiên, đối với những chiếc xe đã sử dụng lâu ngày, thì đèn pha thường mờ đi do bị ô-xy hóa hay các vết xước nhỏ sẽ làm phân tán ánh sáng và giảm tầm nhìn. Điều này có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện hoặc các xe tham gia giao thông. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, các chủ xe nên đưa xe đi đến gara hoặc có thể tự mình làm sạch đèn pha ngay tại nhà. Sau đây là một cách đơn giản giúp bạn khôi phục đèn pha khi bị mờ.

Ảnh minh họa: Getty Images
Ảnh minh họa: Getty Images

Những thứ cần chuẩn bị:

- Khăn mềm, nước sạch

- Bộ sản phẩm khôi phục đèn pha

- Dung dịch rửa xe, nước rửa kính hoặc bình xịt nước lạnh

- Băng dính chuyên dụng

- Chất đánh bóng

Bước 1: Trước khi bắt đầu các công đoạn thì bạn cần dùng nước sạch và khăn khô làm sạch bề mặt đèn và lau khô.

Bước 2: Dùng băng dính dán kín xung quanh đèn pha xe để bảo vệ các gioăng cao su bọc xung quanh đèn pha (nếu có) và phần sơn xung quanh không bị tác động bởi dung dịch hay giấy nhám. Khi sử dụng băng keo dính cần dán trên một diện tích rộng, dùng một chiếc thìa cao su để ấn chặt băng keo dính sát vào các đường viền.

Quấn băng dính xung quanh đèn pha trước khi bắt đầu các công đoạn khác.
Quấn băng dính xung quanh đèn pha trước khi bắt đầu các công đoạn khác.

Bước 3: Quấn một dải 500-grit giấy nhám xung quanh một khối bọt chà nhám hoặc miếng bọt biển lớn. Các miếng bọt giúp phân phối đều áp lực lên trên giấy nhám.  Sử dụng bình xịt nước hoặc dung dịch bôi trơn kèm theo xịt lên bề mặt đèn và sau đó làm ẩm giấy nhám có độ nhám thấp nhất.

Bước 4: Dùng giấy nhám có độ nhám thấp nhất kèm theo (thường là độ nhám 1.000) chà đều tay qua lại theo chiều ngang bề mặt đèn pha. Ở bước này, bạn cần phải cẩn thận, tránh để chà nhầm vào vùng sơn xe xung quanh đèn gây ảnh hưởng. Luôn luôn giữ cho bề mặt giấy nhám và bề mặt đèn trong trạng thái ẩm ướt. Mỗi lần có thể kéo dài 10 giây hoặc lâu hơn.

Bước 5: Chà đèn pha đến khi đục thì bạn chuyển sang sử dụng loại giấy nhám hơn (độ nhám 2.000) chà đều tay theo hướng dọc, trên xuống và dưới lên. Ở bước này, bạn vẫn phải tiếp tục giữ bề mặt đèn và giấy luôn ẩm.

Bạn cứ làm như vậy trong vòng từ 5 - 10 phút tùy thuộc vào độ mờ của bề mặt đèn.

Các công đoạn phải làm hết sức cẩn thận và bình tĩnh để tránh việc ảnh hưởng đến phân sơn, gioăng cao su xung quanh đèn.
Các công đoạn phải làm hết sức cẩn thận và bình tĩnh để tránh việc ảnh hưởng đến phân sơn, gioăng cao su xung quanh đèn.

Bước 6: Khi đã chà nhám tất cả phần đèn bạn hãy dùng khăn khô mềm để lau khô và rửa lại với nước sạch.

Bước 7: Sau khi đã làm sạch đèn, bạn lấy một chút dung dịch đánh bóng bôi trực tiếp lên đèn pha theo chiều dọc và dùng khăn mềm xoa đều. Nếu ở bước này bạn có thể dùng một chiếc máy đánh bóng chuyên nghiệp thì công đoạn sẽ nhanh hơn thay vì dùng tay.

Bước 8: Khi đã cảm thấy được độ bóng của đèn được khôi phục. Bạn hãy rửa lại đèn pha với nước xà phòng và sau đó để khô. Tiếp tục dùng một tấm vải mềm và lau lại bề mặt thấu kính.

Hình ảnh đèn xe trước và sau khi khôi phục.
Hình ảnh đèn xe trước và sau khi khôi phục.

Bước 9: Nếu thấy độ sáng của đèn đã hài lòng, bạn nên sử dụng thêm một chút kem phủ bảo vệ đèn và dùng khăn mềm lau hết bề mặt đèn. Chờ mọi thứ khô ráo hoàn toàn, cho lớp phủ bám chắc bề mặt trong vài giờ nếu có thể.

Kết thúc mọi công đoạn bạn sẽ thấy bộ đèn pha của xe đã được cải thiện đáng kể so với trước đó. Công việc này cũng có thể áp dụng cho đèn sương mù và đèn hậu của xe./.

.

Nguồn: An Nam/VOV.VN

.